TIỂU VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG TRUYỀN TIN TẠI NAXARET.
top of page
Tìm kiếm

TIỂU VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG TRUYỀN TIN TẠI NAXARET.

(Mặt tiền nhà thờ, có hàng chữ latin: "Verbum caro factum est et habitavit in nobis" (Ngôi Lời đã biến thành xác thịt và ở giữa chúng ta) (sách tin lành Giăng ).


Kinh Thánh Lu ca 1:26-27 “Đến tháng thứ sáu, Đức Chúa Trời sai thiên sứ Gáp-ri-ên đến thành Na-xa-rét, xứ Ga-li-lê, tới cùng một người nữ đồng trinh tên là Ma-ri, ….. Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi” Tại đây thiên sứ của Chúa đã báo tin cho bà Ma-ry về sự giáng thế của Chúa Cứu Thế Jesus “Thiên sứ bèn nói rằng: Hỡi Ma-ri, đừng sợ, vì ngươi đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời. Nầy, ngươi sẽ chịu thai và sanh một con trai mà đặt tên là Jêsus. Con trai ấy sẽ nên tôn trọng, được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa, là Đức Chúa Trời, ….” Lu ca 1:31-32.


Tại chính nơi này, nơi mà bà Ma-ry nhận được tin báo từ Thiên Sứ đến báo tin người ta đã dựng nên một đền thờ, nhà thờ mang tên là Nhà thờ truyền tin. Theo luật của công giáo, vì ảnh hưởng cũng như kiến trúc của nó mà ngày nay nhà thờ mang tên TIỂU VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG TRUYỀN TIN (tiếng Hebrew: כנסיית הבשורה‎, tiếng Ả-rập: كنيسة البشارة‎, tiếng Hy Lạp: Εκκλησία του Ευαγγελισμού της Θεοτόκου,Ekklisía tou Evangelismoú tis Theotókou), đây là một nhà thờ Công Giáo ở Nazareth thuộc vùng Bắc Israel.



Vương cung thánh đường truyền tin ở Nazaret hiện nay được xây dựng hoàn tất vào năm 1969 theo thiết kế của kiến trúc sư người Ý Giovanni Muzio được các tu sĩ dòng Phanxico quản lý. Đây là chính nhà thờ Kitô giáo lớn nhất ở Trung Đông, Bên trong nhà thờ, tầng dưới gồm có hang Truyền tin nơi mà truyền thống công giáo cho là chính là nơi Thiên sứ Chúa đến truyền tin cho bà Ma-ry. Trong hang có một bàn thờ ở nơi được cho là di tích của ngôi nhà bà Mary sống thời thơ ấu tại trước bàn thờ có ghi dòng chữ “Verbum caro hic factum est - Ngôi Lời nhập thể làm người.”, trước hang là lòng nhà thờ với bàn thờ đối diện với hang.


Nhà thờ ở địa điểm cao nhất trong khu vực,mái vòm của nhà thờ có thể nhìn thấy được từ nơi xa. Nhà thờ được xây dựng với kiến trúc đẹp đẽ và đây cũng là một nơi lịch sử có ý nghĩa, được những người Kitô giáo coi là linh thiêng, thu hút nhiều người đến viếng thăm hàng năm.


Vương cung thánh đường truyền tin tại Nazaret ngày này được xây dựng trên nền của hai nhà thờ cũ. NGÔI NHÀ THỜ THỨ NHẤT được xây dựng khoảng thế kỷ thứ 4 sau công nguyên trong thời Đế quốc Đông La Mã – hầu như cùng thời điểm với việc xây dựng Nhà Thờ Giáng Sinh và Nhà thờ Mộ Thánh do hoàng đế Constantine I cho xây dựng, theo yêu cầu của hoàng thái hậu Helena của thành Constantinople. Một vài nguồn cho biết là ngôi nhà thờ đầu tiên tồn tại tới khoảng năm 570, nhưng sau đó bị phá hủy trong thế kỷ thứ 7, sau khi người Hồi Giáo chiếm vùng Palestine.


( Tầng dưới nhà thờ với bàn thờ, phía sau là hang Truyền Tin )


NGÔI NHÀ THỜ THỨ HAI được xây trên phế tích của nhà thờ thời Đế quốc Đông La Mã, trong thời Thập tự chinh, sau khi Tancred (1075-1112) người lãnh đạo cuộc Thập tự chinh thứ nhất - chiếm lại Palestine vào năm 1102. Nhà thờ xây thời Thập tự chinh này chưa được hoàn tất.


Vì để bảo tồn những di tích cũ mà kiến trúc sư người Ý Giovanni Muzio đã xây dựng tòa nhà thành ba phần riêng biệt bằng bê tông cốt thép. Điểm ấn tượng của nhà thờ truyền tin là mái vòm cao vút tượng trưng cho một bông hoa huệ ngược đang mở cánh hoa của nó xuống điện thờ bên dưới. Tính biểu tượng kết hợp hoa huệ, như một hình ảnh của sự thuần khiết của bà Maria, với một trong những ý nghĩa tiếng Semitic của tên Nazareth, một loài hoa.

( Hang truyền tin )

Lối vào chính của nhà thờ trên nằm ở phía bắc, dẫn ra một quảng trường lớn trên cao nhìn xuống thung lũng Nazareth. Xung quanh các bức tường của nhà thờ trên là các hình tượng trưng bày đầy màu sắc của bà Maria bằng nhiều chất liệu khác nhau, do nhiều quốc gia trình bày. Phía sau bàn thờ chính là một bức tranh khảm khổng lồ , một trong những bức tranh lớn nhất trên thế giới, mô tả “một nhà thờ thánh, công giáo và các tông đồ”.


Hành lang bên ngoài đền thờ có các hình ảnh của bà Ma-ria được diễn giải theo hình ảnh của từng dân tộc khác nhau. Trong đó có tấm hình Mẹ Maria theo phong thái của người Việt Nam. Ngoài ra bên trong khuôn viên của Vương Cung còn có di chỉ mà người ta tin rằng đây là xưởng mộc của Giô-sép cha phần xác của Chúa Jesus.


Nazaret là nơi Chúa sống những năm tháng đầu đời, vì vậy đến đây chúng ta có thể cảm nhận được trong không khí, trong tâm linh hình ảnh của Chúa khi Ngài còn tại thế.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.




bottom of page