NGÔI NHÀ KINH THÁNH CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ SU-NEM TẠI ISRAEL NGÀY NAY.
top of page
Tìm kiếm

NGÔI NHÀ KINH THÁNH CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ SU-NEM TẠI ISRAEL NGÀY NAY.



( Các cánh đồng xung quanh Sulam, địa điểm của Shunem trong Kinh thánh. Trên cánh đồng, con trai của người phụ nữ bị ốm và sau đó qua đời ở nhà mẹ đẻ.) (Wikimedia Commons)


“Một ngày kia, Ê-li-sê đi ngang qua đất Su-nem. Ở đó, có một người đàn bà giàu, cầm người ở lại ăn bữa. Từ ấy, mỗi khi người đi ngang qua đó, thì vào nhà người đàn bà nầy mà dùng bữa. Người nói với chồng mình rằng: Tôi biết rằng người năng đến nhà chúng ta đây, là một người thánh của Đức Chúa Trời. Xin chúng ta hãy xây cất cho người một cái phòng cao, rồi để tại đó một cái giường, một cài bàn; một cái ghế, và một cây đèn. Vậy, khi người đến nhà ta, thì sẽ ở lại đó.” (2 Các Vua 4: 8-10)


Với người Do Thái và khách hành hương thì đây là một địa điểm linh thiêng, nơi phép lạ vẫn xảy ra thường xuyên ngay cả ngày hôm nay! Địa điểm kinh thánh gần Afula này là một nơi thích hợp để cầu nguyện cho trẻ em. “Ngôi nhà của người phụ nữ Su-nem” nằm ở ngôi làng Sulam, miền bắc Ả Rập-Israel ngày nay.


Thị trấn này trong lịch sử được gọi là Shunam ( Su-nem ), thị trấn có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ thời Ca-na-an. Nó được nhắc đến trong các tài liệu Ai Cập cổ đại như một trong những thị trấn bị Pharaoh Thutmose III (khoảng năm 1450 trước Công nguyên) vượt qua khi ông chinh phục Canaan. Ông đã thành công trong việc tiếp quản Israel, và người Ai Cập cai trị vùng đất này trong vài thế kỷ (ông cho phép 31 vị vua của thành bang Ca-na-an giữ quyền cai trị của họ, miễn là họ cam kết trung thành với các lãnh chúa Ai Cập của họ).


Thị trấn được nhắc đến nhiều lần trong Kinh thánh. Khi người Phi-li-tin tiến hành cuộc chiến chống lại Vua Sau-lơ tại núi Ghinh-bô-a, họ đóng quân tại Su-nem (1 Sa-mu-ên 28: 4). Người Phi-li-tin đã chiến thắng trong trận chiến này và Vua Sau-lơ bị giết. Vào những năm cuối đời của Vua David, ông có một người bạn nữ xinh đẹp tên là A-bi-sác đến từ Su-nem (1 Các Vua 1: 3).


Ê-LI-SÊ VÀ NGƯỜI PHỤ NỮ SU-NEM.


Câu chuyện chủ yếu của Su-nem xảy ra vào thời của Tiên tri Ê-li-sê, một học trò của tiên tri Ê-li (2 Các Vua 4). Ông sẽ đi khắp vùng đất để giảng dạy cho mọi người và kêu gọi họ đến ăn năn với Chúa và quay trở lại với Ngài.


Trong những chuyến đi này, Tiên tri Ê-li-sê thường đi ngang qua Su-nem, nơi gần với một ngã ba đường quan trọng. Trong thị trấn Su-nem này có một người phụ nữ giàu có, ngoan đạo, đã kết hôn nhưng không có con trong nhiều năm. Bất cứ khi nào Ê-li-sê đi qua thị trấn, họ đều mời ông ở lại dùng bữa.


Một ngày nọ, cô nói với chồng rằng vì Ê-li-sê là người của Đức Chúa Trời họ nên sắp đặt cho tiên tri Ê-li-sê một chỗ ở trong nhà để ông có thể ngủ khi ở trong vùng. Theo truyền thống Do Thái, chồng bà đã xây một công trình kiến ​​trúc bằng đá rất chắc chắn để Elisha có được sự riêng tư tối đa.


