ĐỊA DANH KINH THÁNH - HỒ NƯỚC MÊ-RÔM TRONG KINH THÁNH VÀ NGÀY NAY
top of page
Tìm kiếm

ĐỊA DANH KINH THÁNH - HỒ NƯỚC MÊ-RÔM TRONG KINH THÁNH VÀ NGÀY NAY



Giô suê 11: 1-9 có nhắc đến hồ nước Mê-rôm như sau : “…. Hết thảy các vua nầy đã hẹn nhau đến đóng trại chung gần nước Mê-rôm [Ấy là một cái hồ nhỏ ở về hướng bắc hồ Ghê-nê-sa-rét, cách chừng ba bốn dặm ], đặng giao chiến cùng Y-sơ-ra-ên. …. Vậy, Giô-suê và hết thảy chiến sĩ người lập tức đi đến, xông vào chúng nó gần nước Mê-rôm, và Đức Giê-hô-va phó chúng nó vào tay Y-sơ-ra-ên. …”


HỒ MÊ-ROM NGÀY NAY TẠI ISRAEL.



Hồ Mê-rôm hay thung lũng Hula, một địa điểm tuyệt đẹp trong Kinh thánh, nơi diễn ra một trong những trận chiến quan trọng nhất (và kỳ diệu) nhất trong lịch sử ngày nay là địa điểm của dự án cơ sở hạ tầng lớn đầu tiên của Nhà nước Israel. Thung lũng là một trong những địa điểm ngắm chim hàng đầu thế giới. Mỗi năm có 500 triệu con chim di cư bay qua Israel trên đường đến châu Phi từ châu Âu vào mùa thu và ngược lại vào mùa xuân (nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới ngoài Panama). Nhiều loài chim cũng bay đến châu Á. Điều này có ý nghĩa khi coi Israel là cầu nối đất liền giữa Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Nhiều loài chim không thể bay qua Địa Trung Hải rộng mở, vì vậy đi qua Israel là lựa chọn duy nhất của chúng.


Hồ Hula (Vùng nước Mê-rôm trong Kinh thánh) nằm trong Thung lũng Hula (kẹp giữa Thượng Galilee và phía bắc Cao nguyên Golan) phía bắc Biển Galilee giống như chú thích trong Kinh Thánh. Hồ gần như đã cạn nước hoàn toàn vào những năm 1950, mặc dù trong những năm 1990, một phần diện tích của nó đã được rút cạn (nhiều hơn về điều đó trong thời gian ngắn). Theo các nguồn tin của người Do Thái, đây là một trong bảy vùng biển bao quanh Israel. Bản thân Thung lũng Hula nằm trên ngã ba của một tuyến đường thương mại quốc tế lớn đi từ Ai Cập đến Damascus, và là quê hương của thành phố Hazor cực kỳ hùng mạnh của người Ca-na-an.


HỒ MÊ-ROM TRONG KINH THÁNH



Hồ Mê-rôm là một trong những hồ lâu đời nhất được ghi nhận trên thế giới (một số thậm chí còn cho rằng lâu đời nhất). Vào thế kỷ 14, Pharoah Amenhothep IV đã viết về hồ này trong những bức thư Armarna nổi tiếng. Tuy nhiên, địa điểm này được biết đến nhiều nhất với trận chiến thần kỳ trong Kinh thánh đã diễn ra.


Vào thế kỷ 13 TCN, theo lệnh của Đức Chúa Trời, Giô-suê đã đưa người Do Thái vào Israel bằng cách băng qua sông Jordan. Dân Ca-na-an biết về lời hứa của Đức Chúa Trời với dân Ngài (xem Giô-suê 2:9-13) nhưng các thành bang ở miền bắc Y-sơ-ra-ên vẫn chưa sẵn sàng phục tùng. Gia-bin, vua Hát-so được giao nhiệm vụ huy động một đội quân, bao gồm các công dân của các thành bang Canaanite khác nhau ở phía bắc Israel. Ông đã chiêu mộ thành công một lực lượng hùng hậu gồm các chiến binh, ngựa và xe “một dân đông vô số, như cát nơi bờ biển, có ngựa và xe theo rất nhiều.(Giô-suê 11:4)” và họ tập trung tại “Hết thảy các vua nầy đã hẹn nhau đến đóng trại chung gần nước Mê-rôm [Hồ Hu-la]” (Giô-suê 11:5).


