NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ GIÔ SUÊ - THỦ LĨNH CỦA PHONG TRÀO ALIYAH (NHẬP CƯ) ĐẦU TIÊN CỦA DO THÁI ĐƯA DÂN DO THÁI VÀO ĐẤT HỨA.
top of page
Tìm kiếm

NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ GIÔ SUÊ - THỦ LĨNH CỦA PHONG TRÀO ALIYAH (NHẬP CƯ) ĐẦU TIÊN CỦA DO THÁI ĐƯA DÂN DO THÁI VÀO ĐẤT HỨA.



 

Thứ Hai, ngày 15 tháng 4 năm 2024 nhằm ngày 7 tháng Nissan năm 5784 theo lịch Do Thái. Đây cũng là ngày mà “Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê, con trai của Nun, tôi tớ của Môi-se, mà rằng: Môi-se, tôi tớ ta, đã chết; bây giờ ngươi và cả dân sự nầy hãy đứng dậy đi qua sông Giô-đanh, đặng vào xứ mà ta ban cho dân Y-sơ-ra-ên.  Phàm nơi nào bàn chân các ngươi đạp đến, thì ta ban cho các ngươi, y như ta đã phán cùng Môi-se.” (Giô-suê 1:1-3).

 

Cũng trong ngày hôm nay chính Chúa đã nói với Giô suê lời hứa về sự bảo vệ, gìn giữ cùng ban phước nếu ông vâng theo luật pháp Chúa. “Chỉ hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hễ ngươi đi đâu cũng đều được thạnh vượng. Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước. Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi.” Giô-suê 1:7-9

 

Ngay sau đó, vào ngày 7 tháng Nissan Giô suê “…truyền lịnh nầy cho dân sự rằng: Hãy sắm sẵn vật thực, vì trong ba ngày nữa các ngươi sẽ đi ngang qua sông Giô-đanh nầy, đặng đánh lấy xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi ban cho mình làm sản nghiệp.” (Giô-suê 1:11) Đây là lần đầu tiên Giô-suê đứng trước dân sự Chúa với tư cách là thủ lĩnh của họ, dân sự cũng xác chứng chức vụ của ông qua lời hứa “Chúng tôi sẽ làm mọi điều ông dặn biểu, và đi khắp nơi nào ông sai; chúng tôi sẽ vâng theo ông trong mọi việc y như đã vâng theo Môi-se. Chỉn nguyện Giê-hô-va Đức Chúa Trời ông ở cùng ông, y như Ngài đã ở cùng Môi-se vậy! Phàm ai nghịch mạng không vâng theo lời ông trong mọi điều ông dặn biểu chúng tôi, thì người đó sẽ bị xử tử; chỉ ông hãy vững lòng bền chí.” Giô-suê 1:16-18.

 

Trong thời gian dài, Giô-suê là một người chăm chỉ, trung kiên, đầy dẫy đức tin đã “là người hầu việc Môi-se”. Ông là tấm gương cho sự phục vụ bền bĩ, vâng phục người lãnh đạo của mình, ông cũng là người đầy dẫy lòng tin quyết vào Chúa, bởi đó mà ông là một trong hai người duy nhất cùng với Ca-lép trong cả một thế hệ ra khỏi xứ Ai-cập được vào đất hứa.

 

Tên của Joshua trong tiếng anh xuất phát từ tiếng Do Thái (tên Joshua trong tiếng Hebrew là : יְהוֹשֻׁעַ  Yehoshua), tên יְהוֹשֻׁעַ  Yehoshua được giải thích trong thần học Cơ đốc là " Yahweh là sự cứu rỗi".   Tuy nhiên, phân tích ngôn ngữ hiện đại về tên là " Yahweh là Chúa". 

