TỔNG QUAN VỀ ĐỨC CHÚA TRỜI TRONG QUAN ĐIỂM CỦA DO THÁI GIÁO
top of page
Tìm kiếm

TỔNG QUAN VỀ ĐỨC CHÚA TRỜI TRONG QUAN ĐIỂM CỦA DO THÁI GIÁO

Đã cập nhật: 26 thg 1



 

NGƯỜI DO THÁI CÓ Ý GÌ KHI NÓI CHÚA? (VẤN ĐỀ ĐỊNH NGHĨA)

 

Nhà triết học có thể sẽ giải thích rằng Chúa là sự tồn tại tuyệt đối . Hoặc rằng Chúa là thực tế thực sự của vạn vật.

 

Người theo đạo kabbalah huyền bí sẽ thốt ra một số từ bí ẩn về Ánh sáng vô hạn - hoặc có lẽ chỉ là “Cái vô hạn”. Họ sẽ giải thích rằng Ánh sáng Vô tận , là vô hạn, được tìm thấy ở khắp mọi nơi, bên trong vạn vật và vượt trên vạn vật.

 

Người Do Thái đơn giản sẽ nói với bạn rằng Chúa là người mà bạn trò chuyện khi mọi việc trở nên khó khăn, là người duy nhất thực sự biết những gì trong lòng bạn và cũng là người duy nhất, với vị trí của Ngài, là người thực sự có thể giải quyết mọi vấn đề xảy ra với bạn.

 

Và bất kỳ ai được ban nền giáo dục Do Thái cơ bản sẽ nói với bạn rằng Chúa là Đấng đã tạo ra thế giới, đã chọn Áp-ra- ham và dòng dõi của ông, đưa dân tộc chúng ta ra khỏi Ai Cập, hiện ra với tổ tiên người Do Thái tại Sinai và lập một giao ước vĩnh cửu với người Do Thái. , như được ghi trong sách thánh của Ngài, Kinh Torah .

 

Tất nhiên, những ý trên đều ổn và tất cả đều đồng ý với nhau. Nhưng không ý nào trong số những ý trên là định nghĩaKhông điều nào trong số này định nghĩa Đức Chúa Trời là gì .

 

Và điều đó có ý nghĩa. NẾU CHÚA CÓ MỘT ĐỊNH NGHĨA THÌ NGÀI SẼ KHÔNG PHẢI LÀ CHÚA.

 

Bằng cách nào đó, một người Do Thái biết bằng trực giác Đức Chúa Trời là gì. (Likutei Torah, Nitzavim, 45b.) Chỉ là không có ngôn từ nào có thể diễn tả được hoặc ý tưởng nào có thể giải thích được nó một cách trọn vẹn.

 

Tuy nhiên, Kinh Torah cho chúng ta biết rằng có những điều chúng ta có thể nói về Đức Chúa Trời là đúng—và thậm chí còn nhiều điều chúng ta có thể nói là không đúng sự thật.

 



CHÚA KHÔNG PHẢI LÀ SIÊU ANH HÙNG (VẤN ĐỀ VỀ ĐA THẦN)

 

Nhiều người tin vào một vị thần tối cao hơn tất cả các vị thần khác. Họ tin rằng các vị thần nhỏ thống trị nhiều thế lực khác nhau như lửa và gió, trong khi vị thần tối cao thống trị tất cả chúng - mặc dù hiếm khi hòa nhập vào.

 

Điều này được gọi là đa thần giáo.

 

Mặt khác, niềm tin vào một Chúa có nghĩa là tin rằng chỉ có một Đấng duy nhất đằng sau vạn vật—sự sống, vật lý, thậm chí cả sự tồn tại. Bất cứ điều gì xảy ra, Chúa đều ở đó, can dự mật thiết. Tuy nhiên, đồng thời, Ngài vẫn ở trên tất cả.

