NĂM LOÀI ĐỘNG VẬT KỲ LẠ MÀ KINH THÁNH CHÉP ĐÃ TỪNG CÓ MẶT TẠI THÁNH ĐỊA ISRAEL.
top of page
Tìm kiếm

NĂM LOÀI ĐỘNG VẬT KỲ LẠ MÀ KINH THÁNH CHÉP ĐÃ TỪNG CÓ MẶT TẠI THÁNH ĐỊA ISRAEL.



Trong hàng nghìn năm, từ thời Kinh thánh cho đến khá gần đây, Israel tồn tại một số loài động vật kỳ lạ nhất trên thế giới. Trong khi nhiều loài động vật đã tuyệt chủng (ở Israel), thật đáng ngạc nhiên là nhiều loài động vật đáng kinh ngạc này vẫn có thể được nhìn thấy. Một số loài động vật đã được đưa vào tự nhiên thành công (Israel có luật rằng bất kỳ loài động vật nào, trừ một vài trường hợp ngoại lệ, đã từng tồn tại ở đây nên được đưa trở lại).


Sau đây là danh sách năm loài động vật được đề cập trong Kinh thánh từng được tìm thấy ở Israel.

1) Lion – Sư tử – “Sam-sôn đi xuống Thim-na với cha mẹ mình; khi đến vườn nho Thim-na, thấy một con sư tử tơ đến đón gầm hét. Thần của Đức Giê-hô-va cảm động Sam-sôn rất mạnh, tuy tay chẳng cầm vật chi, song người xé con sư tử đó như xé con dê con vậy. Nhưng người chẳng thuật cho cha mẹ hay điều mình đã làm. (Các quan xét 14: 5-6) ”


Mặc dù Israel có thể không phải là quốc gia đầu tiên khi nghĩ đến loài sư tử, nhưng trong lịch sử, thì điều ngược lại đã đúng. Trên thực tế, Kinh thánh tiếng Do Thái ngoài câu chuyện của Sam-sôn phía trên thì có một số câu chuyện thú vị liên quan đến sư tử. Đa-vít (trước khi làm Vua) khi ông chăn cừu ở ngoại ô Bết-lê-hem, và thường phải chống đỡ những con sư tử và gấu (1 Sa-mu-ên 17:36).


Khi mười chi phái của vương quốc phía bắc bị lưu đày, A-si-ri đã mang những người A-si-ri đến ở vùng đất thánh và họ đã mang theo thần tượng đến từ Iraq ngày nay.” Khi chúng bắt đầu trú ngụ tại đó, thì không kính sợ Đức Giê-hô-va, nên Đức Giê-hô-va sai sư tử đến giết mấy người trong bọn chúng.” (2 Các Vua: 17: 25-26).

Làm thế nào những câu chuyện nói trên có thể xảy ra? Thực tế là Israel tràn ngập sư tử cho đến khoảng 800 năm trước, trong thời kỳ Thập tự chinh. Sư tử châu Á là loài sư tử địa phương ở đây đã được tìm thấy ở các vùng của Trung Đông vào cuối thế kỷ 20. Ngày nay, Ấn Độ là quốc gia duy nhất có loài sư tử nguy cấp này sống trong tự nhiên.


2) Hippopotamus – Hà Mã – “Nầy, con trâu nước [Theo tiếng Hê-bơ-rơ là Bê-hê-mốt, tức con Hà Mã] mà ta đã dựng nên luôn với ngươi; Nó ăn cỏ như con bò. Hãy xem: sức nó ở nơi lưng, Mãnh lực nó ở trong gân hông nó… Nó là công việc khéo nhứt của Đức Chúa Trời;” (Gióp 40: 10-14).



