9 PHONG TỤC LỄ VƯỢT QUA TRÊN KHẮP THẾ GIỚI.
top of page
Tìm kiếm

9 PHONG TỤC LỄ VƯỢT QUA TRÊN KHẮP THẾ GIỚI.


 



Trong hơn một nghìn năm, người Do Thái trên khắp thế giới đã sử dụng phần lớn cùng một văn bản tiếng Do Thái cho Lễ Vượt Qua . Mặc dù có nhiều phiên bản khác nhau của haggadah nhưng nội dung cốt lõi hầu như luôn giống nhau. Tương tự, để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Kinh Torah và Mishnah, người Do Thái trên khắp thế giới ăn nhiều loại thực phẩm nghi lễ giống nhau, như matzah, maror và haroset. Nhiều cộng đồng Do Thái đã phát triển những truyền thống Lễ Vượt Qua độc đáo để làm cho ngày lễ trở nên sinh động và phù hợp hơn.

 

Trong khuôn khổ này, vẫn còn nhiều chỗ cho sự đổi mới và tùy chỉnh, đặc biệt là khi những người tổ chức lễ hội tìm cách làm cho các chủ đề về sự giải phóng và ký ức của Lễ Vượt Qua phù hợp với nền văn hóa và trải nghiệm gia đình của chính họ. Kết quả là các cộng đồng Do Thái trên khắp thế giới đã phát triển một số truyền thống Lễ Vượt Qua độc đáo. Một số đã trở nên nổi tiếng hơn trong những năm gần đây, chẳng hạn như truyền thống ca hát Had Gadya của người Sephardic ở Ladino hoặc các cộng đồng Maroc đánh dấu sự kết thúc của Lễ Vượt Qua bằng bữa ăn lễ hội sử dụng nhiên liệu carb có tên Mimouna . Dưới đây là 9 truyền thống Lễ Vượt Qua ít được biết đến hơn từ khắp nơi trên thế giới. 

 

1. DỌN DẸP LỄ VƯỢT QUA CỦA NGƯỜI DO THÁI GỐC KURD 

 

Giống như hầu hết các cộng đồng Do Thái, người Do Thái gốc Kurd bắt đầu chuẩn bị cho Lễ Vượt Qua sau khi Lễ Purim kết thúc. Tuy nhiên, việc dọn dẹp Lễ Vượt Qua theo truyền thống bao gồm việc rửa các túi đựng gạo, đậu lăng và các loại đậu khác - cũng như bản thân các loại thực phẩm - nhiều lần để đảm bảo rằng không có loài côn trùng nào hoặc côn trùng nào có thể tạo ra các loại thực phẩm cho Lễ Vượt Qua. Người Do Thái gốc Kurd cũng sơn tường của họ vào những ngày trước Lễ Vượt Qua, mặc dù nguồn gốc của phong tục đó vẫn chưa rõ ràng. 

 

2. PHONG TỤC HAMSA  Ở ẤN ĐỘ

 

Bắt chước việc bôi huyết của cừu khắp lối vào các ngôi nhà của người Israel ở Ai Cập vào đêm trước ngày giải phóng của họ. Người Do Thái Bene Israel ở Mumbai, Ấn Độ thường nhúng tay vào huyết cừu hoặc dê. Sau đó, họ ấn tay vào những mảnh giấy trắng và treo các bản in phía trên ô cửa. Dấu ấn giống như một chiếc hamsa , và giống như tấm bùa hộ mệnh, tượng trưng cho sự may mắn và bảo vệ. 

 

3. TRANG TRÍ BÀN ĂN BẰNG TRANG SỨC

 

Ở một số vùng của Hungary và Áo, phụ nữ ở quán cà phê sẽ trang trí bàn ăn bằng bộ sưu tập đồ trang sức của họ, dựa trên câu chuyện được chép trong Xuất Ai Cập 3:21-22 trong đó những người Do Thái trốn thoát được Chúa cho phép cướp bóc những người Ai Cập đã bắt họ làm nô lệ qua nhiều thế hệ:

 

“Ta sẽ làm cho dân nầy được ơn trước mắt người Ê-díp-tô; vậy, khi nào các ngươi ra đi, thì sẽ chẳng đi ra tay không; nhưng mỗi người đàn-bà sẽ hỏi xin người nữ lân-cận, cùng kẻ ở tạm nhà mình những đồ bằng vàng, bằng bạc và quần-áo, mặc lấy cho con trai con gái mình. Các ngươi sẽ lột trần dân Ê-díp-tô là như vậy.”

 

4. CỎ, KẸO VÀ TIỀN XU TỪ ÔNG NỘI.

 

Người Do Thái từ Thổ Nhĩ Kỳ nhớ lại sự giàu có mà người Israel mang ra khỏi Ai Cập theo một cách khác. Người tộc trưởng trong gia đình ném cỏ (tượng trưng cho lau sậy của Biển Đỏ), đồng xu và/hoặc kẹo cho trẻ em sưu tầm. Trong khi ném đồ vật, người cha hoặc ông nội cũng sẽ chia sẻ những lời chúc cho một năm làm việc hiệu quả phía trước.

