NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐÁ TẠI GIÊ-RU-SA-LEM VÀ ĐÁ NỀN TẢNG.
top of page
Tìm kiếm

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ ĐÁ TẠI GIÊ-RU-SA-LEM VÀ ĐÁ NỀN TẢNG.



Có lẽ hai thứ nhiều nhất ở Do Thái đó chính là đất cát và đá, thành phố Giê-ru-sa-lem ngoài vẻ đẹp độc đáo cả về bên ngoài lẫn về thuộc linh của nó là điều không thể chối cải thì thành phố này cũng nổi tiếng bởi nó được xây dựng bằng đá hoặc ốp đá Giê-ru-sa-lem.


Tại sao là đá? … bên ngoài thành phố Giê-ru-sa-lem, ngay trên núi Ô-li-ve, đối diện với cổng vàng ở phía đông thành phố là một nghĩa trang rộng lớn. Đây có thể là nghĩa trang lớn nhất và cổ xưa nhất trên thế giới với khoảng 150 000 ngôi mộ. Mỗi một phần đất để chôn ở khu vực này khoảng vài chục ngàn đô la nhưng phần lớn người Do Thái tìm cách để được chôn ở đây vì họ tin rằng Chúa sẽ đến và phục sinh người chết đầu tiên là ở nơi này.



Với hàng trăm ngàn ngôi mộ bằng đá, trên những ngôi mộ này rất nhiều những viên đá nhỏ gây tò mò cho du khách lần đầu tiên đến. Một điều rất đặc biệt, người Do Thái không viếng mộ bằng hoa mà bằng những viên đá, lý do đó chính là họ quan niệm hoa mau tàn mà đá thì còn lại mãi mãi. Với họ, đá như là sự bền vững, kiêng định, và vĩnh cữu.


Tại Giê-ru-sa-lem, đá đã được dùng trước đó hàng ngàn năm nhưng đã TRỞ THÀNH LUẬT nhờ một Công chức người Anh, Sir William McLean, và một Thống đốc Ủy ban Palestine thuộc Anh tên là Sir Ronald Storrs. Theo đó, luật của Giê-ru-sa-lem yêu cầu tất cả những tòa nhà ở Giê-ru-sa-lem phải được ốp bằng đá của Giê-ru-sa-lem. Ngày nay, điểm độc đáo của Giê-ru-sa-lem đó chính là tất cả các tòa nhà đều được ốp bằng đá.


Khi đến đây, ẩn dụ về người khôn ngoan là “.. kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá.” Ma thi ơ 7:24-25 được rõ hơn bao giờ hết.



Tại Giê-ru-sa-lem có tảng đá Even Hashetiya, người Do Thái gọi đó là tảng đá nền tảng và người Do Thái tin là vũ trụ được tạo nên từ nó. Vì vậy đây là chính là di chỉ linh thiêng nhất của Do Thái Giáo, trên cả bức tường than khóc. Kinh Thánh lại cho chúng ta biết tảng đá nền tảng và thiêng liêng nhất đó chính là Chúa Jesus “ …và uống một thứ uống thiêng liêng; vì họ uống nơi một HÒN ĐÁ THIÊNG LIÊNG theo mình, và ĐÁ ẤY TỨC LÀ ĐẤNG CHRIST.” I Cô-rinh-tô 10:4 Cả Cựu ước và tân ước đều ví sánh Chúa như là vầng đá vững an, vầng đá của mọi thời đại. Kinh Thánh chép “Hãy đến gần Ngài, là HÒN ĐÁ SỐNG, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời,” I Phi-líp 2:4 và mỗi cơ đốc nhân “ cũng như ĐÁ SỐNG, được XÂY NÊN NHÀ THIÊNG LIÊNG, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời.” I Phi 2:5.


Xin Chúa cho mỗi một chúng ta được gắn vào đá góc nhà là chính Chúa Jesus để xây nên nhà thiêng liêng mà Chúa muốn.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page