TỔNG QUAN VỀ E-XƠ-RA - THẦY TẾ LỄ NGƯỜI “LẬP LẠI LUẬT PHÁP”
top of page
Tìm kiếm

TỔNG QUAN VỀ E-XƠ-RA - THẦY TẾ LỄ NGƯỜI “LẬP LẠI LUẬT PHÁP”




E-xơ-ra (Ezra HaSofer ) chính là người dẫn đầu làn sóng thứ hai của người Do Thái từ Babylon trở về Israel . Ông đứng đầu cuộc phục hưng tôn giáo của người dân ở đó vào đầu kỷ nguyên Ngôi đền thứ hai . Ông cũng là người lãnh đạo Men of the Great Asembly hay còn gọi là Tòa Công Luận Do Thái đầu tiên thời bấy giờ. Đây là một trong những nhóm học giả có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Do Thái.


Người ta biết rất ít về cuộc đời ban đầu của E-xơ-ra. Ông sinh ra ở Babylon trong một gia đình thầy tế lễ, và cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu Kinh Torah . Ông cũng chính là một người ghi chép, chép sử, viết sách Torah và Tiên tri. Ông sống ở Babylon trong những thập kỷ đầu tiên của cuộc đời mình, theo học Ba-rúc, con trai Nê-ri-gia ( người ghi chép của Nê-hê-mi ). ( Shir Hashirim Rabbah 5:5. ).

Trong suốt thời gian bị lưu đày ở Babylon, người Do Thái nóng lòng chờ đợi ngày các vua Babylon hoặc Ba Tư cho phép họ trở về xứ sở của mình và xây dựng lại Đền thờ. Khi Si-ru được bổ nhiệm làm vua, những nỗ lực của họ cuối cùng đã được đền đáp. Si-ru ra lệnh rằng họ được phép trở về Israel và xây dựng lại Đền thờ. Ông thậm chí còn hứa sẽ cung cấp vật tư cho dự án. (E-xơ-ra 1:1-11 ).


Ngạc nhiên thay, một đội quân đông đảo gồm 42.360 người (Ê-xơ-ra 2:64 ) đã hành quân trở lại Y-sơ-ra-ên, quyết tâm xây dựng lại Đền thờ và khôi phục lại vẻ huy hoàng trước đây của nó. Họ ngay lập tức đặt nền móng, cùng với dàn nhạc của những người Lê-vi và tiếng reo hò vui mừng của những người xem.( E-xơ-ra 3:10 –13.)


Niềm vui chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Những cư dân khác của vùng đất, cảm thấy bị đe dọa bởi sự nhập cư ồ ạt đột ngột, đã phản đối dự án. Họ hối lộ các quan chức để ra lệnh dừng xây dựng, trì hoãn việc xây dựng cho đến khi triều đại của Si-ru kết thúc. Vị vua Ba Tư tiếp theo, A-suê-ru , ít thân thiện hơn với thần dân Do Thái của mình. Lợi dụng điều này, cư dân Y-sơ-ra-ên đã gửi thư nói với A-suê-ru rằng người Do Thái đang lên kế hoạch nổi loạn và gieo rắc bạo loạn. Sau khi đọc những lá thư đó, nhà vua tạm dừng dự án. (E-xơ-ra 4:1 –24 )


Hiện trạng vẫn không thay đổi cho đến khi Đa-ri-út lên làm vua Ba Tư tiếp theo. Vào năm thứ hai của triều đại ông, các nhà tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri truyền lệnh cho người Do Thái tiếp tục xây dựng Đền thờ. Xô-rô-ba-bên và Giê-hô-xua con trai Giê-hô-xa-đác nhận lời kêu gọi và lãnh đạo các nỗ lực xây dựng lại.( Ê-xơ-ra 5:1 .)


Tuy nhiên, một lần nữa, tin tức không được cư dân gần đó chấp nhận.( Ê-xơ-ra 5:3 –5.) Vua Đa-ri-út đã được gửi một báo cáo về các hoạt động của họ, và chỉ đồng ý để họ tiếp tục sau khi tìm kiếm các tài liệu lưu trữ và phát hiện ra rằng Vua Si-ru ban đầu đã ủng hộ dự án.( E-xơ-ra 6:1 –13.) Sau khi Đa-ri-út khuyến khích việc xây dựng, nó tiếp tục không suy giảm cho đến khi Đền thờ cuối cùng được hoàn thành bốn năm sau, vào ngày thứ ba của tháng A-đa .( E-xơ-ra 6:14 –15.)


Chính E-xơ-ra đã không đi với nhóm người trở về Y-sơ-ra-ên đầu tiên. Ông ở lại Babylon trong suốt thời gian này, để tiếp tục việc học của mình hoặc để tránh bất kỳ cuộc tranh giành quyền lực nào với Giê-hô-xua con trai Giê-hô-xa-đác về vị trí thầy tế lễ thượng phẩm . (Talmud, Tòa công luận 21b. )

Sau khi nhóm đầu tiên rời đi, E-xơ-ra trở nên nổi tiếng trong cộng đồng Do Thái ở Babylon. Ông bắt đầu quá trình xác định dòng họ, nghiên cứu gia phả và lập danh sách gia đình chi tiết. Trước khi rời Babylon, E-xơ-ra đã làm sáng tỏ tổ tiên của mọi gia đình sống ở đó, xác định dòng dõi bộ lạc và những đứa con ngoài giá thú. (Talmud, Kiddushin 69b.)


