NGƯỜI SA-ĐU-SÊ LÀ AI? NGÀY NAY HỌ Ở ĐÂU?
top of page
Tìm kiếm

NGƯỜI SA-ĐU-SÊ LÀ AI? NGÀY NAY HỌ Ở ĐÂU?



Kinh thánh lần đầu nhắc đến người Sa-đu-sê ở trong sách Ma-thi-ơ 3:7 “Bởi Giăng thấy nhiều người dòng Pha-ri-si và Sa-đu-sê đến chịu phép báp têm mình, thì bảo họ rằng: Hỡi dòng dõi rắn lục kia, ai đã dạy các ngươi tránh khỏi cơn giận ngày sau?”


Câu Kinh Thánh trên dẫn cho chúng ta thấy có một nhóm người khác biệt với những người Pha-ri-si. Vậy người Sa-đu-sê là ai?


Phần nhiều các học giả tin rằng tên của người Sa-đu-sê có nguồn gốc từ tên của thầy tế lễ tối cao nổi tiếng trong Cựu Ước, Zadok (Xa-đốc) ( 2 Sa-mu-ên 15: 23-29 ; 1 Các Vua 2:35 ). "Vua đặt Bê-na-gia, con trai Giê-hô-gia-đa, làm quan tổng binh thay cho Giô-áp, và lập Xa-đốc làm thầy tế lễ thay cho A-bia-tha.”1 Các Vua 2:35.


Vào thời Chúa Jesus, người Sa-đu-sê là một nhóm đàn ông Do Thái nổi tiếng đã sử dụng vị trí của họ tại đền thờ để trở nên cực kỳ giàu có. Sự khác biệt chính giữa người Sa-đu-sê và người Pha-ri-si là người Sa-đu-sê không tin vào bất kỳ quyền nào cao hơn đối với Kinh Thánh Torah ( 5 sách của Môi-se ), trong khi người Pha-ri-si tin vào quyền năng và thẩm quyền của Kinh thánh và truyền thống được truyền miệng. Vì họ nắm giữ việc quản lý đền thờ và toà công luận khiến cho người Sa-đu-sê trở thành những người có quyền lực, uy quyền và giàu có hơn người Pha-ri-si. Người Sa-đu-sê vào thời Chúa Jesus là những người thượng lưu và giàu có, là thầy tế lễ thượng phẩm, thầy tế lễ cả, và thương gia, ”


Những người Sa-đu-sê vào thời của mình là những người nắm giữ Đền thờ và cũng là những người kiểm soát Tòa công luận. Vào thời đó Tòa Công luận là cơ quan quản lý các vấn đề tôn giáo và luật pháp của người Do Thái nên người đứng đầu Tòa Công luận là một thầy tế lễ tối cao được trao quyền lực giống như nhà vua- và hầu như luôn luôn là người Sa-đu-sê. Vai trò của người Sa-đu-sê là thực thi luật thờ phượng trong đền thờ và họ lợi dụng điều này để áp bức những người Do Thái khác.


Người Sa-đu-sê là những người không tin vào sự phục sinh, thiên thần, thiên đường, địa ngục, hay bất kỳ thế giới siêu nhiên nào. “(Vì chưng người Sa-đu-sê quyết rằng không có sự sống lại, cũng không có thiên sứ, thần chi hết, còn người Pha-ri-si lại nhận cả hai điều tin ấy..”) Công vụ 23: 8 .Người Sa-đu-sê tin rằng với cái chết, linh hồn của chúng ta chết cùng với cơ thể của chúng ta, do đó, không có bất kỳ thần học nào về thiên đường hay địa ngục. Trong mắt họ, thế giới siêu nhiên không hề tồn tại. Đối với họ, khi cuộc sống trên trái đất kết thúc, chính là như vậy. Sự giàu có là mục tiêu chính của họ trên trái đất.


Người Sa-đu-sê sống xa hoa và chống lại người Pha-ri-si, người Sa-đu-sê tin vào ý chí tự do không bị kiềm chế - nghĩa là Chúa không có vai trò gì trong cuộc sống cá nhân của con người. Mỗi người đều là người làm chủ vận mệnh của chính mình.


Khi đối đầu với người Sa-đu-sê Chúa không hề e ngại, Ngài đã làm cho họ “cứng miệng” “Người Pha-ri-si nghe nói Đức Chúa Jêsus đã làm cho bọn Sa-đu-sê cứng miệng, thì nhóm hiệp nhau lại.” ( Ma-thi-ơ 22:34 ). Không chỉ vậy, Chúa Jesus đã nhiều lần lật bàn buôn bán của họ trong đền thời. đã lật bàn của họ trong đền thờ hơn một lần. Vì vậy, họ là người có khả năng đã âm mưu bắt Chúa Jesus.


Kinh Thánh chép “Bấy giờ các thầy tế lễ cả và các trưởng lão trong dân nhóm lại trong tòa thầy cả thượng phẩm tên là Cai-phe; và bàn với nhau dùng mưu chước gì đặng bắt Đức Chúa Jêsus mà giết.” ( Ma-thi-ơ 26: 3-4 ). “Vậy, Giu-đa lãnh một cơ binh cùng những kẻ bởi các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si sai đến, cầm đèn đuốc khí giới vào nơi đó.. " ( Giăng 18: 3. ). Lúc đó thầy tế lễ thượng phẩm và những người theo ông phần lớn là những người Sa-đu-sê.


Sau khi Chúa Jesus phục sinh, những người Sa-đu-sê là những người tích cực bắt bớ các môn đồ của Chúa. Công vụ 4:1-3 chép “Phi-e-rơ và Giăng đương nói với dân chúng, thì các thầy tế lễ, quan coi đền thờ, và người Sa-đu-sê thoạt đến, 2 tức mình vì hai người dạy dân chúng và rao truyền, nhân Đức Chúa Jêsus, sự từ kẻ chết sống lại. Họ bắt hai người giam vào ngục cho đến bữa sau, vì bấy giờ đã tối rồi.”


Người Sa-đu-sê được cho là đã biến mất sau khi ngôi đền thứ hai bị phá hủy vào khoảng năm 70 sau Công nguyên. Bản thân người Sa-đu-sê ngày nay không còn tồn tại nữa. Nhưng, những nguyên tắc áp bức tương tự và những giới luật sai lầm vẫn tràn lan trong thế giới của chúng ta. Nhiều lần, Kinh Thánh cảnh báo chúng ta phải tỉnh táo, nhận biết, để hướng về Đức Chúa Trời qua Đấng Christ, canh giữ lòng mình và mặc lấy áo giáp đầy đủ của Đức Chúa Trời.


Mục vụ Do Thái.


bottom of page