XA-CHÊ VÀ CÂY SUNG MÀ ÔNG ĐÃ TRÈO LÊN ĐỂ NHÌN THẤY CHÚA TẠI GIÊ-RI-CÔ.
top of page
Tìm kiếm

XA-CHÊ VÀ CÂY SUNG MÀ ÔNG ĐÃ TRÈO LÊN ĐỂ NHÌN THẤY CHÚA TẠI GIÊ-RI-CÔ.


(Xa-chê) là một trong những nhân vật nổi tiếng và đầy màu sắc nhất trong các sách Phúc âm, mặc dù ông chỉ xuất hiện trong lời tường thuật của Lu-ca ( Lu ca 19: 1-10 ).


Lu ca :19 1-4 chép “Đức Chúa Jêsus VÀO THÀNH GIÊ-RI-CÔ, đi ngang qua phố. Tại đó, có một người tên là Xa-chê, LÀM ĐẦU BỌN THÂU THUẾ, và GIÀU CÓ. Người đó tìm xem Đức Chúa Jêsus là ai, nhưng không thấy được, vì đoàn dân đông lắm, mà mình lại thấp. Vậy, Xa-chê chạy trước, TRÈO LÊN CÂY SUNG, để ngó thấy Đức Chúa Jêsus, vì Ngài phải đi qua đó.” Chúa Jesus đã dừng lại, gọi Xa-chê xuống và vào ăn tối tại nhà Zaccheus (Xa-chê).

Ngày nay chúng ta biết, Jericho là thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất trên thế giới, thành phố đề cập ở đây khác với thành phố Jericho đã bị phá huỷ khi dân Do Thái băng qua sông Giô-đanh để vào đất hứa . Thành phố Jericho nằm ở rìa của Biển Chết, thấp hơn mực nước biển 846 feet. Theo đúng nghĩa đen, thành phố này là một ốc đảo trong sa mạc, thành phố được nuôi sống bởi một con suối lớn là con suối được Ê-li-sê chữa lành trong II Các vua 3:13-19. Thành phố Jericho vốn nổi tiếng với những thu hoạch từ cây chà là và các loại cây trồng khác. Vua Hê-rốt đã xây dựng hệ thống tưới tiêu và đầu tư nhiều vào đây vì vậy đây là thành phố rất quan trọng về kinh tế cũng như chính trị tại Do Thái.


Vào thời Chúa Giê-su, Giê-ri-cô là một trong những nơi duy nhất trong vùng sản xuất balsam ( Cây hương liệu vùng Ga-la-át). Balsam là một loại nhựa thơm có nguồn gốc từ một số loại cây bụi là chất nền của nước hoa đắt tiền và được sử dụng trong các của lễ như là “thứ hương có mùi thơm” dâng lên trong đền thờ. Hương liệu này đắt tiền vì vậy nó là nguồn thu nhập lớn cho Jericho.


Kinh Thánh cho thấy Xa-chê không chỉ là người thu thuế bình thường mà còn là người “làm đầu bọn thâu thuế” của thành phố giàu có và quan trọng này. Vì vậy mà Lu-ca đã nhấn mạnh đến sự giàu có của Xa-chê khi giải thích rằng ông “giàu có”. Vào lúc đó người thu thuế bị ghê tởm vì họ phục vụ cho đế chế La Mã đang chiếm đóng bóc lột chính người dân mình, và thường thu quá nhiều để làm giàu cho bản thân. Vì vậy, nếu có một người mà hầu hết mọi người ở Giê-ri-cô khinh thường, đó là Xa-chê và đó cũng là chính đáng.


Tuy nhiên, trong tất cả những người trong thành phố đó, Chúa Giê-su đã chọn ở lại với Xa-chê vì Chúa thấy ở ông một sự sẵn sàng cho một sự thay đổi. Xa-chê đã bất chấp sự chế diễu để có thể nhìn thấy Chúa Jesus. Chúa Jesus đã nhìn thấy mong muốn của Xa-chê, Ngài đã vào nhà ông và sự thay đổi đã xảy ra.


Ngày nay, tại thành phố Giê-ri-cô người ta vẫn còn giữ cây sung cổ thụ lớn nằm ở ngã tư chính trong thành phố. Người ta cũng đã kiểm tra và cây này có khả năng đã tồn tại hơn 2000 năm qua vào thời điểm Chúa Jesus đi ngang qua. Dầu rằng có thể vào thời Chúa Jesus nó không đủ để cho một người đàn ông trèo lên đó nhưng theo truyền thống của địa phương thì có thể lắm đây chính là cây xung mà Xa-chê đã trèo lên để nhìn thấy Chúa. Người dân địa phương gọi đó là cây của Zaccheus.


Hình ảnh của cây sung này cũng được tìm thấy trên các bức tường của một tu viện Chính thống giáo Romania ở Jericho. Dầu thế nào đi nữa thì khi nhìn thấy cây sung này ngày nay tại Giê-ri-cô, nó nhắn nhớ đến hình ảnh của một con người được thay đổi khi gặp gỡ Chúa Jesus.

Biên tập bởi mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page