NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ - NGÀY KINH THÁNH BẢN BẢY MƯƠI ĐƯỢC DỊCH SANG TIẾNG HY LẠP.
top of page
Tìm kiếm

NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ - NGÀY KINH THÁNH BẢN BẢY MƯƠI ĐƯỢC DỊCH SANG TIẾNG HY LẠP.




Chúa Nhật ngày Chủ nhật, ngày 1 tháng 1 năm 2023 nhằm ngày 08 tháng Tevet năm 5783 theo lịch Do Thái Giáo. Ngày 08 tháng Tevet theo lịch Do Thái chính là ngày mà 72 vị hiền triết Do Thái đã dịch ra 72 bản dịch của Kinh Torah (Năm sách Ngũ Kinh của Môi-se) sang tiếng Hy Lạp.


Đây là lần thứ hai trong nỗ lực để dịch Kinh Torah của Do Thái sang tiếng Hy Lạp, 61 năm trước đó cũng đã có một lần dự định nhưng không thành công. Hoàng đế Hy Lạp Ptolemy cầm quyền vào thời kỳ này đã tập hợp 72 nhà hiền triết thông thạo tiếng hy lạp của 12 chi phái khác nhau (mỗi chi phái 6 người). Bảy mươi hai vị hiền triết Do Thái này được gởi đến Alexandria, tại đây họ được đưa vào 72 phòng riêng biệt và được lệnh mỗi người phải đưa ra 1 bản dịch của mình. Bảy mươi hai ngày sau, vào ngày 8 tháng tevet năm 3515 ( theo lịch Do Thái) nhằm năm 246 TCN, các nhà hiền triết này đã đưa ra 72 bản dịch tương ứng. Vì vậy bản dịch này sau đó được gọi là BẢN BẢY MƯƠI (Septuagint) "of the seventy" hay “LXX”.


Bản bảy mươi (LXX) ban đầu chỉ bao gồm Kinh Thánh Torah là năm sách Ngũ Kinh của Do Thái. Sau đó các sách khác của Kinh Cựu Ước được dịch sang tiếng Hy Lạp bởi các học giả khác và được đưa chung vào Bản Bảy Mươi.


Người Do Thái gọi Kinh Thánh của họ là Tanakh, gồm 24 quyển, chia làm 3 phần: Sách Luật Giao Ước hay 5 sách ngũ kinh (Torah), Sách Tiên Tri (Nevi'im) và Sách Văn Chương (Ketuvim).


Kinh Thánh có lẽ là bộ sách gây ảnh hưởng nhiều nhất trong lịch sử loài người. Số bản in Kinh Thánh vượt mọi sách khác. Kinh Thánh Hebrew giáo cũng như Kinh Thánh Kitô giáo được dịch nhiều lần, sang nhiều ngôn ngữ hơn bất cứ sách nào khác. Kinh Thánh trọn bộ, hoặc một phần, đã được dịch sang hơn 2.400 ngôn ngữ của 90% dân số thế giới.


Kinh Thánh cũng là bộ sách bán chạy nhất mọi thời đại, ước tính mỗi năm có thêm 100 triệu bản, và nó đã gây sức ảnh hưởng lớn về văn học và lịch sử, đặc biệt là ở phương Tây, nơi mà nó là sách đầu tiên được in hàng loạt.


Kinh Thánh là văn bản thiêng liêng đầu tiên trong lịch sử nhân loại nó được chép vào khoảng 3500 năm trước tức là vào thời đại đồ đồng nhưng kì lạ là vào thời kì hiện đại ngày nay giá trị Kinh Thánh không hề lạc hậu thậm chí nó còn được các nhà khoa học hiện đại, kinh tế,doanh nhân, những nhà chính trị nghiên cứu.


Vậy nếu bạn cầm trên tay một cuốn Kinh Thánh thì có nghĩa bạn đang cầm MỌI THỨ TỐT LÀNH, mọi tri thức khôn ngoan, và MỌI ĐIỀU CẦN cho bạn. Như II Ti-mô-thê 3:16-17 có chép “Cả Kinh thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.”


Nguyện xin lời Chúa ở cùng và dẫn dắt bạn.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page