 

Nếu điều đó khó hình dung, hãy nghĩ đến một câu chuyện có nhiều anh hùng và nhân vật phản diện, mỗi người có sức mạnh riêng. Ai là người mạnh nhất trong câu chuyện này? Ai có thể chuyển hướng câu chuyện bất cứ lúc nào? Ai quyết định ai sẽ trỗi dậy và ai sẽ gục ngã, ai sẽ thắng và ai sẽ thua? Ai có thể loại bỏ bất kỳ nhân vật nào chỉ bằng một cú đánh, như thể nhân vật đó chưa từng tồn tại?

 

ĐÓ CHÍNH LÀ TÁC GIẢ. Tác giả không chỉ mạnh hơn hay lớn hơn. Tác giả là người duy nhất có thật.

 

Vì vậy, Đức Chúa Trời không chỉ là nhất trong vũ trụ. NGÀI LÀ TÁC GIẢ CỦA VŨ TRỤ. Vũ trụ và tất cả những gì nó có trong đó chính là ý tưởng của Ngài.

 

Tất nhiên, vũ trụ có những yếu tố nhất định không có trong truyện. Có một điều, các nhân vật của nó là có thật theo cách mà các nhân vật trong truyện không có thật. Họ là (trong giới hạn) các đại lý tự do của riêng họ . Họ có thể chọn con đường mà câu chuyện của họ sẽ diễn ra (một lần nữa, trong giới hạn).

 

Nhưng ngay cả sự tự do đó cũng được TÁC GIẢ BAN CHO HỌ. Giống như chúng được tạo ra từ hư không theo cách mà chúng ta không thể hiểu được, chúng cũng được Đấng Tạo Hóa ban cho chúng một mức độ tự chủ nhất định. Và nó có giới hạn, do đó, cho dù họ chọn gì và hậu quả trực tiếp của lựa chọn đó là gì, họ cũng không thể thay đổi cốt truyện cũng như chủ đề của câu chuyện và cuối cùng câu chuyện sẽ đi đến cùng một kết thúc .

 

Nếu vậy thì trong tất cả những gì tồn tại, thực sự chỉ có một lực, một ý chí và ý thức vĩ đại điều khiển mọi chi tiết của vũ trụ , từ các thiên hà và các siêu sao đến con sâu nhỏ nhất bên dưới trái đất cho đến chuyển động của mọi hạt hạ nguyên tử. Ngay cả trong ý thức tồn tại và quyền tự chủ, quyền quyết định và quyền tự chủ của chúng ta, đều có Chúa.

 

Vì vậy, giống như trong ví dụ về câu chuyện trên, trong toàn bộ câu chuyện về sự tồn tại chỉ có một sinh vật hoàn toàn có thật—người mà chúng ta gọi là Chúa. Đó là điều mà nhà tiên tri Giê-rê-mi muốn nói khi ông nói: “Nhưng Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời thật; Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống, là Vua đời đời.”. (Giê-rê-mi 10:10 .) Ý của ông là không có gì khác có thật như Chúa có thật. (Maimonides, Hilchot Yesodei HaTorah 1:4.)

 

Đó cũng là điều mà Môi-se muốn nói khi ông nói với dân chúng: “Vậy, ngày nay hãy biết và ghi tạc trong lòng ngươi rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời trên trời cao kia và dưới đất thấp nầy: chẳng có ai khác. (Phục truyền luật lệ ký 4:39 .)

 

Và: “Các con đã được chứng kiến ​​nên các con sẽ biết: Thiên Chúa là Thiên Chúa, không có gì khác ngoài Ngài.” (Phục truyền luật lệ ký 4:35 .)

 

Điều đó đặt ra một câu hỏi phổ biến: Chúa ở đâu?

Rất đơn giản, đó là câu hỏi giống như “Tác giả trong một câu chuyện ở đâu?”

Câu trả lời: Ngài không ở đâu?

 



CHÚA KHÔNG PHẢI LÀ MỘT ÔNG GIÀ TRÊN BẦU TRỜI (VỀ THUYẾT NHÂN LOẠI)

 

Kinh Torah và các nhà tiên tri thường nói về Đức Chúa Trời như thể Ngài có tay phải và tay trái, nổi giận qua mũi, ngồi trên ngai, viết bằng ngón tay, nghe bằng tai và nhìn từ trên trời xuống bằng đôi mắt của Ngài.

