Người Do Thái gốc Nga nhận giải Nobel Vật Lý năm 2020
top of page
Tìm kiếm

Người Do Thái gốc Nga nhận giải Nobel Vật Lý năm 2020



Người Do Thái có lẽ là người quen thuộc nhất đối với giải Nobel hay các giải thưởng khoa học khác nhau. Theo như thống kê đến năm 2013, người Do Thái trên thế giới là gần 14 triệu người, chỉ chiếm khoảng 0,2% dân số toàn cầu nhưng số lượng người nhận giải Nobel là người Do Thái chiếm đến 20%. Cũng vậy, năm nay có đến 2 nhà khoa học gốc Do Thái được trao giải, một cho giải Nobel Y Khoa và một cho giải Nobel Vật Lý.


Giải Nobel Vật lý 2020 đã được công bố vào thứ ba tuần này tại Stockholm. Ủy ban Nobel tại Stockholm đã trao giải thưởng Nobel Vật Lý 2020 cho 3 nhà khoa học Roger Penrose người Anh cùng với Reinhard Genzel người Đức và Andrea Ghez người Mỹ. Phần thưởng của giải Nobel Vật Lý một nửa được trao cho Roger Penrose, phần còn lại được trao cho hai nhà khoa học người Đức và người Mỹ.


Giải Nobel Vật Lý năm 2020 vinh danh ba nhà khoa học vì những đóng góp của họ trong việc tìm hiểu các lỗ đen, phần tối nhất của vũ trụ. Trong số ba nhà khoa học thì Roger Penrose nguồn gốc hậu duệ của học giả Do Thái người Nga, đã được nhận một nửa giải thưởng “vì phát hiện ra sự hình thành của các lỗ đen liên quan đến thuyết tương đối rộng” Roger Penrose đã chứng minh bằng toán học rằng sự hình thành lỗ đen là có thể xảy ra, phần lớn dựa trên thuyết tương đối rộng của Albert Einstein.


Giải thưởng tôn vinh khám phá về "một trong những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ", lỗ đen nơi thời gian dường như đứng yên. Lỗ đen có lẽ là vật thể bí ẩn và mạnh mẽ nhất trong thiên văn học. Chúng nằm ở trung tâm của tất cả các thiên hà, và chúng nằm rải rác khắp vũ trụ. Không có gì, thậm chí là ánh sáng, có thể thoát khỏi lực hấp dẫn đáng kinh ngạc của nó. Chúng là "ngõ cụt" cuối cùng của vũ trụ.


Penrose, được phong tước hiệp sĩ năm 1994, là người gốc Do Thái, xuất thân từ một gia đình tri thức. Bà của anh, Sonia Marie Natanson, là một nghệ sĩ biểu diễn hòa nhạc người Do Thái rời Nga vào cuối thế kỷ 19 và bà kết hôn với nhà sinh học John Beresford Leathes, con trai của học giả người Do Thái Stanley Leathes. Anh em của Penrose là nhà vật lý lý thuyết Oliver Penrose, kỳ thủ cờ vua Jonathan Penrose, và Shirley Hodgson, một nhà di truyền học.


Trong một cuộc phỏng vấn năm 2007 với Jerusalem Post, Roger Penrose đã nói rằng bà của anh "che giấu nguồn gốc của mình và tách mình ra khỏi gia đình, nhưng chúng tôi biết rằng bà đến từ Nga, họ của bà là Nathanson và là người gốc Do Thái." "Vì vậy, theo luật của người Do Thái, tôi cũng chính là người Do Thái."


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page