 

5. TÁI HIỆN LẠI KHOẢNH KHẮC VƯỢT QUA BIỂN ĐỎ

 

Tại Góra Kalwaria, thị trấn ở Ba Lan, nơi bắt nguồn của phong trào Ger Hasidic , các gia đình sẽ đổ nước lên sàn nhà của họ và sau đó các thành viên trong gia đình sẽ diễn lại khoảnh khắc người Israel vượt qua Biển Đỏ bằng cách đi bộ qua đó. Phong tục này luôn diễn ra vào ngày thứ bảy của Lễ Vượt Qua, vì truyền thống Do Thái nói rằng ngày thứ bảy là ngày dân Israel ra biển. Khi đi bộ trên mặt nước, một số người Do Thái sẽ kể tên các thị trấn và thành phố mà tổ tiên của họ đã phải rời bỏ ở Châu Âu.

 

Một số gia đình Do Thái Romania cũng tái hiện lại những cảnh trong Cuộc di cư bằng cách nhét những vật nặng vào túi hoặc vỏ gối và đi vòng quanh chiếc bàn seder nhiều lần trong khi mang nó, để tưởng nhớ những người Israel rời Ai Cập với đồ đạc trên lưng.

 

6. CHIẾC CỐC CỦA PA-RA-ÔN

 

Người Do Thái ở Ấn Độ có phong tục rót cốc không phải cho một anh hùng mà cho một kẻ phản diện: Pharaoh. Rượu từ chiếc cốc này sau đó được rót vào ly của từng người tham gia, như một sự sỉ nhục đối với vị vua Ai Cập độc ác.

 

7. BÀN ĂN VƯỢT CỦA NGƯỜI DO THÁI TẠI YEMEN, TUNISIA VÀ MAROC

 

Người Do Thái Yemen không dùng đĩa cho đĩa seder của họ . Thay vào đó, toàn bộ chiếc bàn được tận dụng như một chiếc đĩa đựng rau củ được sắp xếp một cách thẩm mỹ. Việc thiếu đĩa này có thể phản ánh tập quán cổ xưa. Vào thời các giáo sĩ Do Thái, thức ăn thường được phục vụ trên các khay đặt trên ghế đẩu để tạo thành bàn ăn riêng.

 

Tương tự, người Do Thái ở Tunisia không dùng đĩa; thay vào đó, các món ăn nghi lễ thường được tìm thấy trên đĩa seder được đặt vào giỏ sậy, gợi nhớ đến việc Moses được đặt trong giỏ khi còn là một đứa trẻ sơ sinh. Sau đó, bà chủ nhà lấy giỏ sậy và treo lên đầu từng vị khách. Người mẫu hệ nói: “Chúng tôi đã rời khỏi Ai Cập.” Người khách trả lời: “Hôm qua chúng tôi là nô lệ. Hôm nay chúng ta được tự do. Năm nay, chúng tôi ở đây. Năm tới, chúng tôi sẽ là những người tự do trên đất Israel ”.

 

Các cộng đồng Do Thái ở Maroc kể lại một cuộc đối thoại tương tự; tuy nhiên, người Do Thái Maroc sử dụng đĩa seder thay vì giỏ sậy.

 

8. LỄ VƯỢT QUA Ở ETHIOPHIA

 

Vì người Do Thái ở Beta Israel không tiếp xúc với đạo Do Thái của giáo sĩ Do Thái cho đến những năm 1900, nên lễ kỷ niệm Lễ Vượt Qua ở Ethiopia chỉ bắt nguồn từ phong tục địa phương và Kinh Torah. Người Do Thái ở Ethiopia hiểu từ hametz bao gồm tất cả các loại thực phẩm lên men và sẽ hạn chế tiêu thụ sữa chua, bơ, pho mát và bất kỳ đồ uống có men nào. 

 

Beta Israel cũng sẽ thực hiện nghi lễ giết thịt một con cừu trong Lễ Vượt Qua và bôi máu của nó lên lối vào giáo đường Do Thái của họ. Thay cho haggadot, sự áp bức và giải phóng dân Israel được kể lại bằng cách đọc trực tiếp từ kinh Torah sefer. 

 

Ngày nay, nhiều người Do Thái ở Ethiopia - đặc biệt là ở Israel - đã áp dụng các phong tục của giáo sĩ Do Thái như haggadot và đĩa seder.

 

9. ROI HÀNH LÁ

 

Khi đọc bài cầu nguyện Dayenu , một số người Do Thái Ba Tư và Afghanistan có tục lệ đánh nhẹ vào lưng nhau bằng hành lá hoặc tỏi tây. Truyền thống này tượng trưng cho đòn roi mà người Israel phải chịu ở Ai Cập khi làm nô lệ.

 

Mục vụ do thái.

 

bottom of page