DO THÁI GIÁO VỚI CÁC BIỆN PHÁP NGỪA THAI.
top of page
Tìm kiếm

DO THÁI GIÁO VỚI CÁC BIỆN PHÁP NGỪA THAI.



Do Thái giáo có cho phép ngừa thai không? Đây là câu hỏi của nhiều người. Truyền thống Do Thái khuyến khích sinh sản vì vậy một số các hình thức tránh thai là điều cấm trong luật của Do Thái Giáo.


Có 2 nguyên tắc liên quan đến vấn đề này trong Do Thái Giáo.


1. Một trong những điều răn ( luật, mitzvah ) chính là kết hôn, sinh sản và có con.

2. Cấm “lãng phí hạt giống” ( tức là xuất tinh mà không có mục đích )


Vì kiểm soát sinh sản ( hay ngừa thai ) chính là đã phủ nhận nguyên tắc đầu tiên được trích dẫn ở trên và thường được coi là vi phạm nguyên tắc thứ hai là lãng phí hạt giống.


Nghĩa vụ có con dựa trên cách giải thích của giáo sĩ Do Thái về một câu trong Sáng Thế Ký 1:28 “Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất”. Talmud (Mishnah Yevamot 6:6) trích dẫn như sau: Theo trường phái Shammai, “Hãy sanh sản, thêm nhiều” được hiểu là có tối thiểu hai con trai, trong khi theo trường phái Hillel, nó được hiểu là có con trai và con gái vì Kinh thánh nói “Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” ( Sáng thế ký 1:26 ). Các giáo sĩ Do Thái đã thành lập Halacha (luật Do Thái) theo quan điểm của Giáo sĩ Hillel và trường phái của ông.


Theo luật truyền thống của người Do Thái, nghĩa vụ của đàn ông là kết hôn và sinh con, trong khi phụ nữ được tự do không có con…


Điều cấm thứ hai liên quan đến sự vi phạm xuất tinh một cách vô ích. Sự cấm đoán này thường được gọi bằng thuật ngữ “thuyết thủ dâm”, bắt nguồn từ câu chuyện kinh thánh về Ô-nan (Sáng thế ký 38:7-10), con trai của Giu-đa, người đã “làm rơi” hạt giống của mình “xuống đất”.


Ô-nan từ chối thực hiện nghĩa vụ tình huynh đệ của mình vì “Ô-nan biết rằng dòng dõi nầy sẽ chẳng thuộc về mình, nên đương khi đến cùng nàng, thì làm rơi rớt xuống đất, để đừng sanh dòng dõi cho anh.” ( Sáng thế ký 38: 9 ) và bất cứ khi nào quan hệ với Ta-ma, anh ta sẽ lãng phí tinh dịch (có lẽ là do gián đoạn giao hợp, mặc dù thuật ngữ thủ dâm thực sự có thể được áp dụng cho thủ dâm), do đó tránh được sự viên mãn hiệu quả của cuộc hôn nhân…


Hầu như tất cả các phán quyết của giáo sĩ Do Thái về chủ đề tránh thai đều dựa trên một tuyên bố quan trọng trong Talmudic được gọi là “The Beraita of the Three Women.” Theo đó có một số ngoại lệ mà những phụ nữ có thể hút thai [trong tiếng Do Thái là moch ] trong quan hệ hôn nhân của họ . Những trường hợp như trẻ vị thành niên, nếu cô ấy không có thể mang thai và kết quả là có thể chết thì có thể hút thai. Theo quy định trẻ vị thành niên của Do Thái là trẻ từ mười một tuổi một ngày cho đến mười hai tuổi một ngày.


Đối với các tình huống nguy hiểm khi mang thai, nhiều cơ quan giáo sĩ Do Thái cho phép sử dụng màng ngăn, mặc dù nó cản trở hoạt động giao hợp bình thường. Các chất diệt tinh trùng và thụt rửa bằng hóa chất thường được các nhà chức trách giáo sĩ Do Thái sau này cho phép sử dụng trong trường hợp việc mang thai sẽ gây nguy hiểm cho người mẹ.


Theo Bộ luật [thời trung cổ] của Maimonides ( Mishneh Torah , Hilchot Issurei Biya 21:18), việc sử dụng tinh dịch không có mục đích là bị cấm. Maimonides quy định rằng thủ dâm bị nghiêm cấm và được coi là tương đương với việc giết một con người. Một lệnh cấm tương tự được tìm thấy trong Bộ luật của người Do Thái, cũng như trong các bộ luật Do Thái khác…


Vì điều răn sinh sản chủ yếu thuộc về người đàn ông, nên theo hầu hết các nhà chức trách giáo sĩ Do Thái truyền thống thì bất kỳ phương pháp tránh thai nào do anh ta sử dụng, chẳng hạn như gián đoạn giao hợp, bao cao su hoặc kiêng khem, đều sẽ bị cấm. Luật pháp truyền thống của người Do Thái cũng nghiêm cấm việc triệt sản nam giới, dù bằng cách thắt ống dẫn tinh hay bằng thuốc, dựa trên câu Kinh thánh: “Người hoạn, hoặc vì ngoại thận bị dập, hay là bị cắt, sẽ không được phép vào hội của Đức Giê-hô-va.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 23:2).


Nhiều nhà chức trách giáo sĩ Do Thái tự do thì cho phép sử dụng bao cao su, đặc biệt là trong trường hợp quan hệ tình dục không được bảo vệ có thể gây rủi ro y tế cho cả hai vợ chồng. Các cơ quan chức năng như vậy tin rằng bao cao su thực sự đưa ra một số biện pháp chống lại sự lây lan của một số bệnh và nghĩa vụ duy trì sức khỏe và cuộc sống thay thế nghĩa vụ tích cực của nam giới là tuyên truyền.


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page