BẮT ĐẦU LỄ HỘI ÁNH SÁNG (HANUKKAH HAY CHANUKAH) MỘT KỲ LỄ QUAN TRỌNG CỦA NGƯỜI DO THÁI NGÀY NAY
top of page
Tìm kiếm

BẮT ĐẦU LỄ HỘI ÁNH SÁNG (HANUKKAH HAY CHANUKAH) MỘT KỲ LỄ QUAN TRỌNG CỦA NGƯỜI DO THÁI NGÀY NAY



Ngày 25 tháng Kislev, năm 5784 theo lịch Do Thái là ngày bắt đầu lễ kỷ niệm Hanukkah (Chanukah) hằng năm trong vòng tám ngày của người Do Thái.

 

LỊCH SỬ CỦA KỲ LỄ HANUKKAH (CHANUKAH)

 

Vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, Thánh địa được cai trị bởi người Seleukos (người Syria-Hy Lạp), người Do Thái buộc người dân Israel phải chấp nhận văn hóa và tín ngưỡng Hy Lạp thay vì tuân theo các điều răn trong Kinh Thánh và tin vào Đức Chúa Trời . Lúc đó vua Seleukos Antiochos IV Epiphanes đã đặt đạo Do Thái ra ngoài vòng pháp luật, cho dựng những tượng thần Hy Lạp bên ngoài Ngôi đền thiêng của Jerusalem và ra lệnh cho người Do Thái phải thờ các vị thần của họ.  Vào năm 168 trước Công nguyên, binh lính của ông đã tấn công Jerusalem , tàn sát hàng ngàn người và xúc phạm Đền thờ thứ hai linh thiêng của thành phố bằng cách dựng một bàn thờ thần Zeus và hiến tế lợn trong các bức tường thiêng của nó.

 

Bởi điều đó mà dẫu có nhiều khó khăn nhưng một nhóm người nhỏ được lãnh đạo bởi Judah the Maccabee , đã nổi dậy và đánh bại một trong những đội quân hùng mạnh nhất trên trái đất, đánh đuổi quân Hy Lạp khỏi vùng đất này, chiếm lại Đền Thánh ở Jerusalem và tái hiến nó để phục vụ Đức Chúa Trời .

 

Khi họ tìm cách thắp sáng Menorah (ngọn nến bảy nhánh) của Đền thờ để khôi phục sự thờ phượng trong Đền Thờ như trước , họ đã tìm thấy một ít dầu ô liu duy nhất trong đền thờ không bị ô uế bởi người Hy Lạp. Thật kỳ diệu, chỉ với một ít dầu đó họ đã thắp sáng Menorah và với một lượng dầu ít ỏi chỉ dùng được trong một ngày nhưng đèn đã được thắp sáng trong tám ngày, cho đến khi có được dầu mới theo các tiêu chuẩn tinh khiết để dùng trong Đền Thờ. Đây chính là phép lạ lớn vào thời điểm đó vì vậy tiêu điểm cho ngày lễ này đó chính là việc thắp sáng và lễ hội này được gọi là Lễ Hội Ánh Sáng.

 

Ngày nay, khi đến Do Thái người ta thường thấy Menorah (ngọn nến) có chín ngọn đèn thay cho bảy ngọn đèn chính là sự kỷ niệm của tám ngày được thắp sáng trong kỳ lễ Hanukkah này.

 

NGƯỜI DO THÁI KỶ NIỆM LỄ HANUKKAH NHƯ THẾ NÀO?

 

Trung tâm của lễ hội là ánh sáng Menorah và thắp sáng Menorah 9 ngọn hàng đêm. Menorah chứa chín ngọn lửa, ngọn chính giữa trong số đó là được gọi shamash có nghĩa là “người phục vụ”, ngọn ở giữa này được sử dụng để thắp lên tám ngọn lửa khác. Vào đêm đầu tiên, người Do Thái sẽ thắp ngọn nến đầu tiên, ngọn thứ hai được thắp vào đêm thứ hai và như vậy trong tám đêm lễ hội thì tám ngọn nến sẽ được thắp sáng.

 

Trước khi thắp sáng các Menorah thì người ta đọc các lời chúc phúc và các bài hát truyền thống sẽ được hát sau đó. Các Menorah được thắp sáng trong các giáo đường Do Thái, các nơi công cộng, trong mọi hộ gia đình và được đặt ở các cửa sổ cùng các cửa ra vào .  Trong những năm gần đây, hàng nghìn Menorah lớn được dựng lên tại trước các tòa thị chính thành phố và các tòa nhà lập pháp cũng như trong các trung tâm thương mại và công viên trên khắp thế giới.

 

Ngày hôm đó người Do Thái sẽ đọc phần Kinh Thánh Hallel (Thi thiên tạ ơn), và thêm lời cầu nguyện V'Al HaNissim trong lời cầu nguyện hàng ngày và lời cầu nguyện chúc phúc trong bữa ăn , để ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời vì đã “giao kẻ mạnh vào tay kẻ yếu, nhiều người vào tay tay của một số ít ... kẻ ác vào tay người công bình.”

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

bottom of page