TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA TỪ CHO ĐI – TẶNG – NATAN (נתן)
top of page
Tìm kiếm

TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA TỪ CHO ĐI – TẶNG – NATAN (נתן)




Từ cho đi trong tiếng Do Thái, natan (נתן) , là một từ palindrome, bộc lộ một sự thật sâu sắc về động lực tương hỗ của việc cho đi: KHI MỘT NGƯỜI CHO ĐI, HỌ CŨNG NHẬN LẠI ĐƯỢC.


Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người dùng phần nhiều thu nhập của mình để dành cho người khác hơn là cho bản thân mình thì sẽ có được hạnh phúc lớn hơn và lâu dài. Trên thực tế, chỉ một món quà trị giá 5 đô la cũng đủ để tạo ra sự gia tăng đáng kể về mức độ hạnh phúc của một người. Nhìn chung, theo thống kê thì mức độ hạnh phúc của những người thường xuyên làm từ thiện cao hơn 43% so với những người không làm từ thiện.


Những phát hiện khác cho thấy tỷ lệ trầm cảm ở những người thường xuyên cho đi hơn 10% thu nhập của họ thấp hơn nhiều so với những người không cho đi. Ban cho không phải là cách duy nhất để tận hưởng lợi ích của sự hào phóng: Những người cho đi nhiều trong các mối quan hệ - sẵn sàng về mặt cảm xúc và hiếu khách - có nhiều khả năng có sức khỏe tốt hơn (48%) so với những người không biết ban cho (ba mươi mốt phần trăm).


Thật vậy, theo nghiên cứu hiện nay, năng lượng tích cực mà bạn cảm nhận được khi làm một việc tốt có tác động hữu hình đến cơ thể bạn. Cũng giống như cách tập thể dục giải phóng endorphin vào não khiến bạn cảm thấy dễ chịu, và hành động từ thiện tạo ra thứ mà các nhà khoa học gọi là “cảm giác hưng phấn của người giúp đỡ”.


Nói cách khác, CON NGƯỜI ĐƯỢC LẬP TRÌNH SẴN ĐỂ CHO ĐI.


Do đó, theo Giáo sư Elizabeth Dunn và các đồng nghiệp của bà, người đã khảo sát dữ liệu từ 136 quốc gia: “Ngược lại với tư duy kinh tế truyền thống—đặt lợi ích cá nhân là nguyên tắc chỉ đạo động lực của con người—các phát hiện [của chúng tôi] cho thấy rằng phần thưởng có được từ việc giúp đỡ người khác có thể đã ăn sâu vào bản chất con người, xuất hiện trong bối cảnh văn hóa và kinh tế đa dạng.”


Điều này phù hợp với lời dạy của Kinh Torah rằng loài người được tạo ra theo hình ảnh của Chúa . Chúa tạo ra thế giới chủ yếu để bày tỏ lòng nhân từ của Ngài. Như các bậc hiền triết đã dạy: “ Teva Hatov l'heitiv - bản chất của Người Tốt là làm điều tốt.”


Do đó, xu hướng cho đi của con người là sự phản ánh tự nhiên hình ảnh Thần thánh mà chúng ta được tạo ra.


Điều thú vị là, ngoài việc nhận được những lợi ích dễ chịu, việc cho đi còn có những lợi ích về mặt tài chính.


Talmud hứa hẹn sự giàu có cho những người làm từ thiện. Không giống như hầu hết điều răn (mitzvot) , khi phần thưởng sẽ được nhận ở Thế giới sắp tới , Chúa hứa với chúng ta một phần thưởng ngay lập tức hơn trong cuộc đời này cho hoạt động từ thiện, cụ thể là sự giàu có của chúng ta sẽ tăng lên khi chúng ta sử dụng nó nhiều hơn vì lợi ích của người khác.



Theo đó, từ tiếng Do Thái chỉ sự giàu có, osher , có liên quan về mặt từ nguyên với từ aseir , phần mười, dạy rằng những gì chúng ta nhận được phản ánh những gì chúng ta cho đi. Sự giàu có đến với những người phân bổ nguồn lực một cách tích cực và hiệu quả, những người thể hiện sự hiểu biết rằng mục đích và chức năng của sự giàu có là đầu tư vào nơi cần thiết nhất. Khi chúng ta là những nhà từ thiện khiêm tốn với thành tích đã được chứng minh là ủng hộ những mục đích xứng đáng, Chúa giao cho chúng ta nguồn tài sản lớn hơn nữa để thay mặt Ngài thực hiện những khoản đầu tư lớn hơn nữa. Hãy biết rằng của cải không phải của mình ; đó chỉ là một khoản tiền gửi được đưa ra với điều kiện bạn phải sử dụng nó theo ý muốn của Người gửi tiền và chia một phần cho người nghèo.”


Cho đi là nhận lại không chỉ áp dụng cho của cải vật chất; bất cứ khi nào chúng ta hành động vì lợi ích của người khác, cuối cùng chúng ta cũng mang lại lợi ích cho chính mình. Ví dụ: Talmud dạy, “Ai cầu nguyện thay cho người khác khi cũng cần được giải thoát như vậy, thì người đó sẽ được đáp lại trước tiên.”


Cuối cùng, bất chấp những phần thưởng và lợi ích to lớn đi kèm với việc cho đi, điều quan trọng nhất không phải là những gì chúng ta nhận được cho bản thân mà là những gì chúng ta trao tặng cho người khác. Nói như Winston Churchill: “Chúng ta có thể kiếm sống bằng những gì chúng ta nhận được, nhưng chúng ta tạo nên cuộc sống bằng những gì chúng ta cho đi”.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt nam


bottom of page