 

Ngài đầy dẫy trời và đất, (Phục truyền luật lệ ký 4:39 . Giô-suê 2:11 .) biết mọi việc mọi người định làm ngay cả trước khi họ làm,( Thi Thiên 139:4) và không thay đổi bất cứ điều gì trong số đó. (Ma-la-chi 3:6 .)

 

Nếu điều đó có vẻ mâu thuẫn và vô lý với bạn thì bạn đã đi đúng hướng.

 

Bởi vì tất cả rõ ràng là ẩn dụ. Đức Chúa Trời không những không có hình dạng vật chất mà Ngài còn không có hình dạng nào cả.( Maimonides, Mishneh Torah, Hilchot Yesodei Hatorah, 1:7-9.). Ngài không phải là lửa hay gió. Ngài không có vật chất cũng không có tinh thần—vì Ngài đã tạo ra cả hai. Ngay cả khi nói rằng Chúa là tình yêu thuần khiết hay ánh sáng tâm linh cũng là sai lầm.( Sha'ar Hayichud Veha'Emunah, chương 9.)

 

Và thực sự, Kinh Torah cấm tạo ra hình ảnh của Chúa bởi vì khi Chúa nói chuyện với người Do Thái ở Núi Sinai, như Moses đã chỉ ra, “vì các ngươi không có thấy một hình trạng nào trong ngày Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, từ nơi giữa lửa phán cùng các ngươi,tại Hô-rếp;”. (Phục truyền luật lệ ký 4:15 .)

 

Chỉ là, vì người Do Thái không còn từ nào khác để thảo luận về Chúa, nên người Do Thái đã mượn các thuật ngữ từ kinh nghiệm của con người để hiểu rõ quan điểm.

 

Nói tóm lại, Chúa không phải là người cũng không phải vật . Sự tồn tại của Chúa không giống bất cứ điều gì khác mà chúng ta có thể tưởng tượng.

Về kiến ​​thức của Ngài về các sự kiện, Ngài không cần nhìn hay nghe vì Ngài ở đó trong mọi sự kiện, và mọi sự kiện đều ở trong Ngài. Bạn có thể nói Ngài biết mọi sự bằng cách biết chính Ngài. “Derech Chaim (Maharal) 2:1. Tanya, Likutei Amarim, chương 48; Shaar Hayichud VeHaEmunah, chương 7 (trích dẫn Maimonides).”

 

ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ NHIỀU DANH HIỆU (TÊN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI)

 

Trong tiếng Do Thái, có khá nhiều danh hiệu được sử dụng, mỗi danh hiệu có một ý nghĩa khác nhau tùy theo hoàn cảnh.

 

Danh hiệu duy nhất được gọi là tên của Đức Chúa Trời, chứ không chỉ đơn giản là một danh hiệu mang tính mô tả, là YHVH (י–ה–ו–ה) .

 

(Người Do Thái không viết ra những tên thiêng liêng của Chúa, vì họ không không được phép xóa chúng.” Talmud, Makkot 22a, Maimonides, Mishneh Torah, Hilchot Yesodei Hatorah, 6:1.” Người Do Thái đã dùng những dấu gạch nối đó để giải quyết vấn đề đó. )

 

TÊN YHVH (י–ה–ו–ה)  CHỈ ĐƯỢC PHÁT ÂM TRONG ĐỀN THỜ khi các thầy tế lễ ban phép lành, hoặc bởi Thầy tế lễ thượng phẩm khi ông vào Nơi Chí Thánh . Vì Đền thờ hiện không hoạt động ở Jerusalem nên ngày nay người Do Thái không bao giờ nói ra tên đó. Thay vào đó, người Do Thái thay thế bằng TÊN A-DO-NAI.

 

Dù là tên chứ không phải mô tả nhưng nó vẫn chứa đựng ý nghĩa. Nó là sự kết hợp của tất cả các thì của động từ “to be”, ngụ ý rằng Chúa là không thay đổi, vô thời gian—vượt thời gian. (Shulchan Aruch, Orech Chayim, 5.1.) Ngoài ra, nó là một động từ nguyên nhân, có nghĩa là "Người làm ra sự tồn tại".(Sha'ar Hayichud Veha'Emunah, chương 4.)

