Tất cả chúng ta - nợ người Do Thái một lời cảm ơn
top of page
Tìm kiếm

Tất cả chúng ta - nợ người Do Thái một lời cảm ơn



Khi bạn nghiên cứu lịch sử, bạn biết rằng người ta không thể hủy diệt được người Do Thái. Chúng ta không thể bỏ qua những đóng góp của người Do Thái cho sự phát triển của nhân loại, họ đã để lại dấu ấn không thể xóa nhòa của mình trong lịch sử. Dân tộc Do Thái không nhiều về số lượng. Trong dân số thế giới, họ chỉ chiếm 0,2%. Đó không phải là hai phần trăm. Đó là ít hơn một phần tư của một phần trăm. Tuy nhiên, bạn có biết rằng 22% người đoạt giải Nobel là người Do Thái? Năm 2013, sáu trong số 12 người đoạt giải là người Do Thái và gần đây nhất có 3 người Do Thái đã đoạt giải Nobel trong năm 2020. Hãy nghĩ về điều đó. Con cháu của Abraham liên tục giành được tỷ lệ phần trăm cao không chỉ giải Nobel mà còn các giải thưởng khác về y học, sức khỏe, âm nhạc và đời sống công cộng. Thật là một dấu ấn đặc biệt mà họ đã tạo ra trên thế giới của chúng ta.

Thật ngạc nhiên khi chúng ta nghiên cứu về dấu ấn mà một dân tộc được Chúa chọn đã tạo ra trên thế giới. Bạn có biết không? Là một người Do Thái đã tài trợ cho Christopher Columbus khi ông ra khơi về phía Tây? Trong số các thuyền viên của Anh, người đầu tiên đặt chân lên đất Mỹ là một người Do Thái. Bạn có biết rằng một người Do Thái, Haym Salomon, đã tài trợ cho Tướng George Washington trong Chiến tranh Cách mạng của nước Mỹ hay không? Bạn đã bao giờ uống aspirin chưa? Friedrich Bayer, người đã có công ty phát triển ra thuốc aspirin, là một người Do Thái. Bạn đã được tiêm phòng bại liệt khi còn nhỏ chứ? Các vắc xin bại liệt tiêm và uống của người Do Thái mang tên Salk và cùng với Sabin đã rất hiệu quả để căn bệnh này đã được loại trừ hoàn toàn.

Nha sĩ đã bao giờ trước khi bắt đầu mài răng của bạn họ đã dùng thuốc gây tê chưa? Alfred Einhorn, người đã phát triển thuốc gây tê Novocain, là một người Do Thái. Nếu bạn là một người bài Do Thái, lần tới khi bạn đến nha sĩ, tại sao bạn không nói: “Hãy khoan bỏ đi đừng dùng thuốc tê, cứ để tôi chịu đựng đau đớn”. Và bạn đã từng gây tê cục bộ chưa? Người phát minh ra nó, Carl Koller, là một người Do Thái.


Khi bạn bị nhiễm trùng, bác sĩ đã kê đơn streptomycin, do Waksman một người Do Thái phát triển. Sigmund Freud, cha đẻ của phân tâm học, là một người Do Thái. Bạn là sinh viên triết học? Vậy bạn có biết Spinoza là một người Do Thái. Bạn có đánh giá cao Salvation Army không? Người sáng lập của nó, William Booth, có mẹ là người Do Thái.

Người Do Thái có thể phải được cảm ơn vì đã phát hiện ra sóng điện từ, bóng bán dẫn, tia laser đầu tiên, thuốc tránh thai, thuốc kháng histamine, thuốc chống bệnh bạch cầu, kính hiển vi điện tử, vắc xin chống lại bệnh tả và bệnh dịch hạch, điện thoại có camera, lò phản ứng phân hạch hạt nhân, âm thanh bật -công nghệ phim ảnh, việc phát hiện ra chất dẫn truyền thần kinh, quá trình chúng tôi thực hiện MRI, vắc-xin viêm gan B, bản đồ chính xác đầu tiên của mặt trăng — và bạn có thích nhạc Mỹ không? Cảm ơn George và Ira Gershwin, Aaron Copland, Irving Berlin, Rodgers và Hammerstein, Leonard Bernstein, Lerner và Lowe, và Stephen Sondheim... Và còn nhiều nhiều những con người nữa… Ngoài ra, tất cả lịch sử đã bị tác động đáng kể bởi sáu người Do Thái: Moses, Paul, Karl Marx, Sigmund Freud, Albert Einstein, và trên tất cả, Chúa Jesus Christ. Qua dòng dõi của người Do Thái, Đấng Cứu Thế đã ra đời để cứu chuộc toàn thể loài người khỏi tội lỗi, từ tối tăm bước vào sự sáng láng. Và bạn đã có Chúa Jesus Christ trong chính đời sống của bạn hay chưa?

Nguồn Adrian Rogers/crosswalk Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

bottom of page