CHUYẾN DI CƯ THỨ HAI CỦA NGƯỜI DO THÁI VỀ JERUSALEM.



Sau một thời gian dài mà việc xây dựng Đền thờ bị đình trệ, thì có tin đến Ba-by-lôn rằng việc xây dựng đền thờ đã hoàn tất. Năm sau, (E-xơ-ra 7:7 ) Vua Ạt-tơ-xác-xe cho phép E-xơ-ra dẫn đầu một cuộc di cư hàng loạt đến Israel và thi hành luật pháp của Đức Chúa Trời ở đó.(

Ê-xơ-ra 7:14 .) Với sự đảm bảo này, E-xơ-ra bắt đầu chiến dịch đưa tất cả người Do Thái trở về quê hương của họ. Ông đi từ thị trấn này sang thị trấn khác, nói với những người anh em của mình về việc sắp trở lại Vùng đất của Y-sơ-ra-ên và việc xây dựng lại Đền thờ.


Lời nói của anh ấy hầu như không được chú ý. Phần lớn người Do Thái ở lại Babylon.( Talmud, Ketubot 25a.) Nhiều người còn tưởng ông nói dối nên tìm cách giết ông.( “Maaseh Daniel.” trong Beit Hamidrash 5:121.) Không nản lòng, E-xơ-ra tập hợp tất cả những người sẽ đi theo, một nhóm tương đối nhỏ với số lượng 1.500 người, và lên đường đi Y-sơ-ra-ên. Ông mang theo nhiều vàng và bạc để xây dựng Đền thờ, cùng với mệnh lệnh của nhà vua cho thủ quỹ cấp cho họ nhiều lúa mì, rượu, dầu và muối. Cuộc hành trình của họ kéo dài bốn tháng, và họ đến vào ngày đầu tiên của tháng Av .( E-xơ-ra 7:9 .)


Khi đến nơi, họ ăn mừng bằng cách dâng lễ vật cho Chúa và dâng vàng bạc mà họ đã mang đến kho bạc của Đền thờ.( Ê-xơ-ra 8:35 )


TÁI LẬP THỰC HÀNH KINH THÁNH TORAH



Ngay sau khi E-xơ-ra đến Giê-ru-sa-lem , ông biết được tình trạng thuộc linh của người Do Thái ở đó. Họ đã kết hôn tự do với những phụ nữ không phải là người Do Thái trong vùng đất, và không còn tuân theo các ngày lễ của người Do Thái cũng như các điều răn khác. Quá đau khổ, E-xơ-ra xé quần áo mình và ngồi than khóc suốt ngày cho đến chiều tối. Sau khi hiến tế buổi tối được mang đến, ông đứng dậy và bắt đầu lớn tiếng cầu nguyện G-d, khóc để được tha thứ cho tội lỗi của dân tộc mình. (Ê-xơ-ra 9.)


Một đám đông từ từ tụ tập lại để xem những lời cầu xin chân thành của ông. Những giọt nước mắt của ông cũng khiến họ cảm động, và cuối cùng cả nhóm cũng khóc theo anh, than thở về tội lỗi của họ. (E-xơ-ra 10:1 .) Sê-ca-nia, con trai Giê-hi-ên, cháu của Ê-lam bước tới với tư cách là đại diện của người dân, anh ấy yêu cầu E-xơ-ra đảm nhận vai trò lãnh đạo trong việc giúp người dân bỏ những người vợ không phải là người Do Thái và quay trở lại phục vụ Đức Chúa Trời. ( E-xơ-ra 10:2 –4.)


Ngay lập tức, E-xơ-ra thành lập một nhóm sĩ quan cho mục đích này, và ông yêu cầu tất cả họ phải tuyên thệ thực hiện chỉ thị của ông. Sau khi làm như vậy, ông đã gửi một tuyên bố trên khắp đất nước rằng tất cả những người Do Thái đã lên Israel từ Babylon sẽ tập trung tại Jerusalem trong ba ngày. ( E-xơ-ra 10:5-8 ).


Lệnh đã được chú ý. Vào ngày đã định, mọi người ngồi thành nhóm túm tụm lại dưới cơn mưa lớn, khi E-xơ-ra nói chuyện với họ. Ông trừng phạt họ vì những hành vi sai trái của họ và khuyến khích họ cải thiện con đường của mình. E-xơ-ra nói xong, cả hội đồng thanh như một, bỏ vợ ngoại.( E-xơ-ra 10:10 –17.)


Một hệ thống luật pháp và điều hành được thiết lập, theo đó mỗi thị trấn chỉ định một quan chức phụ trách người dân, đảm bảo rằng họ không ở lại với phụ nữ thị tộc. Từng người một, những người đàn ông ly dị vợ ngoại quốc và mang lễ vật chuộc tội. Đến ngày đầu tiến của tháng Nissan, chỉ ba tháng sau, hôn nhân với dân ngoại đã trở thành dĩ vãng.( Ê-xơ-ra 10:17 .)