 

Sau đó là cái TÊN E-LO-HIM . Người Do Thái cũng không phát âm từ đó trừ khi cần thiết, vì vậy người Do Thái  thường nói trệt đi là Elokim . Danh hiệu này ám chỉ Đức Chúa Trời là Ngài đầy quyền năng và quyền năng, có khả năng đạt được bất cứ điều gì ở bất cứ đâu. ( Shulchan Aruch 5:1.)

 

Bạn sẽ thấy Kinh Torah và các nhà tiên tri lặp lại theo nhiều cách rằng YHVH là E-lo-him. Đó là sự đáp trả trực tiếp đối với phiên bản siêu anh hùng, đa thần đặt một vị thần tối cao ở các thiên đường xa xôi trong khi các vị thần nhỏ chăm sóc thế giới ở dưới đây.

 

Không, Kinh Torah nói, tất cả CHỈ CÓ MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI DUY NHẤT. Chính Đức Chúa Trời vượt qua thời gian và không gian cũng chính là Đức Chúa Trời hướng dẫn mọi chi tiết của cuộc sống. Và Ngài cũng chính là Đức Chúa Trời, Đấng chú ý đến những lời cầu nguyện của bạn và đáp lại chúng.

 



ĐỨC CHÚA TRỜI DUY NHẤT. (THE SHEMA)

 

“Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va (י–ה–ו–ה) Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va (י–ה–ו–ה) có một không hai.” (Phục truyền luật lệ ký 6:4 )

 

Bạn có thể nghĩ điều này chỉ có nghĩa là chỉ có một Chúa. Nhưng đó không phải là những gì nó nói. Nó nói rằng CHÚA HOÀN TOÀN LÀ DUY NHẤT.

 

Nói một cách đơn giản: Đức Chúa Trời không được tạo thành từ các bộ phận. Ngài cũng không phải là một ý tưởng gói gọn nhiều ý tưởng. Ngài cũng không chiếm giữ không gian. Ngài cũng không thay đổi theo thời gian.

 

Và nếu bạn đang tìm kiếm một dạng tương đương nào đó để hiểu được điều này thì không có.

 

Đây là cách Maimonides , nhà soạn thảo luật Do Thái vĩ đại, mô tả sự hợp nhất của Thiên Chúa:

 

Chúa là một. Đức Chúa Trời không phải là hai hay nhiều hơn, mà là một, đơn nhất theo cách không giống như sự thống nhất của bất kỳ điểm kỳ dị nào được tìm thấy trên thế giới.

 

Đức Chúa Trời không phải là một phạm trù chung, bao gồm nhiều thực thể riêng lẻ.

 

Đức Chúa Trời không giống như một cơ thể, được chia thành nhiều phần và kích thước khác nhau.

 

Đúng hơn, Ngài là duy nhất theo cách không tồn tại một điều gì nào như của Ngài trên thế giới. (Luật cơ bản của Torah, chương 1, halachah 7.)

 

Những người tin rằng Chúa có một cơ thể sẽ gặp vấn đề lớn với niềm tin rằng Chúa là duy nhất. Một cơ thể hoặc hình thức là một hạn chế. Nó ám chỉ một loại lực nào đó nằm ngoài Đức Chúa Trời. Kết quả là, nếu Đức Chúa Trời có cơ thể thì sẽ có ít nhất hai vị thần.

 

Vì vậy, niềm tin rằng Đức Chúa Trời không có cơ thể hay hình dạng là một thành phần thiết yếu của niềm tin rằng Đức Chúa Trời là một.

 

ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ NHÂN CÁCH KHÔNG? (TÂM TRÍ CỦA CHÚA)

 

Được thôi, Chúa không có mũi hay nhãn cầu. Nhưng còn cảm xúc thì sao? Chẳng phải Kinh Torah mô tả cơn thịnh nộ và ghen tị của Chúa, tình yêu và lòng trắc ẩn của Ngài sao? Và còn bộ não thì sao? Đức Chúa Trời há chẳng khôn ngoan và thông sáng sao?

