NHỮNG LỜI TIÊN TRI VỀ DÂN TỘC DO THÁI ĐÃ TRỞ NÊN HIỆN THỰC CHO BIẾT VỀ MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI THÀNH TÍN.
top of page
Tìm kiếm

NHỮNG LỜI TIÊN TRI VỀ DÂN TỘC DO THÁI ĐÃ TRỞ NÊN HIỆN THỰC CHO BIẾT VỀ MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI THÀNH TÍN.




Có rất nhiều lời tiên tri và lời hứa trong Kinh thánh liên quan đến Y-sơ-ra-ên đã trở thành sự thật, đặc biệt là trong 200 năm qua, mà không ai có thể dự đoán hoặc tưởng tượng được. Điều này cho thấy rằng Đức Chúa Trời có thể nhìn thấy tương lai, báo trước điều đó bằng lời của mình, và đã hoàn toàn thành tín trong việc giữ lời hứa của mình.

Hơn 300 năm trước, vua Louis XIV, người trị vì nước Pháp, đã yêu cầu nhà triết học, toán học nổi tiếng, Blaise Pascal, chứng minh rằng sự tồn tại của Chúa. Pascal trả lời: “Vâng, thưa Bệ hạ, những người Do Thái! Người Do Thái! ” Câu chuyện đáng chú ý về sự sống sót và cuộc hành trình của họ xuyên suốt lịch sử cho đến ngày nay tiết lộ rằng hết lần này đến lần khác, lời Chúa là sự thật.


SỰ NGƯỢC ĐÃI - PHỤC TRUYỀN LUẬT LỆ KÝ 28


Đúng như những gì Môi-se đã tiên đoán trong Phục truyền luật lệ ký 28, bởi vì không vâng lời dân tộc Do Thái đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ và bị bắt bớ ở bất cứ nơi nào họ đi qua. Họ đã nhiều lần bị chinh phục bởi các đế chế và chế độ khác nhau. Họ từ chiến đấu cho sự tồn tại của mình, và trong khi sống lưu vong, họ đã phải chịu nhiều áp bức, hàng nghìn người bị tàn sát trong các cuộc Thập tự chinh, hàng triệu người trong cuộc tàn sát Holocaust, cũng như những tệ nạn của Tòa án dị giáo và sự áp bức này lặp đi lặp lại của bị cưỡng chế trục xuất hết nước này đến nước khác. Cuộc đàn áp người Do Thái diễn ra không ngừng và rất lớn. Nếu bạn không tin, chỉ cần thực hiện tìm kiếm trên Google, và bạn sẽ thấy. Vậy mà bằng cách nào đó, họ vẫn còn sống để kể câu chuyện của dân tộc mình.


MỘT DÂN TỘC ĐƯỢC ĐỨC CHÚA TRỜI GÌN GIỮ - GIÊ-RÊ-MI 31

Sử sách cho thấy khi các nhóm người phân tán ra khỏi quê hương, họ dần mất đi bản sắc dân tộc và cuối cùng bị đồng hóa hoặc mất đi sau tối đa là năm thế hệ. Nhưng bằng cách nào đó, người dân Israel đã duy trì bản sắc Do Thái của họ trong hàng ngàn năm lưu vong. Điều này cũng rất phi thường. Nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, nếu chúng ta tin Kinh thánh. Tại sao? Vì lời hứa của Đức Chúa Trời trong Giê-rê-mi 31: 35-36 nói rằng chừng nào mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao vẫn còn ở tại chỗ, thì Y-sơ-ra-ên vẫn sẽ là một quốc gia ở trước mặt Ngài. Ngày nay, mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao vẫn ở đó bởi vì lời Chúa là thành tín và chân thật, mặc dù chúng ta không như vậy.


MỘT QUỐC GIA ĐƯỢC THỐNG NHẤT VÀ PHỤC HỒI - Ê-SAI 49, GIÊ-RÊ-MI 16, 31, Ê-XÊ-CHI-ÊN 36 VÀ 37, A-MỐT 9, XA-CHA-RI 12, VÀ NHIỀU HƠN NỮA!



