Mezuzah - Lời Chúa trên cửa nhà
top of page
Tìm kiếm

Mezuzah - Lời Chúa trên cửa nhà

Đã cập nhật: 26 thg 11, 2020



Mezuzah có nguồn gốc từ Kinh thánh , trong sách Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:6-9 có chép "Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy. Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chí; cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi."


Theo luật của người Do Thái thì Mezuzah phải có ở mọi ô cửa trong nhà ngoại trừ phòng tắm (không phải là không gian sống), phòng giặt và tủ quần áo, nếu chúng quá nhỏ để đủ điều kiện làm phòng. Vì vậy nếu bạn đi du lịch đến Do Thái thì bạn có thể thấy Mezuzah ở khắp mọi nơi nào có cửa, ở khách sạn, nhà hàng, nhà người Do Thái...


Một Mezuzah thường sẽ có chứa cuộn giấy da, hoặc Klaf , trên đó có chép các câu Kinh Thánh ở trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:4-9; 11:13-21. Mezuzah được gắn lên trên cửa với 2 mục đích: mỗi khi người ta đi ra đi vào thì người ta sẽ nhớ đến giao ước với Thiên Chúa; điều thứ hai là Mezuzah là biểu tượng cho mọi người biết rằng nhà đang ở là một hộ gia đình Do Thái, được vận hành bởi một bộ quy tắc, nghi lễ và tín ngưỡng đặc biệt.


Cuộn Mezuzah (Klaf) phải được viết bởi những người được biệt riêng ra, là những người tuân thủ các điều luật của người Do Thái. Klaf là cuộc giấy da chứa bên trong Mezuzah thì trong 2 lần trong 7 năm sẽ được mở ra để kiểm tra xem chữ được viết bên trong.


Mezuzah được đính vào bên phải của cánh cửa hướng vào căn phòng. Mezuzah được đóng với chiều cao khoảng 2/3 chiều cửa từ dưới lên, thường thì Mezuzah thường được đóng với góc nghiêng và được đóng đinh trên và dưới.


Khi gắn Mezuzah người Do Thái thường đọc lời chúc phước sau :


בָּרוּךְ אַתָּה יְהֹוָה, אֱלֹהֵֽינוּ מֶלֶךְ הָעוֹלָם, אֲשֶׁר קִדְּשָׁנוּ בְּמִצְוֹתָיו וְצִוָּנוּ לִקְבֹּעַ מְזוּזָה: ואחר שיקבענה ינשקנה ויאמר: זֶה-הַשַּׁעַר לַיהֹוָה, צַדִּיקִים יָבֹאוּ ב


"Phước cho bạn, Chúa của chúng ta, Thiên Chúa của chúng ta, Người tể trị cả cõi vũ trụ, người đã làm cho chúng ta nên thánh bởi các điều răn của Ngài và Ngài đã phán bảo chúng ta gắn Mezuzah ( Lời Chúa ) trên nhà chúng ta."


Sau khi đọc lời chúc phước, mọi người nói Amen và sau đó Mezuzah được đóng vào cột cửa bên phải. Thế là xong -một nghi thức kéo dài 30 giây nhưng nó sẽ ở một thời gian dài trên cửa.


Một Mezuzah chỉ được ghi ở một bên, mặt trái của Mezuzah chỉ có một từ xuất hiện đó là từ Shaddai, một trong những danh của Thiên Chúa ( Giê-hô-va Shadai ). Khi cuộn được cuộn đúng cách, thì từ Shaddai hướng về phía trước. Các chữ cái tiếng Do Thái từ Shaddai, cũng là tên viết tắt của cụm từ Shomer daltot Yisrael nghĩa là : Người bảo vệ các cánh cửa của Israel.


Khi có Mezuzah ở trên cửa thì đó không phải một thiết bị bảo vệ, hoặc thiếu nó thì sẽ bị trừng phạt. Một Mezuzah là một dấu hiệu và lời nhắc nhở về Giao ước, về tình yêu và sự cam kết của người Do Thái. Đó chính là sự sẵn lòng của người Do Thái để tạo ra một gia đình Do Thái tin kính và vâng lời Thiên Chúa.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page