NGÀY NAY TRONG LỊCH SỬ DO THÁI – CHÚA BAN MA-NA CHO DÂN ISRAEL VÀ MA-NA LÀ GÌ?
top of page
Tìm kiếm

NGÀY NAY TRONG LỊCH SỬ DO THÁI – CHÚA BAN MA-NA CHO DÂN ISRAEL VÀ MA-NA LÀ GÌ?



Hôm qua “Nhằm ngày mười lăm tháng hai, sau khi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, cả hội chúng Y-sơ-ra-ên ở nơi Ê-lim đi đến đồng vắng Sin, nằm về giữa khoảng Ê-lim và Si-na-i.” tại đây, nguồn cung cấp matzah (bánh không men) mà người Do Thái mang ra khỏi Ai Cập - đủ cho 60 bữa ăn - đã cạn kiệt vào ngày 15 của Iyar, ngày thứ 30 sau cuộc Xuất hành. Dân chúng phàn nàn với Môi-se rằng họ không có gì để ăn. Đức Chúa Trời đã thông báo với họ rằng Ngài sẽ mưa xuống "bánh từ trời" để nâng đỡ họ (Xuất Ê-díp-tô Ký 16) ).


MA-NA TỪ TRỜI BẮT ĐẦU RƠI XUỐNG CHO DÂN ISRAEL.


Theo lịch Do Thái Giáo Chúa Nhật, ngày 7 tháng 5 năm 2023 nhằm ngày 16 tháng Iyar năm 5783 chính là ngày mà Manna, "bánh từ trời" đã nâng đỡ Con cái Y-sơ-ra-ên trong suốt 40 năm lưu lạc trong sa mạc, bắt đầu rơi - một tháng sau cuộc Xuất hành


Manna (trong tiếng Do Thái, מן, được phiên âm chính xác hơn là mon ) là chất có thể ăn được. Một số người nói rằng mon có nghĩa là một phần thức ăn.


Xuất ê-díp-tô-ký 16:31 chép “Nhà Y-sơ-ra-ên đặt tên lương thực nầy là ma-na [ Ma-na, theo nghĩa tiếng Hê-bơ-rơ, là: Vật chi vậy? ]; nó giống như hột ngò, sắc trắng, mùi như bánh ngọt pha mật ong” . Thực tế từ Hê-bơ-rơ này có nguồn gốc từ tiếng Ai-cập, đây là từ ngữ Ai-cập đã vào ngôn ngữ Do Thái do thời gian họ sống tại vùng đất này. Vì vậy, khi họ nói, "Đó là manna," những gì họ thực sự đang nói là, "Nó là gì?" Cuối cùng, đó đã trở thành tên của loại thực phẩm bí ẩn mà họ đã tìm thấy.


Kinh Thánh mô tả Ma-na có hương vị tương tự như mùi vị của một thứ gì đó được chiên trong dầu và mật ong. Manna đã được điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị của từng cá nhân; đối với người lớn, nó có vị như thức ăn của người lớn, trong khi nó có vị như sữa mẹ đối với trẻ nhỏ. Là một thực phẩm của trời, ma-na chỉ chứa chất bổ dưỡng và được cơ thể hấp thụ hoàn toàn, vì vậy sau khi tiêu thụ nó, dân Y-sơ-ra-ên không cần phải thải bỏ bất kỳ chất cặn bã nào. Ngoài ra, truyền thống Do Thái còn cho rằng nó tỏa ra mùi thơm, và trong suốt 40 năm dân Y-sơ-ra-ên lang thang trong đồng vắng, Ma-na được dùng làm nước hoa cho phụ nữ.


Dân số ký 11: 7-9 “Vả, Ma-na hình như hột ngò, sắc như trân châu. Dân sự đi tản ra và hốt lấy, rồi nghiền bằng cối xay, hay là giã bằng cối giã, nấu trong một cái nồi và làm bánh; nếm giống như bánh nhỏ có pha dầu. Khi ban tối mù sương xuống trên trại quân, thì Ma-na cũng xuống nữa.”


Vì vậy mà Tamud giải thích để manna vẫn sạch sẽ, một cơn gió bắc sẽ thổi qua mặt đất, và sau đó mưa sẽ rửa sạch nó. Sau đó, mặt đất sẽ được bao phủ bởi một lớp sương, và manna sẽ rơi xuống nó, sau đó manna được bao phủ bởi một lớp sương khác, như thể nó được đóng gói trong một chiếc hộp.


Xuất ê-díp-tô-ký 16:34 “Dân Y-sơ-ra-ên ăn ma-na trải bốn mươi năm, cho đến khi vào bờ cõi xứ Ca-na-an, là xứ có người ta ở.”


Manna là một bài học lớn về đức tin, mỗi ngày, mỗi người sẽ có đủ manna để cảm thấy no trong một ngày. Người ta không được phép giữ Ma-na cho ngày thứ hai trừ ngày thứ sáu để dành cho ngày Sa-bát. Bài học là không có bất kỳ dự trữ nào, dân Y-sơ-ra-ên phải hoàn toàn tin tưởng vào Đức Chúa Trời rằng Ngài sẽ cung cấp nhu cầu của họ mỗi ngày.


Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page