Núi Carmel(Cạt-mên)-Nơi tiên tri Êli đã gọi lửa từ trời đến thiêu đốt của lễ và rút nước trong mương
top of page
Tìm kiếm

Núi Carmel(Cạt-mên)-Nơi tiên tri Êli đã gọi lửa từ trời đến thiêu đốt của lễ và rút nước trong mương




Núi Carmel được gọi trong tiếng Do Thái là הַר הַכַּרְמֶל (Har HaKarmel) đây là từ ghép của từ Kerem và từ El, có nghĩa là “vườn nho của Chúa”. Trong đời vua Ô-xia, một người kính sợ Chúa và yêu thích việc canh nông thì đây là nơi trồng nho của ông (II Sử ký 26:10). Trong tiếng Ả Rập thì núi Carmel được gọi là Mar Elias ( tiếng Ả Rập : جبل مار إلياس , Jabal Mar Ilyas) có nghĩa là núi của Tiên tri Ê-li vì núi này có nhiều hang động, một trong số đó người ta tin rằng đó là nơi Ê-li từng sinh sống. Ngoài ra, núi này cũng là nơi mà Ê-li-sê, học trò của Ê-li sinh sống sau khi Ê-li về trời. (II Các vua 4:25).


Núi Carmel mà một ngọn núi đẹp đẽ, Kinh Thánh dùng núi này để nói về sự tốt đẹp “Sự vinh hiển của Li-ban cùng sự tốt đẹp của Cạt-mên” (Ê-sai 35:2). Kinh Thánh cho biết đây là nơi sinh sống của A-bi-ga-in, vợ trước của Na-banh và là vợ của vua Đa-vít. A-bi-ga-in được coi là một trong bảy nữ tiên tri xinh đẹp nhất của dân Do Thái (I Sa-mu-ên 27:3). Núi này cũng là nơi tiên tri Ê-li đã đối cùng với 450 tiên tri Ba-anh (I Các vua 18: 22), là nơi mà tiên tri Ê-li và Ê-li-sê thường sinh sống (II Các vua 4:25). Núi Carmel từ trước đến nay là một ngọn núi linh thiêng được cả người Do Thái lẫn người Ả-rập kính trọng.


Núi Carmel rộng khoảng 6,5 đến 8 km, dốc dần về phía tây nam, tạo thành một sườn núi dốc ở mặt đông bắc, cao 546 mét (1.791 feet). Núi Carmel là một dãy núi ven biển nằm ở phía bắc Israel. Núi trải dài về phía đông nam từ Biển Địa Trung Hải, với thành phố Haifa nghiêng dựa vào nó, núi Carmel thực sự là một dãy ven biển chứ không phải là một ngọn núi y như mô tả trong Kinh Thánh sách Giê-rê-mi 46:18. Vị trí trên đỉnh cao nhất của Carmel được gọi là "El-Maharrakah" hoặc "El-Muhraqa", có nghĩa là “nơi đốt cháy”, gọi như vậy vì câu chuyện gọi lửa của tiên tri Ê-li trong I Các Vua 18.


Núi Carmel được biết đến nhiều bởi câu chuyện gọi lửa từ trời đến thiêu đốt của lễ thiêu của tiên tri Ê-li. Kinh Thánh tường thuật lại, vua A-háp kết hôn với Giê-sa-bên, một người nữ ngoại giáo độc ác. Bởi điều đó mà vua A-háp trở lòng thờ thần tượng và giết các tiên tri của Chúa. Vì vậy, tiên tri Ê-li đã thách thức A-háp tập hợp 450 thầy tế lễ của Ba-anh trên Núi Carmel. Tại đây, ông đã thách đố các thầy tế lễ của Ba-anh kêu gọi lửa từ thần Ba-anh thiêu đốt của lễ. Kinh Thánh chép “Vậy, chúng bắt con bò mà người ta đã ban cho mà làm nó; rồi từ sớm-mai đến trưa, chúng cầu-khẩn danh của Ba-anh, và rằng: Hỡi Ba-anh! Xin đáp lời chúng tôi. Nhưng chẳng có tiếng gì, cũng chẳng ai đáp lời;.”


Đến lượt mình Ê-li đã “Ê-li sửa lại cái bàn-thờ của Đức Giê-hô-va bị phá-hủy… sả bò tơ ra từng miếng, và sắp nó lên trên củi. Kế người nói: Hãy múc đầy bốn bình nước, và đem đổ trên của-lễ thiêu và củi.”. Dân sự đã múc nước đổ ba lần “cho đến đỗi nước chảy chung-quanh bàn-thờ, và đầy cái mương nữa,” Sau đó Ê-li cầu nguyện với Chúa và “Lửa của Đức Giê-hô-va bèn giáng xuống, thiêu-đốt của-lễ thiêu, củi, đá, bụi, và rút nước trong mương.” Kinh Thánh chép “Thấy vậy, cả dân-sự sấp mình xuống đất, và la rằng: Giê-hô-va là Đức Chúa Trời! Giê-hô-va là Đức Chúa Trời! Ê-li nói với chúng rằng: Hãy bắt các tiên-tri của Ba-anh, chớ cho thoát một người nào. Chúng bèn bắt họ, Ê-li đem họ xuống dưới khe Ki-sôn, và giết họ tại đó.” Câu chuyện được chép ở trong I Các Vua 18.


Ngày nay nơi này còn một tu viện, được xây dựng tại đây vào năm 1868, được gọi là El-Muhraqa. Tu viện Muhraqa thuộc dòng Cát Minh tọa lạc trên đỉnh cao nhất của dãy núi Carmel, cao 497m so với mực nước biển. Từ “Muhraka” có nghĩa đen là “nơi đốt”. Đây là nơi mà người ta tin là vị trí mà tiên tri Ê-li đã gọi lửa từ trời xuống thiêu đốt của lễ. Từ vị trí trên cùng của tu viện, du khách có thể quan sát một bức tranh toàn cảnh dãy Carmel, bao gồm cao nguyên Shofet, biển Địa Trung Hải, vùng đồng bằng Sharon thượng, Thung lũng Jezreel, dãy núi Gilboa, và vùng hạ Galilee, bao gồm cả núi Tabor ở phía Đông.



Ngoài ra ở rìa phía tây của Núi Carmel là Tu viện Stella Maris, trụ sở của một dòng tu Công giáo mang tên là Carmelites. Bên trong tu viện Stella Maris có một hang động nhỏ được coi là nơi mà tiên tri Ê-li sinh sống. Đối diện với tu viện, có một lối đi bộ hướng xuống biển Địa Trung Hải dẫn đến một hang động khác được gọi là Hang tiên tri Ê-li. Đây là nơi mà người ta cho rằng tiên tri Ê-li đã ở trước khi đối diện với các tiên tri Ba-anh. Hang động này cũng được coi là nơi tiên tri Ê-li đã thành lập “trường tiên tri” (I Các vua 18:13).


Ngày nay, địa điểm này là nơi tham quan không thể bỏ qua của các du khách, đến với núi Carmel du khách có thể nhớ đến quyền năng vĩ đại của Chúa mà không ai có thể sánh được.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page