BẢY LOẠI TRÁI CÂY ĐƯỢC BAN PHƯỚC CỦA DÂN TỘC DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

BẢY LOẠI TRÁI CÂY ĐƯỢC BAN PHƯỚC CỦA DÂN TỘC DO THÁI.



Giống như những phước lành mà Chúa ban cho thế giới này thông qua dân tộc Do Thái thì người Do Thái tin rằng năng lượng và các phước lành cũng chảy qua bảy loại trái cây này làm cho vạn vật sinh sôi và phát triển.


Khi Chúa mô tả về vẻ đẹp phi thường và độc đáo của vùng đất Do Thái thì Kinh Thánh miêu tả bảy loại trái cây này trong sách Phục Truyền Luật Lệ Ký 8:7-8 “vì Giê-hô-va Đức Trời ngươi sẽ khiến ngươi vào xứ tốt tươi, có nhiều khe, suối, nước sâu phun lên trong trũng và trên núi; xứ có lúa mì, lúa mạch, dây nho, cây vả ( cây sung ), cây lựu; dầu ô-li-ve ( Cây ô liu ) và mật ( Cây chà là )” trong đó dầu Olive là cây Ô liu, mật ở đây chính là cây chà là vì người ta sản xuất mật từ cây chà là dầu Ô liu từ cây Ô li ve.


Không chỉ từ thời xưa mà ngày nay, đây là 7 loại cây chủ đạo tại vùng đất Do Thái này, là loại cây mang đến bóng mát, thực phẩm, lợi ích kinh tế. Và chỉ tại vùng đất này thì các các loại cây này mới phát triển cách tốt nhất.


Với người Do Thái thì bảy loại trái cây này được gọi là bảy loại trái cây được ban phước, trong bàn ăn nếu có nhiều loại trái cây trên đó thì họ sẽ dùng một trong bảy loại nếu có trước và có lời cầu nguyện chúc phước cho các loại trái cây. Người Do Thái còn giải thích một cách thuộc linh hơn về bảy loại trái cây này tương ứng với bảy thuộc tính mà mỗi linh hồn đều có. Với người Do Thái thì bảy thuộc tính mà các loại trái cây này tượng trưng như sau :

LÚA MỲ - LÒNG NHÂN ÁI



Lúa mì là thuộc tính đầu tiên trong 7 thuộc tính. Lòng nhân ái là thuộc tính vươn tới và mở rộng bản thân đối với người khác. Tương tự như vậy, lúa mì phản ánh thực phẩm nuôi dưỡng lòng tốt và cho đến ngày nay vẫn là lương thực chính của người Do Thái.


LÚA MẠCH – TÍNH KỶ LUẬT



Lúa mạch tương ứng với tính kỷ luật hay kiềm chế. Đặc điểm của nó là co, giảm và thiết lập ranh giới. Vào thời Kinh thánh, lúa mạch là lương thực chính của người nghèo - được ăn như cháo và bánh lúa mạch. Gia súc và các gia súc khác cũng được cho ăn lúa mạch. Ngày nay, hạt đã trở thành một thành phần ẩm thực biên được sử dụng trong súp và món hầm.


CÂY NHO – SỰ ĐẸP ĐẼ



Nho là loại cây trái đẹp với những hình ảnh của chùm nho và vườn nho vì vậy nho tương ứng với tiferet (vẻ đẹp). Đặc điểm này được đặc trưng bởi sự cân bằng giữa các thuộc tính khác nhau và đôi khi trái ngược bao gồm cả phẩm chất cần phát triển và loại bỏ.


CÂY VẢ - TÍNH BỀN BỈ



Cây vả phản ánh sự bền bỉ và kết quả lâu dài vì đây là một trong những loại trái cây có thời kỳ chín lâu nhất, kéo dài hơn ba tháng. Khoa học hiện đại khẳng định lợi ích dinh dưỡng của quả sung: chúng rất giàu khoáng chất, đặc biệt là kali, sắt và canxi, và chúng chứa axit béo omega-3 và omega-6.


CÂY LỰU – SỰ VINH QUANG



Lựu, một loại trái cây bên vương miện. Nó tương ứng với thuộc tính mang tên là hod , có nghĩa là uy nghi và vinh quang. Hod cũng liên quan đến từ toda trong tiếng Do Thái có nghĩa là cảm ơn và công nhận. Người ta tin rằng một quả lựu có 613 hạt, tương ứng với 613 điều răn của người Do Thái.


CÂY Ô LIU – NỀN TẢNG



Cây Ô liu là cây có tính biểu tượng của vùng đất này, trên các sườn đồi tại Giê-ru-sa-lem có những câu đã hơn 3000 năm, chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử Do Thái, điều đặc biệt là gốc của các cây rất “nền tảng” để các cây con có thể mọc lên trên đó. Dầu ô liu là nền tảng của hầu hết các loại thực phẩm Địa Trung Hải.


CÂY CHÀ LÀ – VƯƠNG QUYỀN.



Cây chà là tương ứng cho vương quyền, thuộc tính này là nguồn để cho phép mọi thứ hiển thị bên dưới.


Cây chà là ( cây cọ ) được sử dụng tất cả không bỏ gì lá của nó để làm bóng mát, sợi của nó để làm dây thừng, cành của nó để làm sàng và chùm của nó để làm nhà. Trong thời đại Kinh thánh và ngày nay chà là được làm thành mật. Kinh thánh nói đến "vùng đất đượm sữa và mật ong" là nói đến mật cây chà là. Ngày nay, chà là là một món ăn ngọt phổ biến trước hoặc sau bữa ăn và có giá cao để xuất khẩu sang nhiều nước.



Theo truyền thống thì bảy loại trái cây này được ăn và dịp Tu Bishvat , "Năm mới cho cây" của người Do Thái, lễ Sukkot , "Lễ lều tạm", và trên Shavuot , "Lễ ngũ tuần”, và trong lễ ngũ tuần khi người ta mang trái đầu mùa đến đền thờ tại Giê-ru-sa-lem thì chỉ được một trong bảy loại trái cây này. Ngày nay bảy loài này đều là những thành phần quan trọng trong ẩm thực Israel, mỗi khi ăn nó người ta nhớ đến những điều mà Chúa đã làm đối với dân Do Thái và với cả chúng ta nữa.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.





bottom of page