NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ KINH THÁNH – NGÀY ĐẦU TIÊN CỦA LỄ VƯỢT QUA - NGÀY CỦA NHIỀU NHỮNG SỰ KIỆN LỊCH SỬ TRONG KINH THÁNH
top of page
Tìm kiếm

NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ KINH THÁNH – NGÀY ĐẦU TIÊN CỦA LỄ VƯỢT QUA - NGÀY CỦA NHIỀU NHỮNG SỰ KIỆN LỊCH SỬ TRONG KINH THÁNH


 



Ngày 15 tháng Nissan năm 5784 theo lịch Do thái giáo là ngày đầu của Lễ Vượt Qua theo truyền thống của Do Thái Giáo. Ngày hôm nay cũng là ngày có nhiều những sự kiện xảy ra theo như lịch sử của Kinh Thánh. Những sự kiện đó như sau :

 

ÁP RA HAM DÂNG CỦA TẾ LỄ VÀ CHÚA LẬP GIAO ƯỚC VỚI ÔNG (1743 TCN)

 

Vào ngày 15 Nissan năm 2018 kể từ khi sáng tạo (1743 TCN), Đức Chúa Trời đã lập một giao ước đặc biệt với Áp-ra-ham, trong đó số phận của dân tộc Do Thái đã được báo trước: Đất Thánh được để lại cho họ như di sản vĩnh cửu của họ, nhưng sẽ bị lưu vong và đàn áp. “Phải biết rằng, dòng-dõi ngươi sẽ ngụ trong một xứ chẳng thuộc về chúng nó, làm tôi-mọi cho dân xứ đó và bị họ hà-hiếp bốn trăm năm…Khi mặt trời đã lặn, thình-lình sự tối-mịt giáng xuống; kìa, có một lò lớn khói lên, và một ngọn lửa loè ngang qua các xác-thịt đã mổ. Ngày đó, Đức Giê-hô-va lập giao-ước cùng Áp-ram, mà phán rằng: Ta cho dòng-dõi ngươi xứ nầy, từ sông Ê-díp-tô cho đến sông lớn kia, tức sông Ơ-phơ-rát,” (Sáng-thế Ký 15:13-18).

 

ÁP-RA-HAM CHIẾN ĐẤU VỚI BỐN VỊ VUA (1738 TCN?)

 

Khi Lot bị bốn vị vua chinh phục “năm thành phố đồng bằng” (Sodom, Gomorra, Admah, Zevoim và Zoar) bắt giữ, Abraham, chỉ được hỗ trợ bởi một nhóm nhỏ người hầu trung thành, đã ra trận để giải cứu cháu trai mình. “Khi Áp-ram hay được cháu mình bị quân giặc bắt, bèn chiêu-tập ba trăm mười tám gia-nhân đã tập-luyện, sanh-đẻ nơi nhà mình, mà đuổi theo các vua đó đến đất Đan. Đoạn Áp-ram chia bọn đầy-tớ mình ra, thừa ban đêm xông hãm quân nghịch, đánh đuổi theo đến đất Hô-ba ở về phía tả Đa-mách. Người thâu về đủ hết các tài-vật mà quân giặc đã cướp lấy; lại cũng dẫn cháu mình, là Lót cùng gia-tài người, đàn-bà và dân chúng trở về.” (Sáng-thế Ký 14:14-16).

CÁC THIÊN SỨ ĐẾN THĂM ÁP-RA-HAM (1714 TCN)

 

Vào ngày thứ 3 sau khi ông chịu phép cắt bao quy đầu ở tuổi 99 (xem " Hôm nay trong lịch sử Do Thái " cho Nissan 13), ba thiên thần đã đến thăm Áp-ra-ham: Rephael đã chữa lành vết thương cho ông, và Michael thông báo cho Áp-ra-ham và Sarah rằng, đúng một năm nữa, một đứa con trai sẽ được sinh ra. họ. (Thiên thần thứ ba, Gabriel, tiến đến Sodom để tiêu diệt thành phố gian ác). ( Sáng thế ký 18)

 

Y-SÁC ĐƯỢC SINH RA (1713 TCN)

 

“Đức Giê-hô-va đến viếng Sa-ra, theo như lời Ngài đã phán, và làm cho nàng như lời Ngài đã nói. Sa-ra thọ-thai, sanh một con trai cho Áp-ra-ham trong khi tuổi đã già, đúng kỳ Đức Chúa Trời đã định. Áp-ra-ham đặt tên đứa trai mà Sa-ra đã sanh cho mình là Y-sác. Đúng tám ngày, Áp-ra-ham làm phép cắt-bì cho Y-sác theo như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn. Vả, khi Y-sác ra đời, thì Áp-ra-ham đã được một trăm tuổi. Sa-ra nói rằng: Đức Chúa Trời làm cho tôi một việc vui cười; hết thảy ai hay được cũng sẽ vui cười về sự của tôi.” (Sáng thế ký 21:1-6).

 

GIA-CỐP VẬT LỘN VỚI CHÚA (1556 TCN)

 

“Vả, một mình Gia-cốp ở lại; thì có một người vật-lộn với mình đến rạng đông. Khi người đó thấy mình không thắng nổi, bèn đánh vào xương hông Gia-cốp; xương hông liền trặc trong khi vật-lộn. Người đó bèn nói: Trời đã rạng đông rồi; thôi, để cho ta đi; nhưng Gia-cốp đáp rằng: Tôi chẳng cho người đi đâu, nếu người không ban phước cho tôi. Người đó hỏi: Tên ngươi là chi? Đáp rằng: Tên tôi là Gia-cốp. Người lại nói: Tên ngươi sẽ chẳng là Gia-cốp nữa, nhưng tên là Y-sơ-ra-ên, vì ngươi đã có vật-lộn cùng Đức Chúa Trời và người ta; ngươi đều được thắng. Gia-cốp hỏi: Xin cho tôi biết tên người. Đáp rằng: Làm sao ngươi hỏi tên ta? Rồi người nầy ban phước cho Gia-cốp tại đó.” (Sáng thế ký 32:25-29). Đó là đêm trước của Nissan 15.