Lần tiếp theo khi Tiên tri Ê-li-sê ở trong thị trấn, ông đã đề nghị cô ở lại cũng theo truyền thống Do Thái thì đó là Rosh Hashana, năm mới của người Do Thái. Khi Tiên tri Ê-li-sê nằm xuống để ngủ, anh ta nói với người hầu của mình là Giê-ha-xi hỏi người phụ nữ xem anh ta có thể làm gì cho cô ấy để thể hiện lòng biết ơn của anh ấy đối với lòng hiếu khách tốt của cô ấy không.


Là một người phụ nữ ngoan đạo, cô không yêu cầu gì cả, ngụ ý rằng cô bằng lòng với tất cả những gì Đức Chúa Trời đã ban cho cô. Tiên tri Ê-li-sê vẫn muốn thưởng cho cô và hỏi Giê-ha-xi và Giê-ha-xi đã đề nghị một phước lành để họ có một đứa con. Vì cặp vợ chồng này là một cặp vợ chồng lớn tuổi, không có con, truyền thống Do Thái cho biết người phụ nữ Su-nem này đã vượt qua tuổi sinh đẻ.


(Nơi chôn cất của Tiên tri Ha-ba-cúc ở miền Thượng Ga-li-lê. )

Sau đó, nhà tiên tri đã gọi cho người phụ nữ và nói với cô ấy rằng cô ấy sẽ có một đứa con trong vòng một năm cũng theo truyền thống Do Thái thì đứa trẻ đó không ai khác chính là Nhà tiên tri Ha-ba-cúc trong tương lai mà những lời tiên tri đã được ghi lại trong Kinh thánh. Đứa trẻ lớn lên, và một ngày nọ đang giúp cha làm ruộng thì ông kêu đau đầu. Anh được đưa về nhà và chết trong lòng mẹ.


Cô đưa con trai mình đến căn phòng mà cô đã xây dựng cho nhà tiên tri và đặt cơ thể vô hồn của nó lên giường. Sau đó, cô ấy cưỡi con lừa của mình lên núi Carmel để tìm Ê-li-sê. Khi người phụ nữ Su-nem này đến núi Carmel và nhìn thấy Ê-li-sê, bà chạy đến và nắm lấy chân ông và nói với ông về con trai bà, nói rằng bà sẽ không rời đi trừ khi bà Ê-li-sê đi cùng.


Khi họ trở về nhà của cô ở Shunam, nhà tiên tri vào phòng và nhìn thấy thi thể. Ông đóng cửa lại, cầu nguyện với Gd và đi đến trên đầu cậu bé, “Đoạn, người leo lên giường, nằm trên đứa trẻ; đặt miệng mình trên miệng nó, mắt mình trên mắt nó, và tay mình trên tay nó. Người nằm ấp trên mình nó, xác đứa trẻ bèn ấm lại. Ê-li-sê trở xuống, đi qua đi lại trong phòng; đoạn, leo lên giường, nằm ấp trên mình đứa trẻ nữa. Rốt lại, nó nhảy mũi bảy lần, và mở mắt ra.” (2 Các Vua 4:34-35 ). Người phụ nữ Su-nem đã vui mừng vì đứa con của mình đã sống lại!


Trong 2 Các Vua 8, Kinh thánh kể lại một câu chuyện khác liên quan đến người phụ nữ Su-nem. Ê-li-sê cảnh báo rằng một nạn đói kéo dài bảy năm sắp đến với Israel. Kết quả là, cô ấy đã đến đất của người Phi-li-tin.


Khi quay trở lại Su-nem, cô phát hiện mình đã bị cướp tài sản và ngôi nhà của cô bị người lạ chiếm giữ. Cô đến gặp nhà Vua để yêu cầu trả lại tài sản của mình. Khi cô đến cung điện, Nhà vua đang trò chuyện với Giê-ha-xi về phép lạ mà Su-nem đã thực hiện cho bà. Nhà vua yêu cầu bà xác minh câu chuyện, sau đó ông ra lệnh trả lại tất cả mọi thứ cho bà.


( Bức tường còn lại của ngôi nhà người phụ nữ Su-nem )

Ngày nay, tất cả những gì tồn tại của ngôi nhà mà người ta tin là ngôi nhà của người phụ nữ Su-nem là một bức tường đánh dấu vị trí mà lối vào đã từng đứng. Những nhà hiền triết Do Thái cho rằng nơi này vẫn thường xuyên có những phép lạ xảy ra,, địa điểm vẫn còn rất nhiều sự linh thiêng và là nơi thích hợp để cầu nguyện để có em bé và cầu nguyện cho trẻ em.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page