Đội quân này đáng sợ đến nỗi mặc dù Đức Chúa Trời đã hứa sẽ giao Y-sơ-ra-ên vào tay họ, nhưng Ngài cảm thấy cần phải nhắc nhở Giô-suê, “Đừng sợ chúng” (Giô-suê 11:6). Đức Chúa Trời nói với Giô-suê rằng người Canaan đã tập hợp bên hồ, điều này khiến anh ta mang quân của mình “tấn công họ bên hồ nước Mê-rôm một cách bất ngờ và…. (sụp đổ) trên chúng” (Giô-suê 11:7).


Theo các nguồn tin của người Do Thái, Đức Chúa Trời đã nói với Giô-suê về cuộc tập hợp này để chống lại họ, nếu không thì anh ta đã không biết về cuộc tấn công bất ngờ sắp diễn ra, đó là điều mà người Canaan đang mong đợi. Đó là lý do tại sao họ “đột nhiên” tấn công dân Ca-na-an.


Cuộc tấn công thành công và trọn vẹn đến nỗi không còn sót lại kẻ thù (bao gồm cả thành phố Hatzor hùng mạnh gần đó, đã bị thiêu rụi theo lệnh của G-d). Với chiến thắng toàn diện này, Giô-suê đã có thể chinh phục gần như toàn bộ Y-sơ-ra-ên (mặc dù khi ông qua đời, vẫn còn một số vùng đất của người Ca-na-an mà ông không thể đến được).


LỊCH SỬ HIỆN ĐẠI.



Trong vài thiên niên kỷ tiếp theo, Thung lũng Hula tiếp tục là nơi sinh sống của các khu định cư nông thôn nơi nông nghiệp phát triển. Vào cuối thế kỷ 19, khi người Do Thái bắt đầu ồ ạt quay trở lại Israel, vùng đất này tràn ngập báo hoa mai, gấu, linh cẩu, chó rừng, linh dương, chó sói và các loài động vật khác. Người ta ước tính có 5.000 con trâu nước sống bên hồ (và được cho là đã được đưa vào đây vào thế kỷ thứ 8 để lấy sữa và làm việc như những con thú khiêng vác).


Nơi đây tồn tại một hệ sinh thái phong phú với nhiều loài động thực vật đặc hữu (không nơi nào trên thế giới có được). Các loài chim di cư với số lượng lớn vào mỗi mùa thu và mùa xuân, sử dụng thung lũng Hula tươi tốt làm trạm dừng chân. Năm 1883, những người tiên phong Do Thái quay trở lại và mua đất trong thung lũng để thành lập một ngôi làng nông nghiệp tên là Yesod Hama'alah. Trong vài thập kỷ tiếp theo, nhiều vùng đất đã được người Do Thái mua và định cư, và đến năm 1948 đã có 12 ngôi làng của người Do Thái.


Thật không may, vùng nước và đầm lầy của Hula cũng mang theo muỗi, từ đó mang đến bệnh sốt rét, gây ra nhiều cái chết và hạn chế sự phát triển định cư trong khu vực. Người ta ước tính rằng vào cuối những năm 1930, 70% người lớn ở địa phương đã bị nhiễm căn bệnh chết người này và phần lớn trẻ em không sống sót đến tuổi trưởng thành. Đến năm 1948, nhờ việc sử dụng DDT và những đổi mới khác, bệnh sốt rét phần lớn đã bị loại trừ ở Israel.


Khi nhà nước được thành lập, người dân quyết định rút cạn các đầm lầy và hồ nước để ngăn chặn sự quay trở lại của bệnh sốt rét và tạo ra đất canh tác, thứ rất cần thiết cho một quốc gia nông nghiệp vừa chớm nở. Nó cũng cần thiết để tạo việc làm cho hàng triệu người tị nạn Do Thái đến Israel từ châu Âu và các nước Ả Rập.