Bất chấp mọi điều bất lợi, Israel đã được tuyên bố trở thành một quốc gia một lần nữa trên đất Israel, vào ngày 14 tháng 5 năm 1948. Ngay sau khi thành lập Nhà nước Israel, năm đội quân lớn đã tập hợp chống lại quốc gia mới toanh để tiêu diệt nó. Nhưng thật đáng kinh ngạc (thật kỳ diệu), mặc dù vào lúc đó có rất ít kiến thức về cách dụng binh, huấn luyện và các loại vũ khí, đều bị cấm dưới thời Ủy trị của Anh, bằng cách nào đó Israel đã chiến thắng. Phép màu này được lặp lại một lần nữa trong các cuộc chiến năm 1967 và 1973. Mỗi lần tưởng chừng như Israel sẽ bị kết liễu, nhưng trước sự ngạc nhiên của mọi người, điều hoàn toàn ngược lại đã xảy ra: Israel vẫn tồn tại và phát triển. Kể từ đó, những người Do Thái trở về quê hương của họ từ khắp nơi trên thế giới - khi thành lập nhà nước, chỉ có 6% dân số Do Thái trên thế giới sống ở Israel; ngày nay nó gần như là 50% và đang phát triển đều đặn. Đây là bằng chứng cho lẽ thật của lời Đức Chúa Trời - Ngài đã hứa hết lần này đến lần khác rằng sẽ đưa dân tộc của mình trở lại đất, và Ngài đã thực hiện đúng như lời Ngài đã hứa. Dân Do Thái trở lại Y-sơ-ra-ên mặc dù họ không thành tín, nhưng Đức Chúa Trời đã hứa, và Ngài vẫn thành tín ngay cả khi chúng ta không giữ lời của mình.


MỘT NGÔN NGỮ PHỤC SINH - ZEPHANIAH 3: 9, JEREMIAH 31:23


Đúng như lời Chúa hứa, ngôn ngữ Do Thái đã được sống lại sau khi đã trở thành một ngôn ngữ chết trong hàng nghìn năm. Đây là lần duy nhất trong lịch sử điều này xảy ra. Quay trở lại những năm 1950, đường phố của Israel tràn ngập nhiều ngôn ngữ khi mọi người đến từ khắp nơi trên trái đất, với nhiều ngôn ngữ và phương ngữ, nhưng ngày nay, đại đa số dân số Israel lớn lên nói tiếng Do Thái như tiếng mẹ đẻ.


Câu chuyện đáng chú ý về việc khôi phục ngôn ngữ Do Thái bắt đầu vào năm 1877, với một người đàn ông trẻ tên là Eliezar ben Yehuda, anh ta nói, “Tôi nghe thấy một giọng nói bên trong đang gọi tôi:“ Hãy hồi sinh dân Y-sơ-ra-ên và ngôn ngữ của nó trong đất của tổ phụ ” . [Levi Soshuk và Azriel Louis Eisenberg, Momentous Century: Personal and Eyewitness Accounts of the Rise of Do Thái Homeland and State, 1875-1978, Associated University Presses, 1984, tr.51]


Câu chuyện của anh ấy không phải là một câu chuyện dễ dàng bằng mọi cách, nhưng Chúa đã sử dụng người đàn ông trẻ tuổi này để đưa lời của anh ấy thành sự thật. Ngày nay, tại Y-sơ-ra-ên, lần đầu tiên kể từ thời Hội thánh sơ khai, hàng ngàn người Do Thái thời Đấng Mê-si đã đọc Kinh thánh bằng ngôn ngữ gốc - tiếng mẹ đẻ của họ: tiếng Do Thái! Giờ đây, với sự trợ giúp và sự hiểu biết của Đức Thánh Linh, những người Y-sơ-ra-ên tin tưởng đang khám phá ra những hiểu biết tuyệt vời trong văn bản mà những người không biết đọc tiếng Do Thái không nhìn thấy được. Đây cũng là một công việc vĩ đại của Đức Chúa Trời trung thành của chúng ta.


ĐẤT Y-SƠ-RA-ÊN ĐÁP LẠI DÂN Y-SƠ-RA-ÊN - Ê-SAI 27: 6, 35


Đức Chúa Trời đã hứa sẽ gửi mưa để duy trì dân tộc của mình, và đáng chú ý, dữ liệu khí tượng học cho thấy rằng mỗi khi có làn sóng aliya ( nhập cư ) - những người Do Thái quay trở lại Israel - thì lượng mưa sẽ tăng lên tương ứng để theo kịp họ! Đất Y-sơ-ra-ên đã sinh sôi nảy nở, hoa trái ngập tràn trên thế giới. Đúng như Chúa đã nói. Các cửa hàng trên khắp thế giới bán trái cây, rau và sản phẩm từ Israel, phần lớn trong số đó được trồng trên sa mạc! Sự phát triển công nghệ của Israel đã cho phép họ tìm ra những cách sáng tạo để biến những nơi cằn cỗi nhất trở nên phì nhiêu và năng suất. Cà chua bi được phát minh ở một khu vực gần Biển Chết, hệ thống khử mặn và phương pháp tưới nhỏ giọt mang tính cách mạng đã được phát triển ở Israel, đã thay đổi việc canh tác ở những vùng có khí hậu nóng đối với nhiều người trên thế giới.


