NGƯỜI DO THÁI KỶ NIỆM LỄ HỘI ÁNH SÁNG ( HANUKKAH HAY CHANUKAH) NHƯ THẾ NÀO?
top of page
Tìm kiếm

NGƯỜI DO THÁI KỶ NIỆM LỄ HỘI ÁNH SÁNG ( HANUKKAH HAY CHANUKAH) NHƯ THẾ NÀO?



Trung tâm của lễ hội là ánh sáng Menorah và thắp sáng Menorah 9 ngọn hàng đêm. Menorah chứa chín ngọn lửa, ngọn chính giữa trong số đó là được gọi shamash có nghĩa là “người phục vụ”, ngọn ở giữa này được sử dụng để thắp lên tám ngọn lửa khác. Vào đêm đầu tiên, người Do Thái sẽ thắp ngọn nến đầu tiên, ngọn thứ hai được thắp vào đêm thứ hai và như vậy trong tám đêm lễ hội thì tám ngọn nến sẽ được thắp sáng.


Trước khi thắp sáng các Menorah thì người ta đọc các lời chúc phúc và các bài hát truyền thống sẽ được hát sau đó. Các Menorah được thắp sáng trong các giáo đường Do Thái, các nơi công cộng, trong mọi hộ gia đình và được đặt ở các cửa sổ cùng các cửa ra vào . Trong những năm gần đây, hàng nghìn Menorah lớn được dựng lên tại trước các tòa thị chính thành phố và các tòa nhà lập pháp cũng như trong các trung tâm thương mại và công viên trên khắp thế giới.


Người Do Thái kỷ niệm Hanukkah tại nhà bằng cách thắp sáng menorah, chơi dreidel và ăn những món ăn đặc biệt dành riêng cho Hanukkah. Nhiều loại thực phẩm Hanukkah được chiên ngập trong dầu, tượng trưng cho dầu từ menorah được sử dụng trong Đền thờ. Chúng bao gồm latkes , hoặc bánh kếp khoai tây và bánh rán thạch . Các món yêu thích khác bao gồm bimuelos và tất nhiên là sử dụng sốt táo làm lớp phủ latke. Trong bữa ăn tại nhà một số người sẽ hát các bài hát Hanukkah hoặc trao đổi quà sau khi thắp sáng menorah, còn được gọi là hanukkiah . Nhiều người tổ chức và tham dự các bữa tiệc Hanukkah.


Ngày hôm đó người Do Thái sẽ đọc phần Kinh Thánh Hallel (Thi thiên tạ ơn), và thêm lời cầu nguyện V'Al HaNissim trong lời cầu nguyện hàng ngày và lời cầu nguyện chúc phúc trong bữa ăn , để ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời vì đã “giao kẻ mạnh vào tay kẻ yếu, nhiều người vào tay tay của một số ít ... kẻ ác vào tay người công bình.”


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page