 

Sáng hôm sau, Gia-cốp đối đầu với Ê-sau bằng xương bằng thịt. Ê-sau, người đi cùng một nhóm người có vũ trang với ý định giết anh mình, nhưng Gia-cốp “chạy đến ôm lấy anh, quàng cổ mà hôn; rồi họ khóc”. Ê-sau mời Gia-cốp cùng mình đến vương quốc trên núi Si-nê-ơ của ông, nhưng Gia-cốp đáp: “Xin chúa tôi đi trước tôi tớ ngài; tôi sẽ dẫn đầu từ từ, theo bước chân của đàn gia súc đi trước tôi. và những đứa trẻ, cho đến khi tôi đến gặp chúa tôi ở Si-nê-ơ" - một lời hứa vẫn chưa được thực hiện ( Sáng thế ký 33:4-14).

 

MÔI-SE GẶP GỠ CHÚA TẠI BỤI GAI CHÁY (1314 TCN)

 

Vào ngày 15 Nissan năm 2447 kể từ khi được tạo dựng (1314 TCN) - đúng một năm trước cuộc Xuất hành - Moses đang chăn đàn gia súc của bố vợ mình, Jethro, dưới chân Núi Sinai, khi Chúa xuất hiện. với anh ta trong một "bụi gai cháy trong lửa, nhưng không bị thiêu rụi" và hướng dẫn Môi-se quay trở lại Ai Cập, đến trước mặt Pharaoh và nhân danh Chúa yêu cầu: "Hãy để dân của Ta đi, để họ có thể phục vụ Ta." Trong bảy ngày bảy đêm, Moses đã tranh cãi với Chúa, cầu xin rằng ông không phải là người đảm nhận công việc này, trước khi nhận sứ mệnh cứu chuộc người dân Israel và đưa họ đến Sinai. ( Xuất ê-díp-tô-ký 3 )

 

CUỘC DI CƯ RA KHỎI XỨ Ê-DÍP-TÔ (1313 TCN)

 

Vào lúc nửa đêm của Nissan ngày 15 năm 2448 kể từ khi được tạo dựng (1313 TCN), 210 năm sau khi Jacob định cư ở Ai Cập và 430 năm sau “Áp-ra-ham dân của lễ và được Chúa hứa”, Đức Chúa Trời đã thực hiện tai vạ cuối cùng trong số mười tai họa giáng xuống người Ai Cập, giết chết tất cả đứa con đầu lòng của họ. Đầu buổi tối hôm đó, Trẻ em Israel đã tiến hành dự buổi tiệc vượt qua đầu tiên trong lịch sử, ăn thịt nướng của Lễ Vượt Qua với bánh không men và rau đắng, đồng thời rưới máu của lễ vật lên cột cửa như một dấu hiệu rằng Đức Chúa Trời sẽ "đi qua". " nhà của họ khi gây ra bệnh dịch cho người Ai Cập. Sự phản kháng của Pharaoh để giải phóng họ đã bị phá vỡ, và ông gần như đã đuổi những nô lệ cũ của mình ra khỏi vùng đất. Vài triệu linh hồn - 600.000 nam giới trưởng thành, cộng với phụ nữ và trẻ em, và một lượng lớn "vô số người hỗn hợp" không phải người Do Thái đã tham gia cùng họ - rời Ai Cập vào ngày hôm đó và bắt đầu chuyến hành trình 50 ngày đến Sinai và sự ra đời của họ như Những người được Chúa chọn. (Xuất ê-dip-tô ký 12)

 

NỮ HOÀNG VẢ THI BỊ XỬ TỬ (366 TCN)

 

Theo truyền thống Do thái thì vào ngày thứ bảy của bữa tiệc hoàng gia (xem lịch sử Do Thái trong phần 9 Nissan ), Vua Achashverosh yêu cầu Nữ hoàng Vashti xuất hiện không mặc quần áo để thể hiện vẻ đẹp của mình trước tất cả những vị khách tham dự. Khi Vashti từ chối yêu cầu tục tĩu này, nhà vua đã xử tử cô.

 

Cái chết ô nhục của bà vào ngày Shabbat là quả báo thiêng liêng cho việc bà có thiên hướng ép các cô gái Do Thái làm việc trong ngày Shabbat, đồng thời mở đường cho Esther trở thành nữ hoàng và cứu dân tộc Do Thái khỏi âm mưu của Haman. (Ê-xơ-tê 1)

 

ĐA-NI-ÊN TRONG HANG SƯ TỬ (372 TCN)

 

Daniel bị Darius I của Ba Tư ném vào hang sư tử đói vì vi phạm sắc lệnh của hoàng gia rằng không ai được cầu nguyện với bất kỳ vị thần nào ngoại trừ nhà vua trong 30 ngày. Kỳ diệu thay, sư tử không chạm vào ông và ông ra khỏi hang mà không hề hấn gì (Đa-ni-ên 6:5-29).

 

Mục vụ Do Thái

 

bottom of page