 

Theo đó tên của Chúa “Jesus” là từ phát âm tiếng Anh từ phiên âm tiếng Hy Lạp của "Yehoshua" qua tiếng Latinh. Chính bởi trong tiếng Do Thái tên của Chúa Jesus cũng chính là Joshua, thật kỳ diệu khi Chúa chính là Đấng Cứu Thế và là Chúa như đúng trong tên của Ngài. Như trong Hê-bơ-rơ 4:8 “Vả, nếu Giô-suê đã cho họ yên nghỉ,..” khi họ vào đất Ca-na-an, yên nghĩ trong Đất Hứa thì Chúa Jesus sẽ dẫn dân sự Chúa “vào sự yên nghỉ của Đức Chúa Trời,” Hê-bơ-rơ 4:10.

 

Dân Do Thái dưới sự dẫn dắt của Giô-suê bước vào đất hứa như là cuộc nhập cư (Aliyah )đầu tiên của dân tộc này. Ngày nay Yom HaAliyah (Ngày Aliyah; tiếng Do Thái : יום העלייה ) là một ngày lễ quốc gia của Israel được tổ chức hàng năm vào ngày 10 tháng Nisan của người Do Thái để tưởng nhớ Joshua đã dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên băng qua sông Gio-đan vào Đất của Y-sơ-ra-ên trong khi mang theo Hòm của Giao ước .

 

Trong văn học Do Thái, Joshua được coi là một người trung thành, khiêm tốn, xứng đáng và khôn ngoan. Những câu Kinh thánh minh họa về những phẩm chất này và phần thưởng của chúng được áp dụng cho anh ta. Kinh Thánh Châm ngôn 27:18 chép “Ai săn sóc cây vả, sẽ ăn trái nó; Và kẻ nào hầu chủ mình ắt được tôn trọng.” và trong Châm ngôn 29:23 “Sự kiêu ngạo của người sẽ làm hạ người xuống;Nhưng ai có lòng khiêm nhượng sẽ được tôn vinh.” cũng chính là ám chỉ đến Giô suê. Không phải các con trai của Môi-se — như chính Môi-se đã mong đợi — mà là Giô-suê được chỉ định làm người kế vị Môi-se.

 

Giô-suê sinh ra với tên là Hô-sê nhưng “Môi-se đặt tên cho Hô-sê, con trai Nun, là Giô-suê.” Dân số ký 13:16, ông đã sống như tên mà Môi-se ban cho ông. Khi đã “Giô-suê đã già tuổi tác cao, thì người gọi cả Y-sơ-ra-ên, các trưởng lão, các quan trưởng, các quan xét, và các quan tướng mà nói rằng:”, (Giô-suê 23:1-2)  và khuyên họ không được thông công với dân bản xứ, vì điều đó có thể khiến họ bất trung với Đức Chúa Trời.  “Giô-suê bèn nhóm hiệp các chi phái Y-sơ-ra-ên tại Si-chem, và gọi các trưởng lão Y-sơ-ra-ên, các quan trưởng, các quan xét, và các quan tướng; họ đều ra mắt trước mặt Đức Chúa Trời” (Giô suê 24:1) tại đó ông đã khuyên dân sự hãy trung thành với Đức Chúa Trời của mình, Đấng đã bày tỏ quyền năng ở giữa họ. Để làm chứng cho lời hứa phụng sự Đức Chúa Trời của họ, Giô-suê “Kế đó, người lấy một hòn đá lớn dựng tại đó ở dưới cây dẻ bộp gần nơi thánh của Đức Giê-hô-va.” (Giô-suê 24:26 Ngay sau đó, ông qua đời, ở tuổi 110, và được chôn cất tại Timnath-heres , trên đồi Ephraim, phía bắc Núi Gaash. 

 

Một câu nói nổi tiếng cho đức tin là lòng trung thành của ông được ghi lại trong Kinh Thánh Giô suê 24:15 “Nếu chẳng thích cho các ngươi phục sự Đức Giê-hô-va, thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự, hoặc các thần mà tổ phụ các ngươi đã hầu việc bên kia sông, hoặc các thần dân A-mô-rít trong xứ mà các ngươi ở; NHƯNG TA VÀ NHÀ TA SẼ PHỤC SỰ ĐỨC GIÊ-HÔ-VA.”

 

Nguyện mỗi chúng ta cũng sẽ nói và làm như ông “..ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va”.

 

Mục vụ Do Thái.

 

bottom of page