NÚI GHINH-BÔ-A TRONG KINH THÁNH – NGỌN NÚI BỊ VUA ĐA-VÍT RỦA SẢ VÀ ỨNG NGHIỆM ĐẾN TẬN NGÀY NAY.
top of page
Tìm kiếm

NÚI GHINH-BÔ-A TRONG KINH THÁNH – NGỌN NÚI BỊ VUA ĐA-VÍT RỦA SẢ VÀ ỨNG NGHIỆM ĐẾN TẬN NGÀY NAY.



Núi Ghinh-bô-a ngày nay tại Israel là một ngọn núi đẹp, có nhiều lối mòn đi bộ đường dài tuyệt vời. Tuy nhiên vẫn còn có nửa ngọn núi cằn cỗi do lời nguyền của Vua Đa-vít khi vua Sau-lơ bị thua trận và bị giết tại đây. “Hỡi núi Ghinh-bô-a! Nguyện sương móc và mưa chẳng sa xuống trên ngươi, Và chẳng có đồng ruộng sanh sản vật dùng làm của lễ đầu mùa; Vì tại nơi đó, cái khiên của anh hùng bị nhơ nhuốc, Tức là cái khiên của Sau-lơ, nó sẽ chẳng hề được xức dầu nữa.” (2 Sa-mu-ên 1:21).


Núi Ghinh-bô-a nằm giữa hai thung lũng sâu (gần đó là Beit Shean cao 120 mét (394 feet) dưới mực nước biển), vượt lên đáng kể so với khu vực xung quanh với độ cao tối đa 650 mét (2133 feet) so với mực nước biển, nơi mang đến cho khách du lịch một cảm giác vô song, và cái nhìn toàn cảnh của Israel và Jordan.

Ngọn núi tự hào có một số con đường mòn đi bộ đường dài và địa điểm dã ngoại thú vị nhất trong cả nước! Các môn thể thao mạo hiểm như đi xe đạp leo núi và dù lượn từ đỉnh của đỉnh đang ngày càng trở nên phổ biến.



Mặc dù tất cả những đặc điểm độc đáo này là lý do đủ để bạn ghé thăm ngọn núi tuyệt đẹp này, nhưng điều thực sự khiến nơi này trở nên đặc biệt là những sự kiện kinh thánh đáng kinh ngạc đã diễn ra ở đây. Ngoài ra, nơi này còn là chiến trường cho trận chiến nổi tiếng trong lịch sử thế giới đã xảy ra ở đây cách đây chưa đầy 800 năm!


Ghinh-bô-a bị kẹp giữa hai thung lũng màu mỡ trong Kinh thánh, Thung lũng Jezreel ở phía bắc và thung lũng Beit Shean ở phía đông. Đó là (và vẫn tồn tại cho đến ngày nay) cái chảo bánh mì của Y-sơ-ra-ên. Điều gì làm cho khu vực này trở nên màu mỡ? Một sự kết hợp của ánh nắng mặt trời thường xuyên (đây là một trong những khu vực nóng nhất của Israel, vào năm 1943, một thị trấn ở thung lũng Beit Shean đã ghi nhận nhiệt độ 129 độ). Ngoài ra, khu vực này nằm dưới mực nước biển và có rất nhiều suối nước nổi lên ở chân những ngọn núi gần đó. Trong khi Israel trong lịch sử phải vật lộn với tình trạng thiếu nước, thì khu vực này là một ngoại lệ.


Một con suối phát ra từ Ghinh-bô-a (Ein Harod) cũng là địa điểm của một trong những câu chuyện thú vị nhất được ghi lại trong Kinh thánh! Trong thời kỳ của các quan xét, người Ma-di-an và người A-bi-mê-léc đã đàn áp dân Do Thái trong 7 năm, khiến họ bị bần cùng hóa.