 

Đúng, nhưng đó không phải là những mô tả về Chúa. Bởi vì, như chúng tôi đã nói, Đức Chúa Trời không có bộ phận hay chi tiết nào. Đó là những phương thức mà Ngài tương tác với vũ trụ của Ngài.

 

Khi Đức Chúa Trời tạo ra vũ trụ, Ngài đã thực hiện điều đó thông qua những phương thức này. Đức Chúa Trời tiếp tục chỉ đạo nó thông qua các phương thức này. Nhưng Ngài không bị giới hạn hay xác định bởi bất kỳ điều nào trong số đó, và Ngài cũng không bị ảnh hưởng hay thay đổi bởi bất kỳ điều nào trong số đó.

 

Phải chăng điều đó có nghĩa là Chúa không có nhân cách? Bởi vì nếu có thì làm sao chúng ta có mối quan hệ với Ngài?

 

Nhưng không, nó không có nghĩa như vậy. Bởi vì Đức Chúa Trời thực sự đầu tư chính Ngài, tất cả chính Ngài, vào những phương thức này. Vì vậy, khi chúng ta kêu cầu Ngài và liên hệ với Ngài qua những điều này, chúng ta thực sự có Ngài, tất cả của Ngài.

 

Rabbi Dov Ber, Magid of Mezritch , mô tả Đức Chúa Trời là một người cha khôn ngoan, mạnh mẽ, yêu thương và trưởng thành nhìn thấy con mình đang chơi đùa trên đất. Người cha bị lay động bởi tình thương dành cho đứa con nên đã xuống đất chơi cùng mình.

 

Vì vậy, người cha không chỉ tự biến mình thành nhỏ bé mà còn kiềm chế sức lực của mình để có thể vùng vẫy và chơi đùa trong thế giới của đứa trẻ. Anh ấy nói bằng ngôn ngữ mà đứa trẻ có thể hiểu được về những điều quan trọng trong thế giới của trẻ. Anh ta thậm chí còn hành động như một đứa trẻ, hào hứng với những điều khiến trẻ phấn khích, cười như một đứa trẻ, buồn bã trước những điều khiến trẻ khó chịu, vui vẻ như một đứa trẻ.

 

Và không phải là anh ấy chỉ giả vờ. Không, anh ấy thực sự cảm thấy như vậy, như thể anh ấy là một đứa trẻ.

 

Tuy nhiên, người cha vẫn là một người cha, một người trưởng thành. Khi chơi và cười, anh ấy luôn quan tâm đến sự an toàn của đứa trẻ. Khi lăn lộn và vật lộn với đứa trẻ, anh ấy chăm sóc đứa trẻ như cách mà chỉ một người cha mới có thể làm được. Quả thực, anh ta chỉ có thể lao mình vào sự trẻ con này, chỉ có thể kiềm chế được như vậy, chỉ có thể vừa là con vừa là cha vì anh ta đã trưởng thành.

 

Vì vậy, trên một bình diện cao hơn không thể tưởng tượng được, một Đức Chúa Trời vô hạn đã đưa sự vô hạn của Ngài vào trong cách Ngài liên hệ với chúng ta trong Kinh Torah của Ngài. Giống như người cha yêu thương đó, Ngài cúi xuống, có thể nói, buộc mình phải xem xét các đặc điểm, chức năng và mối quan tâm của thế giới này. Ngài nói với chúng ta qua những câu chuyện trong Kinh Torah của Ngài và những câu chuyện về cuộc đời của chính chúng ta. Ngài lắng nghe chúng ta khi chúng ta chia sẻ những gì trong lòng mình khi cầu nguyện .

 

Kết quả là người ta có thể cảm nhận được Ngài trong sự sáng tạo của Ngài. Chúng ta có thể cảm nhận được điều gì đó hoàn toàn siêu việt và kỳ diệu. Chúng ta có thể cảm thấy rằng Ngài liên quan đến chúng ta, chúng ta có thể nói chuyện với Ngài và cầu xin Ngài những nhu cầu của chúng ta, đồng thời hiểu rằng trong mối quan hệ này, chúng ta đang nắm giữ một điều gì đó vượt xa chúng ta và thế giới của chúng ta.

