NGÀY NAY TRONG LỊCH SỬ DO THÁI – TAI VẠ THỨ 9 “BÓNG TỐI” GIÁNG XUỐNG AI CẬP.
top of page
Tìm kiếm

NGÀY NAY TRONG LỊCH SỬ DO THÁI – TAI VẠ THỨ 9 “BÓNG TỐI” GIÁNG XUỐNG AI CẬP.



 Thứ Hai, ngày 11 tháng 3 năm 2024 nhằm ngày 1 tháng Adar II năm 5784 theo lịch Do Thái. Theo đó ngày 1 tháng Adar là ngày tai vạ thứ 9 xảy ra khi sự tối tăm hay bóng tối lan tràn khắp xứ Ai cập (1313 TCN)

 

Tai vạ thứ 9 giáng xuống người Ai Cập vì họ từ chối thả con cái Israel khỏi cảnh nô lệ - một bóng tối dày đặc bao phủ khắp xứ đến nỗi " 'trong ba ngày đó người ta không thấy nhau được, không ai nhớm khỏi chỗ mình được.” (Xuất Ê-díp-tô ký 10:23) ) -- bắt đầu vào ngày 1 tháng Adar, sáu tuần trước cuộc Xuất hành.

 

Ai Cập thờ tới 2.000 vị thần và nữ thần ngoại giáo. Thông qua các bệnh dịch, Đức Chúa Trời đã chứng minh rằng Ngài là Đấng thiêng liêng, toàn năng, duy nhất của vũ trụ. Chúa đã dùng các tai vạ để chống lại tất cả các vị thần của Ai cập và hạ bệ chúng. Mục đích cơ bản của 10 bệnh dịch là: Đức Chúa Trời đã khiến nền văn minh hùng mạnh nhất trên Trái đất, và dân tộc của Ngài nhận ra rằng “ Đức Chúa Trời Duy Nhất Có Một Và Thật. ”

 



Trong số tất cả các vị thần của Ai Cập, không có vị thần nào được tôn kính nhiều như thần Mặt trời toàn năng. Vị thần này, được tôn thờ dưới nhiều dạng khác nhau như Re, Amon-Ra, Atum hoặc Aten, có quyền lực đối với tất cả các vị thần khác. Việc thờ cúng vị thần mặt trời quan trọng đến mức trong triều đại bce của Akhenaten vào thế kỷ 13 , pharaoh đã cấm thờ cúng bất kỳ vị thần nào khác ngoài ông ta.

 

Bệnh dịch thứ chín là một cuộc tấn công trực tiếp vào Ra. “Và Môi-se giơ tay về phía trời; và có một bóng tối dày đặc trong cả xứ Ê-díp-tô trong ba ngày; họ chẳng thấy nhau, chẳng chỗi dậy khỏi nơi Ngài trong ba ngày… ”(Xuất 10: 22-23). Bản dịch Cuộc Sống Mới nói rằng đó là một “bóng tối dày đến mức bạn có thể cảm thấy nó” (câu 21). Khi bóng tối chiếm ưu thế, vị thần vĩ đại nhất, quyền năng nhất của Ai Cập đã lộ diện như hoàn toàn bất lực.


Bóng tối là lời cảnh báo cho chính Pharaoh, người được coi là "con trai của mặt trời." Để thêm phần xúc phạm đến thương tích, câu 23 cho thấy rằng trong khi người Ai Cập bị bao phủ trong bóng tối dày đặc, thì dân của Đức Chúa Trời ở xứ Goshen được tắm trong ánh sáng mặt trời rực rỡ!

 

Chín bệnh dịch đầu tiên được xây dựng đến thứ 10 và do đó có thể được phân loại riêng biệt (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:12). Con số chín có ý nghĩa quan trọng trong tôn giáo Ai Cập. Các vị thần trong khu vực trong suốt lịch sử Ai Cập được tôn thờ như là thần, "nines" hoặc nhóm chín vị thần. Nổi tiếng nhất là Great Ennead of Heliopolis, do thần mặt trời Atum lãnh đạo và bao gồm các hậu duệ của ông là Shu, Tefnut, Geb, Nut, Isis, Osiris, Set và Nephthys (tất cả đều được ghi nhận trong số các bệnh dịch được mô tả ở trên). Tuy nhiên, Great Ennead đôi khi được tôn thờ với một “cộng một” , vị thần thứ 10 , con trai vĩ đại của Isis và Osiris: Horus.

 

Mục vụ Do Thái

 

bottom of page