SỰ BAN CHO BỞI LÒNG NHÂN ÁI (GEMILUT HASADIM) –GIÁ TRỊ NỀN TẢNG VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA NGƯỜI DO THÁI
top of page
Tìm kiếm

SỰ BAN CHO BỞI LÒNG NHÂN ÁI (GEMILUT HASADIM) –GIÁ TRỊ NỀN TẢNG VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA NGƯỜI DO THÁI



Gemilut Hasadim ( tiếng Do Thái là גְּמִילוּת חֲסָדִים ) , có nghĩa là “sự ban cho bởi lòng nhân từ”. Đây là một giá trị xã hội cơ bản trong cuộc sống hàng ngày của người Do Thái. Đó là một mitzvah mà mọi cá nhân phải hoàn thành dù không nhận được sự đáp lại.


Lòng nhân ái - hành động quan tâm đến người khác - là điều cơ bản của đạo Do Thái. Chính vì vậy “Gemilut hasadim” được coi là một trong ba đặc điểm nổi bật, khác biệt của người Do Thái, đến mức "bất cứ ai từ chối nghĩa vụ của “Gemilut hasadim” đều phủ nhận nền tảng của Do Thái giáo" (Eccles. R. 7: 1); anh ta thậm chí còn bị nghi ngờ là người không phải là người gốc Do Thái. Chỉ ai thực hành nó mới phù hợp để trở thành một thành viên của dân tộc Do Thái (Yev. 79a), vì người Do Thái không chỉ là người của “Gemilut hasadim” mà là "những người thực hành nó" (Ket. 8b). “Gemilut hasadim” được coi như là một trong ba trụ cột của Do Thái giáo bao gồm Torah, sự thờ phượng trong Đền thờ, và gemilut ḥasadim. (Avot 1: 2).


Talmud dạy rằng “Gemilut hasadim” là quan trọng hơn Tzedakah (từ thiện) vì ba lý do khác nhau: tổ chức từ thiện có thể chỉ được cung cấp cho người nghèo, trong khi “Gemilut hasadim” thể được trao cho cả những người giàu có và người nghèo; từ thiện chỉ có thể được trao cho người sống, trong khi “Gemilut hasadim” có thể được ban cho người sống hoặc người chết (bằng cách tham dự một lễ tang); và, từ thiện chỉ có thể bằng tiền, trong khi “Gemilut hasadim” có thể được cung cấp thông qua tiền hoặc các hỗ trợ khác.


Mức cao nhất của “Gemilut hasadim”, là tham gia một lễ tang vì người chết không thể báo trả lại lòng tốt họ đã nhận. Chính Đức Chúa Trời là người đầu tiên minh họa ý nghĩa của việc chôn cất trong Phục Truyền 34:6 “Đức Chúa Trời bèn chôn người trong trũng tại xứ Mô-áp”. Người Do Thái có thể thể hiện sự trung thành với luật pháp của Đức Chúa Trời bằng cách thực hiện hành động “Gemilut hasadim”.


Không có thước đo cố định về “Gemilut hasadim”, đây là việc mà chúng ta có thể làm ở mọi lúc nơi. Một số các điều sau đây có thể được coi là hành động nhân ái “Gemilut hasadim”



THĂM VÀ GIÚP ĐỠ NGƯỜI BỆNH ( Bikkur Holim )


Đây là một “mitzvah” nghĩa là điều răn của Do Thái Giáo và là một hành động “Gemilut hasadim”. Nguồn gốc của Bikur holim bắt nguồn từ Kinh Thánh khi Đức Chúa Trời đến thăm Áp-ra-ham sau khi ông cắt bì ( Sáng thế ký 18: 1). Theo truyền thống, người ta thường đọc những lời cầu nguyện để được chữa lành hay các Thi thiên (đặc biệt là Thi thiên 119 ) thay mặt người bệnh. Những lời thăm hỏi, cầu nguyện để được chữa lành và những biểu hiện quan tâm khác có thể giúp giảm bớt nỗi đau khổ và sự cô lập của những người bị bệnh.


AN ỦI VÀ ĐƯA TIỄN NGƯỜI QUÁ CỐ. ( Nichum Avelim )


Đến thăm và đưa tiễn người quá cố đó chính là một điều răn (mitzvah). Truyền đạo 7:4 chép “Lòng người khôn ngoan ở trong nhà tang chế” còn trong truyền đạo 7:2 có chép “Đi đến nhà tang chế hơn là đến nhà yến tiệc; vì tại đó thấy sự cuối cùng của mọi người; và người sống để vào lòng”. Đi đến thăm viếng người đã mất nhằm hàn gắn vết thương tâm linh của cái chết trong gia đình họ. Hành động này được đánh giá cao vì người mất không thể trả ơn được và họ sẽ được trả ơn từ Chúa. Truyền thống Do Thái quy định rằng người ta phải cung cấp cho những người đưa tang những nhu cầu tức thời của họ (chẳng hạn như bữa ăn). Ngoài ra, mọi người có thể đồng hành theo cách để họ có thể bày tỏ sự đau buồn của mình, dù bằng lời nói hay trong im lặng.


LÒNG HIẾU KHÁCH ( Hakhnasat Orchim )


Lần đầu tiên lòng hiếu khách được thể hiện trong Kinh Thánh là khi Áp- ra -ham tiếp khách là Đức Chúa Trời trong Sáng 18: 1-5. Đây cũng là một điều răn của Do Thái giáo. Kinh Thánh có nhiều vì dụ về tầm quan trọng của việc hiếu khách đối với người lạ và những phần thưởng mà một nhận đối với hành tử tế.

Ngoài ra Talmud dạy rằng ngôi nhà của một người lúc nào cũng nên được chào đón và mở cửa cho người lạ. Trong Torah, Áp-ra-ham luôn mở tất cả bốn mặt của lều của mình, để khách có thể dễ dàng bước vào. Việc mở rộng cửa của một người là lý do tại sao tại bữa ăn Seder vào Lễ Vượt Qua người ta gửi lời mời đến những người đói và thiếu thốn. Trong thời Trung cổ, có một phong tục dành nhà trọ ( hakhnasat orehim) cho người nghèo; sau này nó được gọi là hekdesh ("thánh địa").


PHÚC LỢI XÃ HỘI


Những sự phục vụ cộng đồng bằng các phúc lợi xã hội của người Do Thái là hành động được coi là vượt qua cả những hành động từ thiện ( tzedakah ) là việc cho tiền những người khác. Lòng nhân ái được thể hiện khi người ta có thể mang đến cho những người cần thực phẩm, chỗ ở hoặc quần áo sự cung cấp bởi sự yêu thương. Những sự giúp đỡ để người khác có thể vượt qua khó khăn bằng những công việc cụ thể cũng là một hành động “Gemilut hasadim”. Sẽ tuyệt vời hơn nữa khi những hành động này mà người nhận không thể đáp trả lại, Đức Chúa Trời sẽ trả lại cho bạn.


SỬA CHỮA THẾ GIỚI (Tikkun Olam).

Tikkun Olam có nghĩa đen là “sửa chữa thế giới”, đây là từ được dành cho những hành động tử tế được thực hiện để hoàn thiện hoặc sửa chữa thế giới. Tikkun Olam thường được sử dụng khi người ta thảo luận các vấn đề về chính sách xã hội, nhằm bảo đảm sự an toàn cho những người có thể gặp bất lợi. Trong giới Do Thái hiện đại, tikkun olam đã trở thành đồng nghĩa với khái niệm hành động xã hội và theo đuổi công bằng xã hội.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page