 



CHÚA KHÔNG NGHỈ HƯU (SÁNG TẠO KHÔNG NGỪNG)

 

Đây là một câu hỏi phổ biến: Tại sao Chúa không thể xây dựng một thế giới, lập trình cho nó làm những gì nó làm, cung cấp đủ năng lượng cho nó trong vài nghìn tỷ năm rồi để nó hoạt động?

 

Vấn đề có thể là thỉnh thoảng Ngài phải can thiệp để đưa mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo? Điều đó thật kỳ lạ—nếu Ngài là một Đức Chúa Trời toàn năng, toàn tri, tại sao Ngài không thể thực hiện đúng chương trình ngay lần lặp đầu tiên?

 

Nói một cách đơn giản, Chúa không thể nghỉ hưu vì nếu Chúa rời xa sự sáng tạo của Ngài dù chỉ một khoảnh khắc, tất cả sẽ biến mất. Nó sẽ như thể nó chưa bao giờ tồn tại.

 

Bởi vì vũ trụ không được tạo nên từ cái gì đó. Nó được tạo ra từ hư không. “Ban đầu, Chúa đã tạo ra …” Như Nachmanides , nhà bình luận cổ điển, giải thích, từ “được tạo ra” ( bara ברא) ở đây có nghĩa là tạo ra từ hư vô. (Nachmanides Bereshit 1:1.)

 

Không phải là Chúa tìm thấy đất sét, nguyên tử hay trường lượng tử nằm xung quanh và nói: “Này, đây là thứ tuyệt vời để xây dựng một thế giới!” Đúng hơn, Ngài chỉ bắt đầu từ chính Ngài, mong muốn rằng có một thế giới, nói rõ với chính Ngài chính xác điều đó sẽ như thế nào, và có một thế giới, đất sét, nguyên tử, trường lượng tử và tất cả.

 

Vì vậy, nếu Ngài ngừng sẵn lòng và ngừng phát biểu thì ngay lập tức quá khứ, hiện tại và tương lai của thế giới này sẽ biến mất.

 

Cứ như vậy đi. Không cần phải tháo rời các bộ phận. Không cần rút dây. Thậm chí không có công tắc tắt. Chỉ cần ngừng suy nghĩ về nó và nó sẽ biến mất.

 

Người Do Thái nói mỗi buổi sáng trong lời cầu nguyện của họ rằng Đức Chúa Trời “làm mới hành động sáng tạo mỗi ngày”.  Và không chỉ mỗi ngày, mà còn từng khoảnh khắc, từng khoảnh khắc, lặp đi lặp lại. Không chỉ bằng cách thổi sự sống vào đó, giữ cho các hành tinh quay và các ngôi sao tỏa sáng. Nhưng bằng cách duy trì sự tồn tại của từng chi tiết nhỏ nhất.

 

Điều đó có nghĩa là tin vào Chúa không phải là tin vào thứ gì đó bên ngoài vũ trụ này. Không phải là, “Vậy là có vũ trụ này ở đây và tôi tự hỏi làm sao nó lại có mặt ở đây.” Đó là về, “ Vũ trụ này là gì? Nó thực tế đến mức nào?” Đó có phải là “chuyện đang xảy ra” hay đó là suy nghĩ của Chúa? Hoặc tốt hơn: Chúa kể một câu chuyện.

 

VŨ TRỤ KHÔNG PHẢI LÀ CHÚA (VỀ THUYẾT PHIẾM THẦN)

 

Hãy xem câu đầu tiên trong Kinh Torah: “Ban đầu, Đức Chúa Trời dựng nên trời và đất”. (Sáng thế ký 1:1)

 

Trước hết, điều đó cho chúng ta biết Ngài không phải là vũ trụ. Chúa là người tạo ra vũ trụ.

