BẢO TÀNG YAD VASHEM NƠI TƯỞNG NHỚ CÁC NẠN NHÂN CỦA NẠN DIỆT CHỦNG.
top of page
Tìm kiếm

BẢO TÀNG YAD VASHEM NƠI TƯỞNG NHỚ CÁC NẠN NHÂN CỦA NẠN DIỆT CHỦNG.




Với mong muốn thiết lập một đài tưởng niệm tại quê hương Do Thái dành cho các nạn nhân Do Thái trong cuộc tàn sát của Đức Quốc xã và nạn diệt chủng ở các quốc gia bị Đức Quốc xã chiếm đóng. Bảo tàng Yad Vashem lần đầu tiên được đề xuất thành lập vào tháng 9 năm 1942, tại một cuộc họp hội đồng quản trị của Quỹ Quốc Gia Do Thái. Vào ngày 19 tháng 8 năm 1953, Knesset , Quốc hội của Israel, đã nhất trí thông qua Luật Yad Vashem, thành lập Cơ quan tưởng nhớ các anh hùng và liệt sĩ Holocaust .


Vào ngày 29 tháng 7 năm 1954, nền tảng đầu tiên của tòa nhà Yad Vashem đã được đặt trên một ngọn đồi ở phía tây Jerusalem, được gọi là Núi Tưởng nhớ . Bảo tàng đã tiến hành tên của những nạn nhân Holocaust, tài liệu Holocaust và lời khai cá nhân của những người sống sót. Đài tưởng niệm và bảo tàng mở cửa cho công chúng vào năm 1957.


Bảo tàng Yad Vashem ( tiếng Do Thái : יָד וַשֵׁם ; là đài tưởng niệm chính thức của Israel dành cho các nạn nhân của Holocaust . Nó được dành để lưu giữ ký ức của những người Do Thái đã bị sát hại; tôn vinh những người Do Thái đã chiến đấu chống lại những kẻ áp bức Đức Quốc Xã và những người ngoại bang , những người đã giúp đỡ những người Do Thái gặp khó khăn một cách vô vị lợi; và nghiên cứu về hiện tượng Holocaust nói riêng và nạn diệt chủng nói chung, với mục đích tránh những sự kiện như vậy trong tương lai.


Vị trí của Yad Vashem ở phía tây của Núi Herzl , một khu vực không có nhiều những di tích lịch sử xưa, để truyền tải thông điệp mang tính biểu tượng về sự "tái sinh" sau khi bị hủy diệt, ngược lại với Phòng tàn sát , được thành lập vào năm 1948 trên Núi Zion . Vì vậy, tại bảo tàng sau này, với các bức tường được xếp bằng các mảng tưởng niệm hơn 2.000 cộng đồng người Do Thái bị phá hủy trong Holocaust, miêu tả Holocaust như một phần tiếp theo của "cái chết và sự hủy diệt" đã gây ra cho người Do Thái và cộng đồng trong suốt lịch sử Do Thái.



Vào ngày 15 tháng 3 năm 2005, một khu phức hợp Bảo tàng mới lớn gấp bốn lần tổ hợp cũ đã được khai trương tại Yad Vashem. Nó bao gồm Bảo tàng Lịch sử Holocaust với một phòng ghi danh , một Bảo tàng Nghệ thuật Holocaust, một Gian trưng bày, một Trung tâm Học tập và một Trung tâm tầm nhìn. Bảo tàng Yad Vashem mới do kiến ​​trúc sư người Canada gốc Israel Moshe Safdie thiết kế , thay thế cho bảo tàng 30 năm trước đó.


Điểm đáng chú ý của bảo tàng chính là Sảnh Ghi Danh, đây là nơi tưởng niệm sáu triệu người Do Thái đã bị sát hại trong Holocaust. Sảnh chính gồm có hai hình nón: cao một thước mười thước, hình nón giống giếng đối ứng được đào vào lòng đất đá, chân đế chứa đầy nước. Ở phía trên hình nón là một màn hình trưng bày 600 bức ảnh của các nạn nhân Holocaust và các mảnh vỡ của các trang chứng thực. Những thứ này được phản chiếu trong nước ở đáy của hình nón phía dưới, để tưởng nhớ những nạn nhân vẫn chưa được biết tên. Bao quanh nền tảng là một kho lưu trữ hình tròn, chứa khoảng 2,2 triệu Trang Lời chứng được thu thập cho đến nay, với không gian trống cho những trang chưa được gửi.


Kể từ những năm 1950, Yad Vashem đã thu thập khoảng 110.000 âm thanh, video và lời khai bằng văn bản của những người sống sót sau thảm họa Holocaust. Khi những người sống sót già đi, chương trình đã mở rộng sang việc thăm những người sống sót tại nhà của họ, để thu băng các cuộc phỏng vấn. Liền kề hội trường là khu vực nghiên cứu với ngân hàng dữ liệu máy tính, nơi du khách có thể tìm kiếm trực tuyến tên của các nạn nhân Holocaust.



Ở khu vực bảo tàng này ngoài những hiện vật về người đã mất có ở trong và ngoài bảo tàng thì người ta cũng có trồng rất nhiều cây gọi là cây công chính nhằm để cảm ơn những người đã giúp đỡ cho những người Do Thái trong thời gian bị truy đuổi trên thế giới. Mỗi cây mang tên một người ân nhân của người Do Thái. Hầu hết các cây công chính được trồng ở đây đều là cây Kara, gọi như vậy vì trái của nó trong có các hạt vừa đúng 1 kara kim cương.


Trong những cây công chính được trồng ở đây nổi tiếng nhất chắc là cây của Schindler. Oskar Schindler là kỹ nghệ gia người Đức sinh tại Moravia. Ông được cho là đã cứu mạng gần 1.200 người Do Thái trong thời kỳ Holocaust bằng cách thuê họ làm công nhân trong các nhà máy sản xuất đồ pháp lam của mình ở nơi mà ngày nay thuộc Ba Lan và xưởng sản xuất đạn dược ở nơi mà ngày nay thuộc Cộng hòa Séc.Ông là chủ đề của cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark, và bộ phim dựa trên tiểu thuyết này Bản danh sách của Schindler.

Có 1 điều thú vị ở cây này là khi vợ ông Schindler là Emilie Schindler được mời đến trồng cây để cảm ơn chồng bà là Oskar Schindler thì bà có bảo là không chỉ mỗi mình ông Schindler có công mà thôi nhưng mà bà cũng là người giúp đỡ chồng vì là vợ, cũng phải chịu khổ khi giúp đỡ cho người Do Thái nên bà cũng muốn cả bà cũng được trồng một cây cảm ơn riêng.


Người ta không đồng ý với đề nghị đó nhưng không biết sao cái cây này sau khi trồng xong thì từ 1 cây mà nó lên 2 nhánh giống như là cả hai người nên bảng đá dưới cây có cả tên vợ và chồng là Oskar và Emile Schindler.


Yad Vashem là địa điểm du lịch Israel được ghé thăm nhiều thứ hai, sau Bức Tường phía tây , với khoảng một triệu du khách mỗi năm.


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page