TRÁI CẤM, CÂY HIỂU BIẾT HAY CÂY BIẾT ĐIỀU THIỆN ĐIỀU ÁC LÀ CÂY HAY QUẢ GÌ?
top of page
Tìm kiếm

TRÁI CẤM, CÂY HIỂU BIẾT HAY CÂY BIẾT ĐIỀU THIỆN ĐIỀU ÁC LÀ CÂY HAY QUẢ GÌ?



 Trái cấm là là tên gọi mà mọi người ngày nay thường dùng để gọi quả của cây BIẾT ĐIỀU THIỆN ĐIỀU ÁC mọc trong Vườn Địa Đàng mà Đức Chúa Trời ra lệnh cho loài người không được ăn . 

 

“Rồi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán dạy rằng: Ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn;  nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn, chắc sẽ chết.”  Sáng thế ký 2: 16–17

 

Trong câu chuyện Kinh thánh, A-đam và Ê-va ăn trái cây biết điều thiện và điều ác và bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Truyền thống Do Thái cho rằng Kinh Thánh Torah che khuất danh tính của trái cấm trong Vườn Địa Đàng vì lo ngại rằng mọi người sẽ liên tục chỉ và nói, "Đó là loài trái cây đã mang lại cái chết cho thế giới." ( Bereishit Rabbah 15: 7. ). Tuy nhiên cũng có nhiều suy luận về loại trái cây này. Vậy trái cấm là quả gì?

 

Từ trái cây xuất hiện trong tiếng Do Thái là פֶּ֫רִי ( pərî  ). Sách của Enoch ( Hê-nóc ) mô tả cây biết điều thiện điều ác ( Cây hiểu biết ): "Nó giống như một loài của cây Tamarind, mang hoa quả giống như quả nho, cực kỳ tốt; và hương thơm của nó kéo dài đến một khoảng cách đáng kể. Tôi thốt lên rằng: Cây này đẹp làm sao, và vẻ ngoài của nó thật thú vị làm sao! ”( 1 Hê-bơ-rơ 31: 4).

 

TÁO :

 

Ở Tây Âu , trái cấm thường được mô tả là một quả táo . Điều này có thể là do sự hiểu lầm - hoặc một cách chơi chữ - hai từ không liên quan mălum , một danh từ Latinh bản địa có nghĩa là ác (từ tính từ malus ), và mālum , một danh từ Latinh khác, mượn từ tiếng Hy Lạp μῆλον, có nghĩa là quả táo. Trong bản dịch Vulgate , Sáng thế ký 2:17 mô tả cái cây này là de ligno autematologyiae boni et mali  : "but of the tree [nghĩa đen là gỗ  ] biết điều thiện và điều ác" ( mali ở đây là genitive of malum ).

 

Thanh quản , cụ thể là thanh quản nối với sụn tuyến giáp , trong cổ họng của nam giới  thường nhô lên cao và người ta gọi đó là quả táo của Adam , theo quan niệm rằng nó là do trái cấm mắc kẹt trong cổ họng của Adam khi anh ta nuốt nó.

 

NHO :

 

Không có loại trái cây nào có thể gây ra nhiều đau khổ như nho và rượu vang của nó. Sách Zohar giải thích để chuộc tội của A-đam, Nô-ê đã cố gắng trồng nho và ông đã thất bại khi say bởi chính nó. ( Zohar 1: 73a. )

 

Chương 4 trong II Ba-rúc ( sách nguỵ kinh Ba-rúc ), còn được gọi là sách Ngày tận thế của Ba-rúc trong tiếng Hy Lạp, gọi loại quả này là nho. Truyền thống Hồi Giáo cũng cho rằng trái cấm chính là quả nho.

 

QUẢ SUNG HAY QUẢ VẢ

 

Chúng ta có thể không biết cây nào từng có trong vườn địa đàng như vườn địa đàng chắc chắn có cây sung hay cây vả.  Kinh thánh cho biết sau khi ăn trái cây đó “Đoạn, mắt hai người đều mở ra, biết rằng mình lõa lồ, bèn lấy lá CÂY VẢ đóng khố che thân.” ( Sáng thế ký 3:7 )  . Kinh Tamud ​​cho rằng trái cấm là chính là trái vả , "Bởi điều đó mà họ bị hạ thấp đã được điều chỉnh lại."  Vì quả sung là biểu tượng lâu đời của giới tính nữ, nên nó được xem như là trái cấm trong thời Phục hưng Ý , Michelangelo Buonarrotimô tả nó như vậy trong bức bích họa kiệt tác của ông trên trần nhà nguyện Sistine . 

 

 

LÚA MỲ :

 

Trong tiếng Do Thái, lúa mì là "khitah", được coi là một cách chơi chữ của "khet", có nghĩa là "tội lỗi". Giáo sĩ Do Thái Yehuda đề xuất rằng trái cấm là lúa mì , bởi vì "một đứa trẻ không biết gọi mẹ và cha cho đến khi nó nếm được mùi vị của ngũ cốc." (Talmud, Berachot 40a và Sanhedrin 70b; Bereishit Rabbah sđd. )

 

Lúa mì tượng trưng cho kiến ​​thức trong tư tưởng Torah, bởi vì một đứa trẻ chỉ được coi là đã đạt được một mức độ trưởng thành nhất định về trí tuệ chỉ sau khi chúng đã nếm thử lúa mì. 

Theo ý kiến ​​này, lúa mì ban đầu được cho là mọc trên cây, không phải là một loại ngũ cốc, mà là bánh mì đã được nướng chín. Sau khi tội lỗi, cây thường trồng bánh nướng làm sẵn này bị hạ xuống thành một loại cây thấp hèn phải được thu hoạch và chế biến để sản xuất bột. Trong tương lai, khi tội lỗi được Chúa giải phóng thì trái cấm hay cây tri thức sẽ được khôi phục lại như xưa. 

 

TRÁI CÂY TỐT ( Loại quả giống như chanh vàng )

 

Etrog (citron): Trái cây này được dùng trong lễ Lều Tạm ( Lê-vi-ký 23:40 ) và bởi vì Ê-va thấy “thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí” ( Sáng thế ký 3:6) Điều này ngụ ý rằng trái của cây không chỉ có vị ngon, mà gỗ của cây cũng có vị ngon. Điều này chỉ đúng với cây etrog . ( Bereishit Rabbah )

Hơn nữa, etrog có liên quan đến từ A-ram có nghĩa là “ham muốn”. Vì vậy, trong câu “Giê-hô-va Đức Chúa Trời khiến đất mọc lên các thứ cây đẹp mắt, và trái thì ăn ngon; giữa vườn lại có cây sự sống cùng cây biết điều thiện và điều ác.” ( Sáng thế ký 2:9 ) thì từ“ mong muốn ” là dimeragag , có chung một gốc với từ etrog . 

 

Ngoài ra, một số truyền thống khác cho rằng đây chính là quả lựu, nấm.. có thể sau khi A-đam bị đuổi ra khỏi vườn Ê-đen thì chúng ta không còn nhìn thấy hay nhận biết được nó nữa nhưng điều mà chúng ta cần biết đó chính là vâng lời Chúa bao giờ cũng là tốt nhất, đó là “quý nhất, đẹp đẽ nhất” mà chúng ta cần làm theo.

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

bottom of page