Ngày nay, hà mã chỉ được tìm thấy ở 2 nơi trên thế giới: Châu Phi và từ những năm 1990, sông Magdalena ở Colombia. Những con hà mã ở Colombia đến đó bằng cách trốn thoát khỏi vườn thú riêng của trùm ma túy quá cố Pablo Escobar. Tuy nhiên, trong hàng nghìn năm trước, Israel đã có những con hà mã sống ở vùng ven biển Swampy (những đầm lầy đã được làm khô vào đầu thế kỷ 20 bởi những người tiên phong theo chủ nghĩa Zionist) và các nhà khảo cổ học có xương để chứng minh điều này. Ví dụ, ở sông Yarkon (ngày nay ở phía bắc Tel Aviv) xương hà mã được tìm thấy từ thời Các Quan Xét (hơn 3000 năm trước). Người ta tin rằng Hà mã tiếp tục sống ở Israel cho đến thế kỷ thứ 2 TCN.


3) Cheetah – Báo đốm hay beo – “Người Ê-thi-ô-bi có thể đổi được da mình, hay là con beo đổi được vằn nó chăng? Nếu được thì các ngươi là kẻ đã làm dữ quen rồi, sẽ làm lành được.” (Giê-rê-mi 13:23)


Có thể chạy từ 0 đến 60 dặm một giờ trong vòng ba giây, báo đốm là loài động vật trên cạn nhanh nhất thế giới. Báo đốm sống ở Israel từ thời Kinh thánh, cho đến sau khi Nhà nước Israel tuyên bố độc lập. Lần cuối cùng được xác nhận là nhìn thấy báo gêpa là vào năm 1959 ở vùng Arava, miền Nam Israel.


4) Crocodile – Cá sấu sông Nile - – “Hãy nói mà rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Hỡi Pha-ra-ôn, vua Ê-díp-tô, nầy, ta nghịch cùng ngươi, ngươi là con vật quái gở nằm giữa các sông mình, mà rằng: Sông của ta thuộc về ta, ấy là ta đã làm nên cho ta.” (Ê-xê-chi-ên 29: 3)



Sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng Cá sấu sông Nile, chắc chắn là một trong những loài động vật nguy hiểm nhất thế giới, từng sống ở Israel. Trên thực tế, một trong những con sông gần Caesarea, một địa điểm du lịch nổi tiếng, được gọi là “Sông Cá Sấu”. Con Cá sấu cuối cùng bị một thợ săn Ả Rập giết vào năm 1912.


Tại sao con cá sấu bị giết? Ở châu Âu, taxidermy (nghệ thuật nhồi thịt) từ các loài động vật của Vùng đất Thánh có nhu cầu cao. Cha Schmitz, một linh mục người Đức, có một cơ sở kinh doanh thuê những người Ả Rập địa phương để săn bắn động vật, họ trả tiền rất hậu hĩnh cho công việc của họ. Những con vật này sau đó sẽ được nhồi bông và vận chuyển đến Châu Âu, nơi chúng sẽ được bán cho các Viện bảo tàng và các bộ sưu tập tư nhân. Thật không may, điều này đã khiến các loài động vật khác bị tuyệt chủng ở Israel.


Điều gì đã xảy ra với Cá sấu cuối cùng ở Israel? Ngày nay nó có thể được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt ở Tel Aviv.


Điều thú vị là Israel có hai trang trại nuôi cá sấu, nơi khách du lịch có thể tìm hiểu và chạm vào cá sấu thật (điều này chỉ nên thử khi có sự hiện diện và hỗ trợ của một chuyên gia được đào tạo).


5) Gấu nâu Syria– “Người xây lại ngó chúng nó, và nhân danh Đức Giê-hô-va mà rủa sả chúng nó. Liền có hai con gấu cái ra khỏi rừng, cấu xé bốn mươi hai đứa trong bọn chúng nó.” (2 Các Vua 2:24)


Lần cuối cùng người ta nhìn thấy Gấu nâu Syria ở Israel là vào năm 1918. Hiện nó được cho là đã tuyệt chủng ở Israel, Lebanon, Syria và Jordan, mặc dù một số lượng nhỏ sống ở Iran, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chúng cũng đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.


Năm 2017, lần đầu tiên sau 60 năm, một con gấu nâu được phát hiện và quay ở Lebanon, làm dấy lên khả năng gấu Brown sẽ tái xuất hiện ở Israel.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page