10 điểm đến tuyệt vời tại sa mạc của vùng đất Thánh Israel
top of page
Tìm kiếm

10 điểm đến tuyệt vời tại sa mạc của vùng đất Thánh Israel



Sa mạc đối với nhiều người có lẽ là nơi khô cằn không có sự sống. Nhưng với người Do Thái thì sa mạc gần như gắn liền với cuộc sống của họ. Phần lớn diện tích đất nước này là nằm trong Sa mạc. Người Do Thái đã từ lang thang trong đồng vắng nhiều năm trước khi bước vào vùng đất vĩnh cửu mà Chúa ban cho họ. Sau Công Nguyên, nhiều linh mục, hay các nhà tu hành khổ tu đã sinh sống và xây dựng các tu viện cổ kính tại trong sa mạc với ý muốn tránh xa thế tục mà gần hơn với Chúa. Bởi điều đó mà hiện tại còn lưu giữ nhiều những tu viện cũng như di tích tại nơi này.


Ngày nay, tại Do Thái, đồng vắng không chỉ khô cằn, họ đã làm nở hoa nó. Sa mạc Do Thái ngày nay là nơi có nhiều điểm tham quan tự nhiên cũng như những di tích lịch sử vô cùng tuyệt đẹp. Xin giới thiệu với mọi người mười điểm tham quan tuyệt vời nhất tại các vùng Sa mạc Do Thái.


10. RAMON CRATER

Ramon Crater tại Negev ở Israel là các hố xói mòn lớn nhất thế giới. Các Ramon Crater là một dạng địa hình độc nhất của sa mạc Negev của Israel và sa mạc Sinai của Ai Cập. Đây là những hố trũng tạo nên từ những vòng xói mòn lớn tạo nên từ thời cổ đại khi các đại dương bao phủ khu vực. Các hố có chiều dài và chiều rộng từ 2 đến 10 km, có hình dạng giống như một trái tim dài, và tạo thành công viên quốc gia lớn nhất của Israel, Khu bảo tồn thiên nhiên Ramon.


9. MASADA VÀ NACHAL HAVARIM

Masada nguyên là một pháo đài của người Do Thái nằm về phía tây nam của Biển Chết. Pháo đài này phần lớn là do vua Herod Đại đế (Herod I) xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 40 TCN đến 30 TCN. Nằm trên một vùng đất cao có vách đá thẳng đứng, pháo đài chỉ có ba con đường mòn để đi lên. Về phía đông pháo đài nằm ở độ cao 400 mét so với Biển Chết, về phía tây dốc có độ cao là 100 mét.


Nachal Havarim là địa danh nằm ngay phía nam của Midreshet Ben-Gurion ngoạn mục trong Sa mạc Judean. Đây là là một trong ba khu bảo tồn thiên nhiên chính thức của Israel mở cửa cho du khách đi bộ đường dài vào ban đêm.


8. ELIAT VÀ RED CANYON

Eilat là thành phố nằm tại phía nam hoang mạc Negev, cực nam Arava, giáp làng Taba của Ai Cập về phía nam, giáp thành phố cảng Aqaba của Jordan về phía đông, và ngăn cách với thành phố Haql của Ả Rập Xê Út bởi vịnh Aqaba. Nổi tiếng nhất ở đây chính là Hẻm núi Đỏ. Một trong những con đường mòn đi bộ đường dài đẹp nhất nhưng dễ tiếp cận nhất của Israel.


Hẻm núi Đỏ cách Eilat 20 phút về phía bắc đây là một kỳ quan địa chất tuyệt đẹp của Eilat.. Hẻm núi Đỏ được đặt tên theo hiện tượng xảy ra khi ánh sáng mặt trời chiếu vào tảng đá màu đỏ nằm giữa hẻm núi. Sau đó nó phát sáng với một màu đỏ đậm. Đá có màu sắc đa dạng và các mảng có màu trắng và vàng. Màu sắc đến từ đá sa thạch được tạo bởi gió và nước qua nhiều thời kỳ.