 

Nhưng còn có một điểm quan trọng hơn: Nói rằng có tri giác cao hơn cố tình tạo ra nơi này thì có nghĩa là nó không nhất thiết phải ở đây . Nó không xuất hiện một cách tình cờ hay do sự cần thiết. Đúng hơn, Chúa đã chọn tạo ra nó một cách có mục đích và có mục đích.

 

Điều đó có ý nghĩa tinh tế. Thế giới của chúng ta tràn ngập sự sống, những sinh vật đang làm điều gì đó ngay bây giờ để đạt được điều gì đó trong tương lai. Đó chính là ý nghĩa của “cuộc sống”. Nếu vũ trụ xuất hiện từ một nơi không có mục đích và mục đích, thì làm sao nó có thể chứa đựng những sinh vật sống được xác định bởi mục đích của chúng?

 

Đúng hơn, mỗi tạo vật đều phản ánh Đấng Tạo Hóa của mình. Giống như Ngài là một tác nhân tự do hành động có mục đích, nên vũ trụ của Ngài tràn đầy sự sống, được xác định bởi quyền tự quyết và mục đích.

 

Nếu vũ trụ là Chúa, chúng ta sẽ là tù nhân của nó, có thể đoán trước được một cách rõ ràng, cuối cùng là nhàm chán. Niềm tin vào Chúa là niềm tin rằng vũ trụ là một hệ thống mở. Nó có nghĩa là bạn có thể thoát khỏi tình trạng khó khăn bất cứ lúc nào bạn muốn. Bạn có thể vượt qua chính mình. Bạn có thể vượt qua vũ trụ.




 

CHÚA MUỐN ĐIỀU GÌ ĐÓ TỪ CHÚNG TA (CHÚA VÀ NHÂN LOẠI)

 

Vậy nếu vũ trụ có mục đích, thì Chúa muốn gì ở những sinh vật mà Ngài tạo ra này—tức là bạn và tôi?

 

Về cơ bản, Ngài muốn chúng ta làm đúng những gì Ngài làm, nhưng ngược lại.

 

Giống như Ngài liên hệ với chúng ta qua những điều chúng ta cho là quan trọng, Ngài cũng muốn chúng ta đến gần Ngài qua những điều Ngài mong muốn. Bằng cách đó, cả thế giới sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Ngài và đó sẽ là một thế giới lành mạnh. Đó là mục đích cuối cùng của thế giới này—trở thành một nơi mà Chúa “cảm thấy như ở nhà”.

 

Những điều Ngài mong muốn là gì? Như bạn có thể mong đợi, Ngài đã không ngại nói cho chúng ta biết. Chúa cho chúng ta biết thông qua Torah của Chúa ban và thông qua những người đàn ông và phụ nữ khiêm tốn, những người đã làm sáng tỏ điều đó cho chúng ta.

Kinh Torah cho chúng ta biết rằng Chúa muốn sự hòa hợp và hòa bình trong thế giới của Ngài. Nhiều hành động tử tế và nhạy cảm hơn với người khác. Nói cách khác, hiệp nhất nhiều hơn, giống như Ngài là một. Ngài cũng muốn chúng ta kêu cầu Ngài trong lúc cần thiết và quay lại với Ngài khi chúng ta lạc lối.

 

Ngài muốn dân tộc Do Thái trở thành ngọn hải đăng soi đường cho thế giới và vì mục đích đó, Ngài đã giao cho họ nhiều trách nhiệm hơn. Người Do Thái có chế độ ăn kiêng kosher đặc biệt , ngày nghỉ ngơi thiêng liêng, nghĩa vụ nghiên cứu Kinh Torah của Chúa và nhiều trách nhiệm khác, được gọi là mitzvahs .

 

Vì vậy, quay lại câu hỏi “Chúa ở đâu?”—một câu trả lời sâu sắc hơn là, vâng, bạn có thể tìm thấy Ngài trong câu chuyện của Ngài. Bạn có thể tìm thấy Ngài trong bất kỳ điều gì Ngài muốn bạn làm. Hãy làm thật tốt và bạn đang ôm chặt lấy Ngài.

 

SỰ TỒN TẠI TUYỆT ĐỐI.

