LỄ KỶ NIỆM ĐỨC THÁNH LINH GIÁNG LÂM NHẰM VÀO LỄ SHAVUOT CỦA NGƯỜI DO THÁI, MỘT KỲ LỄ CÓ NĂM CÁI TÊN
top of page
Tìm kiếm

LỄ KỶ NIỆM ĐỨC THÁNH LINH GIÁNG LÂM NHẰM VÀO LỄ SHAVUOT CỦA NGƯỜI DO THÁI, MỘT KỲ LỄ CÓ NĂM CÁI TÊN



Thứ bảy vừa qua cũng là thời điểm mà người Do Thái bắt đầu kỳ nghỉ lễ Shavuot! Hôm qua ( Chúa nhật 05.06.2022 ) chính là ngày kỷ niệm Đức Thánh Linh giáng lâm, đây là kỳ lễ quan trọng của Cơ Đốc Giáo diễn ra đúng vào lúc có kỳ lễ Shavuot của người Do Thái. Shavuot với người Do Thái chính là ngày mà người Do Thái nhận được Kinh Thánh Torah tại Núi Sinai. Rất kỳ lạ, kỳ lễ này được gọi với năm cái tên khác nhau, tất cả những cái tên truyền đạt những bài học quan trọng cho chúng ta về các khía cạnh khác nhau của ngày lễ.


SHAVUOT.


Cái tên đầu tiên và được sử dụng phổ biến nhất tất nhiên là Shavuot ! Từ shavuot có nghĩa đen là “tuần” dùng để chỉ số lượng hàng đêm, bảy tuần (ngày-qua-ngày, tuần-qua-tuần) từ Lễ Vượt Qua đến Lễ Shavuot. Thật vậy, có rất nhiều điểm tương đồng và mối liên hệ giữa Lễ Vượt Qua và Shavuot. Trên thực tế, một số nguồn đề cập đến 50 ngày giữa Lễ Vượt Qua và Lễ Shavuot là một kỳ nghỉ dài! Theo cách hiểu tương tự, Shavuot được gọi là phần kết của Lễ Vượt Qua.


YOM HABIKKURIM.


Một cái tên thứ hai cho ngày lễ là Yom Habikkurim - Ngày của những loại trái cây đầu tiên. Tên này đề cập đến sự kiện Shavuot kỷ niệm sự chín của những trái cây đầu tiên trên cánh đồng. Trên thực tế, có một nghĩa vụ mitzvah ( điều răn ) đối với những người nông dân ở Israel phải dâng những trái đầu mùa này trong Đền thờ. Nó được áp dụng cho các loại trái cây đầu tiên từ bảy loài của Israel: lúa mì, lúa mạch, nho, sung, lựu, ô liu và chà là.


Shavuot đánh dấu ngày đầu tiên những trái cây mới này, và nhiều nông dân đã chọn làm như vậy, vì cho rằng dù sao đi nữa thì thì cũng cần phải đến Jerusalem vào ngày lễ! Những người không mang được trái đầu tiên trên Shavuot phải đến Sukkot, cho đến ngay sau Rosh Hashanah, mới làm được như vậy.



CHAG HAKATZIR.


Tương tự như cái tên vừa nói phía trên, Shavuot còn được gọi là Chag Hakatzir — “Lễ hội thu hoạch”. Bạn phải thu hoạch những trái đầu mùa nếu bạn muốn mang chúng đến Jerusalem!


ATZERET.


Một tên khác của Shavuot là Atzeret . Đây là tên của Shavuot được Talmud sử dụng nhiều nhất. Từ atzeret có nghĩa là “dừng lại”, “kiềm chế” hoặc “kìm lại”. Nó đề cập đến thực tế rằng Shavuot về cơ bản là một kỳ nghỉ mà không có bất kỳ mitzvot ( điều răn ) nào!


Vào Lễ Vượt Qua, người ta có điều răn về bánh không men, vào dịp lễ Rosh Hashanah có điều răn về thổi sofa, và vào Sukkot, chúng ta có điều răn về bốn loài (và hơn thế nữa!). Nhưng trên Shavuot, không có mitzvah đặc biệt nào phải được thực hiện. Shavuot là một kỳ nghỉ mà điều duy nhất phải làm là “ atzeret ” - dừng lại, nghỉ ngơi và tận hưởng kỳ nghỉ mà chúng ta nhớ lại việc nhận được Torah trên Sinai.


ZMAN MATAN TORAHTEINU


Cuối cùng, Shavuot còn được biết đến với cái tên Zman Matan Torahteinu - “Thời gian của sự ban cho Kinh Thánh Torah”.Lý do cho cái tên này là hiển nhiên, nhưng hãy lưu ý rằng nó không được gọi là “NGÀY của việc ban tặng Torah” mà là được gọi là “THỜI GIAN của việc ban tặng Torah”

Điều kỳ lạ này là do thực tế là chúng ta không thực sự biết Torah được ban hành khi nào! Theo một ý kiến trong Talmud, Torah được đưa ra vào ngày thứ sáu của Sivan trong khi theo một ý kiến khác, nó được đưa ra vào ngày thứ bảy của Sivan.


Mọi người đều đồng ý rằng người Do Thái đến núi Sinai vào ngày đầu tiên của tháng Sivan. Mọi người cũng đồng ý rằng Torah đã được trao cho Shabbat. Tuy nhiên, họ không đồng ý rằng ngày đầu tiên của Sivan là ngày nào trong tuần. Một quan điểm nói rằng đó là một ngày thứ Hai, và sáu ngày sau, trên Shabbat, Torah đã được đưa ra. Theo ý kiến khác, ngày đầu tiên của Sivan là một ngày chủ nhật, và bảy ngày sau, vào ngày Shabbat, Torah đã được đưa ra. Do tranh chấp này vẫn chưa được giải quyết, nên người Do Thái gọi Shavuot là "thời điểm của việc ban tặng Torah" chứ không phải "ngày trao tặng Torah."


Người ta giải thích rằng nếu Kinh Torah có ghi ngày mà nó được đưa ra, thì chúng ta có thể bị nhầm lẫn khi tin rằng Torah phải tuân theo một ngày, giờ hoặc địa điểm nhất định. Chúng ta thậm chí có thể tin rằng Kinh Torah quan trọng đối với Shavuot hơn những ngày khác trong năm. Tất cả những điều đó là hoàn toàn sai sự thật! Kinh Thánh cũng quan trọng không kém và không đổi, quan trong trong 24/7, và quan trọng với mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta!


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page