7. EIN AVDAT

Ein Avdat hay Ein Ovdat là một hẻm núi trong sa mạc Negev của Israel , phía nam Kibbutz Sde Boker. Bằng chứng khảo cổ học cho thấy Ein Avdat là nơi sinh sống của các bộ lạc du mục và các tu sĩ Công giáo. Nhiều con suối ở phần mở phía nam của hẻm núi biến thành những vực sâu với một loạt thác nước tuyệt đẹp.


6. NITZANA SANDS

Nếu từng có thứ gì đó là định nghĩa của một viên ngọc ẩn, thì Nitzana chính là nó. Vị trí này vô cùng thơ mộng nhưng lại có rất ít người từng ghé thăm. Nitzana nằm sâu trong sa mạc Israel, với nhiều núi cát tự nhiên. Đến với Nitzana người ta cảm giác giống như đi trên mặt trăng với những bãi cát tuyệt đẹp.


5. LAND OF MONASTERIES


Phía bắc Biển Chết, gần biên giới giữa Israel và Jordan, là một số tu viện và nhà thờ lâu đời nhất trong khu vực. Đây là nơi ghi mốc quan trọng trong lịch sử Cơ đốc giáo và có ý nghĩa với nhiều người hành hương từ khắp nơi trên thế giới. Vùng đất này được gọi là "Vùng đất của các tu viện" vì rất nhiều tu viện nằm cheo leo ở đây. Tuy nhiên, hầu hết các di tích cổ đại này hiện không thể tiếp cận được vì không có đường dẫn đến đó.


4. QUMRAN CAVES


Hang Qumran là một trong hàng loạt các hang động được tìm thấy xung quanh địa điểm khảo cổ của Qumran trong Judaean sa mạc của Bờ Tây. Chính trong những hang động này, người ta đã phát hiện ra các Cuộn Biển Chết.


Cơ quan Công viên và Thiên nhiên Israel đã tiếp quản địa điểm này đã thiết lập các hang động Qumran như một địa điểm “di sản Do Thái độc nhất của Israel”. Các hang động được Israel công nhận là Di sản Quốc gia.

3. ST. GEORGE MONASTERY


Các Tu viện Thánh John và George của Choziba, là một tu viện nằm ở Wadi Qelt, ở phía đông Bờ Tây. Đây là một tu viện nằm trên vách đá lớn tại Sa-mạc, chỉ có một con đường để đến với nó là một cây cầu dành cho người đi bộ bắc qua Wadi Qelt, nơi mà nhiều người tin rằng đó là "thung lũng của cái bóng chết" trong Thi thiên 23. Thung lũng song song với con đường La Mã cũ đến Giêricô, bối cảnh cho dụ ngôn Người Sa-ma-ri nhân lành. (Lu-ca 10: 29–37).


2. FLOUR CAVE PERATZIM


Hang Flour tại Peratzim là một phần của hẻm núi ngầm ở miền nam Israel, không xa Biển Chết. Flour Caves có tên gọi như vậy là vì lớp bụi trắng mịn bao phủ bề mặt giống như bột mì. Flour Caves đã đóng cửa vĩnh viễn do nguy cơ sập. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một chuyến đi đến Nachal Perazim, nơi từng có lối vào các hang động. Đây là một vị trí tuyệt đẹp hoàn hảo cho chuyến đi bộ mạo hiểm, đạp xe hoặc đi xe jeep trên sa mạc.


1. TIMNA PARK

Công viên Timna trong những điểm tham quan lớn nhất ở phía nam của Israel, công viên nằm trong một khung cảnh sa mạc hùng vĩ tuyệt đẹp. Nó có lịch sử và địa chất tuyệt vời. Công viên có diện tích khoảng 15.000 mẫu Anh trong một thung lũng hình móng ngựa được bao quanh bởi những vách đá dựng đứng, với Núi Timna, mỏ đồng đầu tiên trên thế giới, sừng sững ở trung tâm.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

(Video có nguồn từ Israel21.c)



bottom of page