Khi việc rút cạn bắt đầu vào năm 1951, dự án đã trở thành tiêu chuẩn của toàn bộ phong trào phục quốc Do Thái, vì nó tượng trưng tốt nhất cho tinh thần của những người Do Thái trở về sau cuộc lưu đày để xây dựng lại quê hương của họ. Sự nhiệt tình trên khắp đất nước lên cao và các địa điểm thoát nước đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng đến mức việc tham quan bị hạn chế để không cản trở công việc nặng nhọc này.


Vào thời điểm nó được hoàn thành vào năm 1958 (cho đến nay đây là dự án lớn nhất và tốn kém nhất trong thập kỷ đầu tiên của đất nước non trẻ), gần như toàn bộ nước đã bị rút cạn (mặc dù chính phủ đã giữ lại một phần nhỏ (800 mẫu Anh) của vùng nước để bảo tồn một số loài động thực vật đặc hữu).


Nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho nhà nước Do Thái mới. Tuy nhiên, việc thoát nước đã dẫn đến một số vấn đề. Đúng như dự đoán, vì sự thay đổi, hầu như tất cả các loài chim di cư đều ngừng bay đến đây. Ngoài ra, mặc dù 800 mẫu Anh đã được bảo tồn, nhưng nó không ngăn được hệ động thực vật phong phú biến mất, với một số loài đặc hữu cuối cùng được liệt kê là đã tuyệt chủng.


Tất nhiên, Israel phải ưu tiên cho dân số ngày càng tăng của mình, nhưng rồi những hệ lụy không lường trước được đã xảy ra khiến chất lượng nông nghiệp bị ảnh hưởng. Lớp đất than bùn quen thuộc dưới nước giờ đã lộ ra ngoài và đất trở nên quá khô khiến nó bị phân hủy. Không có thảm thực vật tự nhiên, gió thổi bay phần lớn lớp đất mặt trên cây trồng, phá hủy chúng. Ngoài ra, than bùn của đầm lầy khô thường bốc cháy, gây ra các đám cháy ngầm rất khó dập tắt. Phần lớn đất than bùn chuyển sang màu đen và trở nên bạc màu. Người ta cũng phát hiện ra rằng các đầm lầy và hồ nước đã hoạt động như một hệ thống lọc tự nhiên đối với Biển Ga-li-lê. Nếu không có điều này, nước biển (nguồn nước uống chính của Israel trong gần như toàn bộ sự tồn tại của nó, mặc dù trong 10 năm qua).


Năm 1994, chính phủ Israel đã quyết định rút bớt một phần nước của Thung lũng Hula và kết quả đã thành công. Những con chim di cư đã quay trở lại, tạo ra một thị trường du lịch thích hợp (những con đường dành cho xe đạp đẹp và trung tâm du khách thân thiện với trẻ em cũng đã được thêm vào). Du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp như tranh vẽ mà trang web này mang lại. Để giữ ẩm cho đất, các cánh đồng có các vòi phun di chuyển trên bánh xe. Những con trâu nước đã trở lại và du khách có thể nhìn thấy.


Thậm chí còn có hy vọng rằng một số loài động vật từng được cho là đã tuyệt chủng có thể quay trở lại. Năm 1996, loài ếch sơn Hula được tuyên bố là tuyệt chủng trong tự nhiên (loài lưỡng cư đầu tiên trên thế giới từng nhận được danh hiệu đó) nhưng vào năm 2011, các nhà khoa học đã phát hiện ra một con ếch cái (kể từ đó, 10 con khác đã được phát hiện).


Cho dù một người thích lịch sử Kinh thánh, thiên nhiên, đi xe đạp hay các hoạt động thân thiện với trẻ em, Khu bảo tồn thiên nhiên Hula đều có thứ gì đó dành cho tất cả mọi người và chắc chắn nên được đưa vào hành trình của bạn!


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page