Dân Isarel đã kêu cầu cùng Đức Chúa Trời, Chúa đã sai một thiên sứ đến Ghê-đê-ôn để sai đi giải cứu dân Israel. ( Câu chuyện được chép trong Các quan xét 6:15 ). Ghê-đê-ôn đã tập hợp 22.000 người ra trận nhưng vì Đức Chúa Trời muốn dân Ngài đừng cậy sức mình mà chỉ dựa vào Ngài mà thôi nên một số đã ra về. Khi chỉ còn lại 10.000 quân, Đức Chúa trời đã yêu cầu Ghê-đê-ôn mang quân đến suối Ein-Harod để uống nước, tại đây ông sẽ tiến hành thử họ. Ai quỳ xuống để uống rượu sẽ bị đuổi về nhà (theo truyền thống Do Thái, điều này là do những người quỳ làm vậy vì họ quen cúi đầu trước thần tượng. Vì chiến thắng này sẽ đạt được một cách kỳ diệu, mức độ tâm linh cao. được yêu cầu). Sau cuộc thử nghiệm, chỉ còn lại 300 người, đánh bại lực lượng kết hợp, khổng lồ của người Ma-đi-an và người A-bi-mê-léc, do đó mang lại 40 năm bình an cho người Do Thái.


Ghinh-bô-a chủ yếu được biết đến là chiến trường giữa Vua Sau-lơ và người Phi-li-tin. Trong trận chiến, Sau-lơ và các con trai của ông bị giết, điều đó có nghĩa là Đa-vít bây giờ đã trở thành vua. Thay vì vui mừng vì may mắn của mình, ông ta ngay lập tức xé quần áo của mình (một phong tục để tang của người Do Thái) và để tang cái chết của Sau-lơ và con trai ông là Giô-na-than (là bạn thân nhất của Vua Đa-vít). Bực bội trước những gì đã xảy ra, Đa-vít nguyền rủa ngọn núi, nói rằng ““Hỡi núi Ghinh-bô-a! Nguyện sương móc và mưa chẳng sa xuống trên ngươi, Và chẳng có đồng ruộng sanh sản vật dùng làm của lễ đầu mùa;” (2 Sa-mu-ên 1:21)."


Theo truyền thống Do Thái thì vua Đa-vít đã nói rằng ngay cả khi ngọn núi sinh ra một số thảm thực vật, nó sẽ không bao giờ trở nên đủ ăn được để thu hoạch. Thật vậy, cho đến ngày nay ngọn núi hầu như cằn cỗi, ngoại trừ những cây không ăn được do Quỹ Quốc gia Do Thái trồng ở một bên của ngọn núi (phía bên kia trống rỗng đáng kể) cùng với những bông hoa xinh đẹp đến từ các nghĩa trang Ả Rập cũ gần đó. (Qua nhiều thế kỷ, hạt giống hoa tự nhiên tìm được đường lên núi và nảy mầm).


Đó là mặc dù thực tế là ngọn núi nằm giữa những vùng màu mỡ nhất của Israel. Vì lời nguyền của Vua David, ngọn núi là một hòn đảo vô sinh (mặc dù vẫn đẹp đến khó tin) giữa rất nhiều nơi!


Nhiều thiên niên kỷ sau đó (khoảng năm 1260 CN) được cho là trận chiến quan trọng nhất trong lịch sử thế giới đã diễn ra ở đây; trận chiến của Ein Jalut. Vào thời điểm đó, Đế chế Mông Cổ là lãnh thổ được chinh phục lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến (trên thực tế, kỷ lục đó chưa bao giờ bị phá vỡ)!


Người Mông Cổ chưa bao giờ thua trong một trận chiến lớn nào. Khi vượt qua Syria, họ gửi sứ giả đến các nhà cai trị Hồi giáo của Ai Cập (vốn kiểm soát Israel) yêu cầu họ đầu hàng. Những kẻ thống trị ở Cairo không những không chịu đầu hàng mà còn tuyên chiến bằng cách giết các sứ giả (trưng đầu ra cho mọi người xem). Sau đó, quân Mông Cổ tức giận xâm lược Israel để xóa sổ Vương quốc “trơ trẽn” này.


Hai Vương quốc gặp nhau trên chiến trường cạnh Núi Gilboa và lần đầu tiên trong lịch sử, người Mông Cổ bị đánh bại đến mức Ai Cập và Israel mãi mãi nằm ngoài tầm kiểm soát của họ (mặc dù Mông Cổ vẫn hùng mạnh tiếp tục bành trướng nhanh chóng theo các hướng khác) .


Núi Ghinh-bô-a ngày nay có nhiều điều để cung cấp cho khách du lịch, bao gồm cảnh quan tuyệt đẹp, sự yên tĩnh trong mục vụ, đi bộ đường dài đáng kinh ngạc, lịch sử kinh thánh và những di tích cổ đại!


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page