BẰNG CHỨNG MỚI VỀ TRẬN HANUKKAH CHỐNG LẠI QUÂN HY LẠP
top of page
Tìm kiếm

BẰNG CHỨNG MỚI VỀ TRẬN HANUKKAH CHỐNG LẠI QUÂN HY LẠP



Câu chuyện Hanukkah kể về thời kỳ đen tối vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, khi quân Hy Lạp đang chiếm đóng Israel. Người Hy Lạp đã áp đặt những luật báng bổ để bóp chết dân Do Thái, cấm Kinh Thánh và hiến tế lợn trên bàn thờ trong đền thờ của Đức Chúa Trời. Một số người trong số những người Do Thái đã nổi lên trong sự phẫn nộ để đấu tranh cho tự do của họ, và đã thành công một cách kỳ diệu. Đền thờ đã trở lại trong tay họ và họ đã dọn sạch tất cả các thần tượng Hy Lạp, dâng lại nó cho Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, và làm sáng lại menorah trong đền thờ. Từ đó "Hanukkah" có nghĩa là cống hiến.


KHÁM PHÁ KHẢO CỔ THÚ VỊ TRONG THỜI GIAN CÓ LỄ KỶ NIỆM HANUKKAH.


Đúng vào dịp lễ Hanukkah năm nay, Cơ quan khảo cổ của Israel đã đưa ra một tuyên bố về những khám phá mới liên quan đến chiến thắng sử thi này. Trước đó sử gia Josephus và các cuốn sách về Maccabees nói về cách người Hasmoneans Do Thái, hậu duệ của Maccabees anh hùng, nổi dậy chống lại chế độ Hy Lạp độc tài và giành chiến thắng. Nhưng bây giờ người Do Thái đã có những bằng chứng hữu hình về những gì đã thực sự xảy ra.


Eli Sskozido từ cơ quan quản lý cổ vật IAA cho biết: “Những câu chuyện về Maccabees đang hiện lên trước mắt chúng ta.


Hàng trăm mảnh gốm, cùng với súng cao su, vũ khí sắt, xà gỗ cháy và hàng chục đồng xu đã được tìm thấy tại địa điểm này, có thể là nguyên nhân cho cuộc chinh phục vùng Idumea của thủ lĩnh Hasmonean John Hyrcanus vào khoảng năm 112 trước Công nguyên.



“Địa điểm khai quật cung cấp bằng chứng hữu hình về những câu chuyện Hanukkah. Có vẻ như chúng tôi đã phát hiện ra một tòa nhà là một phần của phòng tuyến kiên cố do các chỉ huy quân đội Hy Lạp dựng lên để bảo vệ thành phố lớn của Hy Lạp Maresha khỏi một cuộc tấn công của Hasmonean… Tuy nhiên, những phát hiện từ trang web cho thấy rằng việc phòng thủ của người Seleucid đã không thành công; tòa nhà được khai quật đã bị cháy nặng và bị tàn phá bởi người Hasmoneans ”.


Giám đốc Khai quật, Achinoam Montagu giải thích rằng họ đã phát hiện ra một tòa nhà cao 50 foot x 50 foot kiên cố đã bị phá hủy. Họ đã khám phá ra những bức tường của công trình rộng gần 10 feet và dốc để ngăn những kẻ xâm lược xâm nhập vào bức tường, cùng với hàng trăm đồ tạo tác như lọ nhỏ đựng dầu hoặc nước hoa; một chiếc ghim quần áo bằng đồng, mảnh gốm vỡ, tiền xu và một phần của thanh kiếm.


“Chúng tôi biết những câu chuyện của người Do Thái chống lại người Hy Lạp và đây chỉ là bằng chứng về điều đó đã xảy ra”.


TỰ DO VÀ SỰ THA THỨ CHO NGƯỜI DÂN


Chiến thắng Hasmonean của người Do Thái trước các Seleucids của Hy Lạp đã dẫn đến một trong những thời kỳ thống trị độc lập, có chủ quyền của người dân Do Thái tại vùng đất này.


Dân Y-sơ-ra-ên không còn xa lạ với trận chiến và rất cần bàn tay cứu rỗi của Đức Chúa Trời hết lần này đến lần khác. Tại Hanukkah, chúng ta nhớ đến những gì Đức Chúa Trời đã làm để giải cứu dân Y-sơ-ra-ên khỏi chế độ áp bức của người Hy Lạp, và khôi phục quyền tự do thờ phượng.


Một phần của câu chuyện Hanukkah là khi họ đến thắp sáng menorah trong đền thờ, họ chỉ có đủ dầu tinh khiết theo nghi thức để sử dụng trong một ngày, nhưng phép lạ đã xảy ra khi họ thắp sáng được đèn trong tám ngày kỳ diệu cho đến khi người ta chuẩn bị thêm dầu. Thường được xem là lễ hội của ánh sáng trong những ngày đen tối của mùa đông, Hanukkah nhắc nhở chúng ta rằng hãy luôn hy vọng ngay cả trong những ngày đen tối nhất. Đức Chúa Trời của chúng ta là Đức Chúa Trời của sự giải cứu và những phép lạ, cho cả cha ông của chúng ta trong những ngày xa xưa… và cả trong thời đại của chúng ta.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page