SỐNG LẠI THỜI KỲ CỦA CHÚA JESUS TẠI TRUNG TÂM MAGDALA ( LÀNG CỦA MA-RI MA-DƠ-LEN )
top of page
Tìm kiếm

SỐNG LẠI THỜI KỲ CỦA CHÚA JESUS TẠI TRUNG TÂM MAGDALA ( LÀNG CỦA MA-RI MA-DƠ-LEN )




Khu phức hợp có một khách sạn mới và một địa điểm khảo cổ đang hoạt động, nơi du khách có thể có trải nghiệm Galilee thế kỷ thứ nhất trong thế kỷ 21. Khách sạn nằm cạnh một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất trong 50 năm qua, “Bàn đá Magdala”.


Năm 2009, khi các công nhân bắt đầu đào móng cho khách sạn gần Migdal Junction, gần Tiberias, họ phát hiện ra tàn tích của một giáo đường Do Thái có từ thế kỷ thứ nhất. Đây là giáo đường Do Thái lâu đời nhất được khai quật ở Galilê, và là một trong bảy giáo đường Do Thái vào thế kỷ thứ nhất được phát hiện ở Israel.


Các nhà khảo cổ học đã khám phá ra những bức bích họa và tranh khảm đầy màu sắc cùng với các khu vực chỗ ngồi và cột bằng đá.


( Bức bích họa giáo đường Do Thái Magdala. Ảnh: Magdala Hotel )


Sau khi đào sâu hơn trong một căn phòng nhỏ bên cạnh giáo đường Do Thái, họ tìm thấy “bàn đá Magdala”.


( “bàn đá Magdala” nơi nó được phát hiện. )


Các hình chạm khắc trên đá bao gồm một menorah bảy nhánh tương tự như trong Đền thờ Jerusalem, bình đựng dầu hoặc rượu, một cỗ xe và thiết kế hình hoa thị sáu cánh trên đỉnh đá.


Hoàn toàn tình cờ? Mọi người ở Trung tâm Magdala gọi đó là do trời ban.


Khi Đức Cha Juan María Solana, người được Giáo hoàng bổ nhiệm phụ trách Trung tâm Đức Bà Jerusalem, một nhà khách hành hương. Đức Cha đã quyết định xây dựng một trung tâm tĩnh tâm ở Galilee, ông đã hình dung ra một nơi mà khách du lịch và những người hành hương có thể tận hưởng những chỗ ở thoải mái trong bầu không khí tâm linh.


( Khách sạn Magdala về đêm. Ảnh do Trung tâm Du lịch Magdala cung cấp )


Trong khi hướng dẫn khách hành hương tham quan địa điểm khảo cổ, Cha Eamon Kelly, hướng dẫn viên của Trung tâm Magdala đã vẽ một bức chân dung về cuộc sống ở thị trấn cổ Magdala.


( Một ao cá được phục hồi từ ngôi làng cổ ở trung tâm sảnh khách sạn Magdala. Ảnh do Trung tâm Du lịch Magdala cung cấp )


Các học giả tin rằng thị trấn bên bờ biển này được thành lập vào thời kỳ Hy Lạp , bắt đầu từ năm 332 trước Công nguyên khi Alexander Đại đế chinh phục vùng đất này. Nó trở thành một thị trấn thịnh vượng.


Người ta tìm thấy công viên khảo cổ có tàn tích của một khu chợ lớn với hơn 20 phòng, nơi bán các sản phẩm, cá tươi đánh bắt, đồ gốm và hàng dệt.


Mặc dù cho đến nay, các nhà khảo cổ học mới chỉ phát hiện được 10% Magdala, nhưng họ cũng phát hiện ra mikvaot (phòng tắm nghi lễ của người Do Thái) được nuôi dưỡng bởi các suối ngầm vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày nay.


( Một mikveh (tắm nghi lễ) cổ đại ở Magdala. Ảnh của Felipe Arcila )


Ngoài ra còn có một cụm nhà được sắp xếp theo dạng lưới, như thể của một nhà quy hoạch đô thị hiện đại, và một khu vực làm việc của ngư dân, nơi tìm thấy các lưỡi câu và trọng lượng cho lưới đánh cá.


Bên bờ biển, có một cầu cảng với một tảng đá neo chỉ mức độ của biển từ nhiều thế kỷ trước.


( Nhìn từ trên không những tàn tích của một giáo đường Do Thái thế kỷ thứ nhất ở Magdala. Ảnh do Cơ quan quản lý cổ vật Israel cung cấp )


Địa điểm này được gọi là "ngã tư của lịch sử Do Thái và Cơ đốc giáo". Một số học giả suy đoán rằng đây là quê hương của Mary Magdalene ( Ma-ri Ma-đơ-len ), một phụ nữ Do Thái đôi khi được gọi là Mary of Magdala. Theo các sách Phúc âm Cơ đốc, cô đã đi cùng Chúa Jesus với tư cách là một trong những môn đồ của Ngài.


Mục tiêu của Trung tâm Magdala là mô phỏng trải nghiệm của người Galilee vào thế kỷ thứ nhất trong thế kỷ 21.


Đối với những người hành hương theo đạo Thiên chúa, đây là một địa điểm đích thực để đi bộ, nơi Chúa Giê-su có thể đã đến thăm và giảng dạy, kết nối du khách với cuộc đời của Chúa Giê-su và những người theo Ngài.


Những người sáng lập Trung tâm Magdala hy vọng rằng địa điểm này sẽ xây dựng mối quan hệ tích cực với các tín đồ Cơ đốc đa dạng và giúp thúc đẩy sự hòa giải giữa Cơ đốc nhân và người Do Thái, cung cấp điều mà Giáo hoàng Francis gọi là “văn hóa của sự gặp gỡ”.


Kelly nói: “Đó là một thách thức để sống trong thế giới thực. "Chúng tôi đang cố gắng hàn gắn những định kiến."


Địa điểm khảo cổ thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, và nhân viên tại khách sạn bao gồm người Do Thái, Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Druze. Kelly gần đây đã tiếp đón một nhóm các tu sĩ dòng Phanxicô từ nước ngoài.


Nhà nguyện ấn tượng trên khuôn viên trung tâm được gọi là "Duc in Altum", tiếng Latinh có nghĩa là “đưa vào sâu”.


( Nhà nguyện Duc in Altum ở Magdala, với con thuyền của nó nhìn ra cảng cổ. Ảnh: Magdala Hotel )


Kelly giải thích rằng đó là “những lời Chúa Giê-su đã nói với Phi-e-rơ, thúc đẩy ông xuống nước sâu.” Đó cũng là lời kêu gọi mọi người tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc hơn trong cuộc sống của họ.Trung tâm của nhà nguyện của nó dành riêng cho phụ nữ, với bảy trụ tượng trưng cho những người phụ nữ đã theo Chúa Giê-su và một trụ thứ tám để tôn vinh “những người phụ nữ của mọi đức tin”.


Kelly cho biết, có một chiếc thuyền lớn trong cửa sổ hình vòm rộng nhìn ra một bến cảng từ thế kỷ thứ nhất để mô phỏng lại nơi Chúa Giêsu đã thuyết giảng.


Kelly nói: “Bạn sẽ không tin rằng có bao nhiêu người đã có những trải nghiệm tâm linh tuyệt vời ở đây. "Nó thay đổi cuộc sống."


Trang web của trung tâm Magdala : https://www.magdala.org/about-magdala-2/


Nguồn : Israel 24c


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page