MỘT VÙNG ĐẤT DO ĐỨC CHÚA TRỜI BAN CHO - SÁNG THẾ KÝ 12-13



Khoảng 4.000 năm trước, Đức Chúa Trời đã truyền lệnh cho Áp-ra-ham rời khỏi đất nước của mình và bảo đảm với ông: “Vả, Đức Giê-hô-va có phán cùng Áp-ram rằng: Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi, mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; ta sẽ ban phước cho ngươi, cùng làm nổi danh ngươi, và ngươi sẽ thành một nguồn phước. Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.” (Sáng thế ký 12: 1-3); “Sau khi Lót lìa khỏi Áp-ram rồi, Đức Giê-hô-va phán cùng Áp-ram rằng: Hãy nhướng mắt lên, nhìn từ chỗ ngươi ở cho đến phương bắc, phương nam, phương đông và phương tây: 15 Vì cả xứ nào ngươi thấy, ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi ngươi đời đời.” (Sáng thế ký 13: 14-15).


Một số người ngày nay không chắc liệu lời hứa này có còn tồn tại hay không, nhưng hãy tự hỏi bản thân - đã bao giờ Đức Chúa Trời không giữ lời hứa của Ngài chưa? Không phải ngẫu nhiên mà dân sự của Đức Chúa Trời được trở lại vùng đất mà Đức Chúa Trời đã hứa với tổ tiên của họ - sự phục hồi của họ, mặc dù đầy thử thách và đau buồn đối với nhiều người, nhưng đây là một sự ứng nghiệm của lời Đức Chúa Trời. Bởi vì Đức Chúa Trời là thành tín và sự thật, mặc dù chúng ta không.

Đây là những gì Charles Spurgeon đã phải nói về vấn đề này:


“Tôi nghĩ rằng chúng ta không coi trọng đầy đủ đến việc phục hồi người Do Thái. Chúng tôi không nghĩ đủ về nó. Nhưng chắc chắn, nếu có điều gì được hứa trong Kinh Thánh thì đó là điều này. Tôi tưởng tượng rằng bạn không thể đọc Kinh thánh mà không thấy rõ ràng rằng cần phải có một sự phục hồi thực sự của Con cái Y-sơ-ra-ên. ”


Chúa đã hứa và Chúa sẽ làm điều đó, và Chúa ấy đã làm được điều đó. Không phải vì Y-sơ-ra-ên giỏi hơn bất kỳ quốc gia nào khác - trên thực tế, Đức Chúa Trời nói ngược lại! “Đức Giê-hô-va tríu mến và chọn lấy các ngươi, chẳng phải vì các ngươi đông hơn mọi dân khác đâu; thật số các ngươi là ít hơn những dân khác. Nhưng ấy vì Đức Giê-hô-va thương yêu các ngươi, và giữ lời thề mà Ngài đã lập cùng tổ phụ các ngươi, nên Đức Giê-hô-va nhờ tay mạnh rút các ngươi ra, chuộc khỏi nhà nô lệ, và cứu khỏi tay Pha-ra-ôn, vua xứ Ê-díp-tô.” (Phục truyền luật lệ ký 7: 7-8 )

Từ Tổ phụ Áp-ra-ham đến các đường phố của Y-sơ-ra-ên ngày nay, câu chuyện về dân Y-sơ-ra-ên ở mọi nẻo đường chứng tỏ rằng dù chúng ta hết lần này đến lần khác làm buồn lòng Đức Chúa Trời, nhưng Ngài luôn trung thành và lời Ngài là sự thật. Khi chúng ta kỷ niệm sự tái lập đã hứa của Y-sơ-ra-ên, chúng ta hãy nhận ra câu chuyện sử thi về sự trung thành của Đức Chúa Trời, không chỉ được thể hiện trong các trang của Kinh thánh, mà còn trong chính mảnh đất mà Ngài đã hứa với tổ tiên hàng ngàn năm trước. Ngài là một Đức Chúa Trời, hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên giữ lời hứa của mình! Nếu Chúa đã làm tất cả những điều này cho Y-sơ-ra-ên, bạn cũng có thể tin tưởng vào sự thành tín của Chúa đối với bạn.


Nguồn oneforisrael


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page