Ezra cũng tập hợp mọi người và đọc kinh Torah cho họ nghe một cách công khai, giúp họ làm quen với luật của nó. Một trong những kết quả ngay lập tức của bài phát biểu đó là sự tuân thủ mới đối với các ngày lễ. Sau khi nghe luật lệ của Lễ Lều Tạm ( Sukkot ), người dân đã giữ ngày lễ với lòng nhiệt thành và lòng mộ đạo chưa từng thấy kể từ thời Giô-suê , con trai của Nun. ( Nê- hê-mi 8:17 và Metzudat David ).


Vào thời điểm đó, người dân cũng chấp nhận tuân thủ Shabbat hoàn toàn .( Nê-hê-mi ch. 10.)


SỰ XUẤT HIỆN CỦA NÊ-HÊ-MI.



Mặc dù E-xơ-ra là một nhà lãnh đạo tinh thần mạnh mẽ và đã đạt được thành công rõ rệt trong việc tác động đến dân chúng để củng cố mối liên hệ của họ với Đức Chúa Trời, nhưng sự tận tâm chân thành của ông đã không dẫn đến một tình trạng kinh tế và quân sự được cải thiện. Trong 12 năm tiếp theo, tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các bức tường của Jerusalem đang sụp đổ và kẻ thù thường xuyên cướp phá khu vực này. Cảm giác cam chịu tràn ngập người dân. Họ chấp nhận hiện trạng, không muốn làm việc để thay đổi nó.


Sau đó, một quan chức chính phủ Do Thái đến từ Babylon, tên là Nê-hê-mi. Nê-hê-mi đã nghe nói về tình hình thảm khốc và đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục nó. Ông đã truyền cảm hứng cho người dân xây dựng lại các bức tường và tự bảo vệ mình. Chẳng bao lâu sau, Nê-hê-mi được bổ nhiệm làm thống đốc khu vực, quản lý nhu cầu vật chất của người Do Thái trong khi E-xơ-ra chăm sóc sức khỏe tinh thần của họ.


NHỮNG ĐIỀU LUẬT TÔN GIÁO ĐƯỢC E-XƠ-RA BAN HÀNH


E-xơ-ra đã thiết lập mười luật tôn giáo như sau:


1) Kinh Torah được đọc công khai trong buổi lễ chiều vào ngày Sa-bát .

2) Rằng Torah sẽ được đọc công khai trong các sự thờ phượng buổi sáng vào Thứ Hai và Thứ Năm.

3) Rằng các thẩm phán nên tập hợp vào thứ Hai và thứ Năm để xét xử người dân.

4) Quần áo đó nên được giặt vào Thứ Năm để chuẩn bị cho ngày Sa-bát.

5) Tỏi nên được ăn vào thứ Sáu, để chuẩn bị cho ngày Sa-bát.

6) Rằng phụ nữ nên nướng bánh từ sáng sớm để sẵn sàng phân phát cho người nghèo.

7) Phụ nữ nên mặc đồ lót.

8) Rằng phụ nữ nên gội đầu trước khi ngâm mình trong bể rửa .

9) Những người bán rong nên lưu thông khắp các thị trấn bán mỹ phẩm để có thể mua được chúng một cách dễ dàng.

10) Những người đàn ông trải qua mộng tinh về đêm nên đắm mình trong bể rửa mikavah trước khi nghiên cứu Torah.

Ezra là một trong số ít người giám sát việc chuẩn bị con bò cái tơ màu đỏ để sử dụng trong Đền thờ như một phương tiện thanh tẩy. ( Mishnah Parah 3:5. )


CÁC BÀI VIẾT CỦA E-XƠ-RA.


E- xơ-ra là một nhà văn viết nhiều, là tác giả của sách E-xơ-ra,( Talmud, Sanhedrin 93b và Baba Batra 15a. ) sách Ma-la-chi , (Talmud, Megillah 15a.) và sách Sử ký cho đến thời đại của ông. Ông cũng tỉ mỉ thiết lập một văn bản mẫu cho Torah, viết một cuộn giấy để kiểm tra độ chính xác của tất cả các cuộn Torah khác. Nó được cất giữ trong Ngôi đền trong suốt thời kỳ Ngôi đền thứ hai. ( Talmud Yerushalmi, Taanit 4:2, Talmud Bavli, Moed Katan 18b. ) Nhờ sự siêng năng của ông mà các cuộn kinh Torah của người Do Thái vẫn luôn luôn chính xác và phi thường cho đến ngày nay.


Một trong những thành tựu chính của Ezra là tái thiết lập việc tuân thủ Torah ở Israel, 32 đảm bảo rằng việc tuân thủ nó sẽ không bị mất đi. Ông cũng thành lập Đại hội đồng hay Tòa Công Luận, chịu trách nhiệm hình thành nghi thức cầu nguyện, cùng với nhiều hệ thống luật Do Thái hiện có cho đến ngày hôm nay.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page