 

Vấn đề xác định Đức Chúa Trời có thể được phát biểu một cách đơn giản: Mọi thứ chúng ta biết đều được xác định liên quan đến một thứ khác. Ánh sáng chỉ là ánh sáng vì có bóng tối. Lớn là lớn so với một cái gì đó nhỏ hơn. Tương tự với tất cả các danh mục, sự kiện và mọi thứ. Các định nghĩa mà chúng tôi sử dụng cho chúng mô tả mối quan hệ của chúng với phần còn lại của vũ trụ.

Nhưng khi chúng ta nói “Chúa” là chúng ta đang nói đến sự tồn tại tuyệt đối. Chúng ta đang nói về một dạng tồn tại chỉ vì Ngài tồn tại. Đây là những gì Maimonides đang nói đến trong halachot đầu tiên của ông trong Nền tảng của Kinh Torah:

 

Nền tảng của nền tảng và trụ cột của trí tuệ là biết rằng có Sự tồn tại đầu tiên và Ngài tạo ra mọi sự tồn tại. Tất cả những gì tồn tại trên trời, dưới đất và những gì ở giữa chúng chỉ tồn tại từ thực tế về sự tồn tại của Ngài.

 

Nếu người ta tưởng tượng rằng Ngài không tồn tại thì không có sự tồn tại nào khác có thể tồn tại.

 

Và nếu người ta tưởng tượng rằng không có gì tồn tại ngoài Ngài, thì chỉ có Ngài sẽ tiếp tục tồn tại, và Ngài sẽ không bị vô hiệu bởi sự vắng mặt của họ. Bởi vì tất cả các thực thể khác đều cần đến Ngài và Ngài, may mắn thay Ngài, không yêu cầu họ cũng như bất kỳ ai trong số họ. Vì vậy, thực tế về sự tồn tại của Ngài không giống với thực tế về sự tồn tại của bất kỳ ai trong số họ.

 

Điều này được ngụ ý trong câu nói của nhà tiên tri: “Nhưng Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời thật; Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống, là Vua đời đời.” (Giê-rê-mi 10:10)  - nghĩa là: Chỉ một mình Ngài là có thật và không có thực thể nào khác là có thật theo cách có thể so sánh với sự thật của Ngài. Đây chính là ý nghĩa của câu nói trong Kinh Torah, “Không có gì khác ngoài Ngài” (Phục truyền luật lệ ký 4:35) - nghĩa là: không có sự tồn tại nào khác ngoài Ngài là có thật như sự tồn tại của Ngài là có thật. ( Maimonides, Luật nền tảng của Torah, chương 1.)

 

Và đây lại là Maimonides, lần này trong tác phẩm triết học của ông, “ Hướng dẫn cho người chưa hiểu”:

 

Người ta chấp nhận rằng sự tồn tại là một loại sự kiện. Mỗi thứ có thể có hoặc không. Nếu vậy, trạng thái tồn tại của một sự vật không phải là bản thân sự vật đó - có sự vật đó và có sự thật là nó tồn tại (hoặc không tồn tại). Đây rõ ràng là trường hợp của mọi thứ tồn tại đều có nguyên nhân nào đó - sự tồn tại của nó là một yếu tố bổ sung cho bản chất của nó.

 

Nhưng điều không có nguyên nhân cho sự tồn tại của nó—có nghĩa là Đức Chúa Trời—sự tồn tại của Ngài chính là bản thể và thực tại của Ngài, và chính bản thể của Ngài là sự tồn tại của Ngài.

 

Ngài không phải là một thực thể có thuộc tính tồn tại - điều này có nghĩa là sự tồn tại là một yếu tố bổ sung cho hữu thể của Ngài [điều này sẽ khiến Ngài không còn là một thể thống nhất hoàn hảo nữa]. Đúng hơn, vì Ngài luôn là một sự tồn tại cần thiết nên không có sự kiện nào xảy ra với Ngài, không có gì xảy ra khiến Ngài tồn tại.

 

Nếu vậy thì chúng ta có thể nói rằng Ngài tồn tại mà không tồn tại.

 

Mục vụ Do Thái

 

bottom of page