NGÀY Ê-XƠ-RA QUA ĐỜI VÀ NHỮNG CÔNG VIỆC CỦA ÔNG, NGƯỜI CÓ ẢNH HƯỚNG LỚN NHẤT TRONG DO THÁI GIÁO.
top of page
Tìm kiếm

NGÀY Ê-XƠ-RA QUA ĐỜI VÀ NHỮNG CÔNG VIỆC CỦA ÔNG, NGƯỜI CÓ ẢNH HƯỚNG LỚN NHẤT TRONG DO THÁI GIÁO.



Ngày 9 tháng Tevet theo truyền thống Do Thái chính là ngày qua đời của Ê-xơ-ra ( 313 TCN ).

 

Ê-xơ-ra chính là người đã dẫn đầu sự trở lại của dân tộc Do Thái đến Đất Israel sau cuộc lưu đày của người Babylon (423-353 TCN) Ông chính là người đã trông coi việc xây dựng Đền thờ thứ hai, là người thành lập và đứng đầu Men of the Great Assembly, “Đại Hội Đồng” tiền thân của “Toà Công Luận” Do Thái đầu tiên. Đây là nhóm những nhà hiền triết Do Thái và là một trong những nhóm học giả có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Do Thái. Cùng với Đại Hội Đồng đầu tiên, ông đã niêm phong 24 sách gọi là “Kinh Thánh” Do thái Giáo và đã lập ra một loạt luật và thực hành Do Thái Giáo vì vậy ông đã để lại dấu ấn mạnh mẽ đối với đạo Do Thái cho đến tận ngày nay.

 

Theo truyền thống Do Thái Giáo thì Ê-xơ-ra đã qua đời vào ngày 9 tháng Tevet của năm 3448 kể từ khi sáng tạo ra (313 TCN - chính xác là 1000 năm sau khi Kinh Thánh Torah được trao cho dân tộc Do Thái trên núi Sinai). Với người Do Thái thì khi Ê-xơ-ra qua đời cũng là lúc đánh dấu sự kết thúc “Kỷ nguyên của lời tiên tri”.

 

Rất ít thông tin được biết về cuộc đời ban đầu của Ê-xơ-ra. Truyền thống Do Thái cho biết Ê-xơ-ra sinh ra ở Ba-by-lôn trong gia đình của thầy tế lễ, ông là người chuyên tâm vào việc nghiên cứu Kinh Torah . Ê-xơ-ra sống ở Ba-by-lôn trong những thập kỷ đầu tiên của cuộc đời mình, là học trò của Ba-rúc (người ghi chép của tiên tri Nê-hê-mi ) ( Shir Hashirim Rabbah 5: 5. ).

 

Khi Chúa đưa dân Do Thái về từ Ba-by-lôn, Bản thân Ê-xơ-ra đã không đi cùng nhóm những người đầu tiên trở về Israel. Ông ở lại Babylon trong suốt thời gian này, để tiếp tục việc học của mình hoặc để tránh bất kỳ cuộc tranh giành quyền lực nào với Giê-hô-sua (một người cùng với ông thuộc dòng dõi thầy tế lễ thượng phẩm ) về vị trí thầy tế lễ thượng phẩm . ( Talmud, Sanhedrin 21b. )

 

Sau khi nhóm đầu tiên rời đi, Ê-xơ-ra đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng Do Thái ở Babylon. Ông bắt đầu quá trình xác định dòng họ, nghiên cứu gia phả và lập danh sách chi tiết gia đình người Do Thái ( phần nào đó chép trong Ê-xơ-ra : 2 ). Vào thời điểm rời Babylon, Ê-xơ-ra đã làm rõ tổ tiên của mọi gia đình sống ở đó, xác định các dòng dõi bộ lạc và những đứa con ngoài giá thú. ( Talmud, Kiddushin 69b. ).

 

Ê-xơ-ra là một nhà văn lớn của Do Thái ông là trước giả của cuốn sách Ê-xơ-ra, sách Ma-la-chi ,  và sách Sử ký. Ông cũng chính là người đã tỉ mỉ viết lại các cuộn Kinh Thánh Torah mà tất cả các cuộn Torah khác phải được kiểm tra độ chính xác bằng cuộn sách của ông. Kinh Thánh Torah do ông viết được lưu giữ trong Đền thờ trong suốt thời kỳ Đền thờ thứ hai. Chính nhờ Ê-xơ-ra mà các cuộn sách Torah của người Do Thái ngày nay vẫn luôn luôn chính xác và chính xác đáng kể cho đến tận ngày nay.

 

Một trong những thành tựu chính của Ê-xơ-ra là tái lập giữ luật pháp Torah tại Do Thái và đảm bảo rằng giữ luật pháp sẽ không bị mất. Ông cũng thành lập Đại hội đồng, chịu trách nhiệm hình thành cách phụng vụ cầu nguyện, cùng với nhiều hệ thống luật Do Thái được áp dụng ngày nay.

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

 

bottom of page