CÂY SỰ SỐNG (ETZ CHAIM) TRONG KINH THÁNH THEO QUAN ĐIỂM DO THÁI GIÁO LÀ GÌ?
top of page
Tìm kiếm

CÂY SỰ SỐNG (ETZ CHAIM) TRONG KINH THÁNH THEO QUAN ĐIỂM DO THÁI GIÁO LÀ GÌ?


 



Thuật ngữ Cây sự sống (Etz Chaim)  này có nguồn gốc từ câu chuyện Kinh Thánh về Vườn Địa Đàng và được sử dụng thường xuyên trong đời sống của người Do Thái. Tiếng Do Thái  etz chaim (nghĩa đen là “cây sự sống”) là một thuật ngữ phổ biến trong đời sống của người Do Thái, thường được dùng để chỉ Kinh Torah hay Kinh Thánh. Tên “cây sự sống” cũng là tên phổ biến của các giáo đường và trường học Do Thái cũng như tên của một trong những tác phẩm lớn về thần bí của người Do Thái .




 

Tài liệu tham khảo đầu tiên về cây sự sống trong các văn bản Do Thái xuất phát từ câu chuyện trong Kinh thánh về Vườn Địa Đàng. Sáng thế ký 2: 9 kể rằng Đức Chúa Trời đã lấp đầy khu vườn bằng những cây đẹp và ngon, và ở giữa trồng hai cây đặc biệt - cây sự sống và cây biết điều thiện và điều ác và cây biết điều thiện và điều ác là cây mà Chúa cấm  A-đam và Ê-va  ăn. .

 

Cây sự sống như một phép ẩn dụ cho Kinh Torah xuất phát từ Sách Châm ngôn , sử dụng thuật ngữ này ba lần, trong đó nổi tiếng nhất là câu nói trong Châm ngôn 3:18:  Etz chaim hee l'machazikim bah  “Nó là cây sự sống cho ai nắm lấy nó; Người nào cầm giữ nó đều được phước hạnh. ”. Dòng này, đề cập đến Kinh Torah, thường được hát trong các giáo đoàn Ashkenazi vì Kinh Torah được trả lại hòm sau khi đọc trước công chúng.

 

Châm ngôn cũng ví “Kết quả của người công bình giống như cây sự sống” (11:30) và “Lưỡi hiền lành giống như một cây sự sống” (15:4) với cây sự sống. Trong truyền thống thần bí của người Do Thái, cây sự sống đề cập đến sơ đồ nổi tiếng minh họa mười hóa thân thần thánh hay sefirot .

 

Trong thời hiện đại, thuật ngữ này tiếp tục được sử dụng rộng rãi. Nhiều giáo đường Do Thái và cơ sở giáo dục Do Thái được đặt tên là Etz Chaim. 

 

Mục vụ Do Thái.

 

bottom of page