NGƯỜI DO THÁI ĐƯỢC VÀ KHÔNG ĐƯỢC ĂN GÌ THEO LUẬT KINH THÁNH.
top of page
Tìm kiếm

NGƯỜI DO THÁI ĐƯỢC VÀ KHÔNG ĐƯỢC ĂN GÌ THEO LUẬT KINH THÁNH.



Người Do Thái ăn uống dựa trên những luật của Kinh Thánh Torah ( Lê-vi-ký 11 ), qua luật căn bản đó các nhà hiền triết Do Thái cũng có những nghiên cứu để có thể hướng dẫn cho các thế hệ Do Thái ăn uống theo đúng Kinh Thánh. Những điều luật này dựa trên sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời cho dân tộc Do Thái và Đức Chúa Trời biết tại sao Ngài lại làm những điều đó.


Dưới đây là một số danh sách những gì người Do Thái không ăn:


1. Được phép ăn các loài dưới nước nhưng nghiêm cấm các loại không có vảy và vây. “Phàm vật nào hoặc dưới biển, hoặc dưới sông, tức các loài sanh sản trong nước, mà không có vây và chẳng có vảy, thì các ngươi không nên ăn, phải lấy làm gớm ghiếc cho các ngươi.” ( Lê-vi-ky 11:10 )

2. Không được phép ăn động vật có vú dưới nước: Cá heo, Cá voi, v.v.

3. Côn trùng? Ăn côn trùng bị nghiêm cấm. ( Lê-vi-ký 11: 20-23 ) Trong thời cổ đại, bạn có thể ăn một số loài tôm hùm ngày nay nó bị cấm vì truyền thống cho phép loài tôm hùm nào được phép ăn đã bị mất.

4. Kinh Thánh cho biết các loài chim ăn được và không ăn được trong Torah. ( Lê-vi-ký 11 : 13-17 ) “Trong các loài chim, những giống các ngươi phải cầm bằng gớm ghiếc, không nên ăn, là chim ưng, chim ngạc, ó biển; chim lão ưng và con diều, tùy theo loại chúng nó; các thứ quạ, chim đà điểu, chim ụt, chim thủy kê, chim bò cắc và các loại giống chúng nó; chim mèo, chim thằng cộc, con cò quắm, con hạc, chim thằng bè, con cồng cộc, con cò, con diệc và các loại giống chúng nó; chim rẽ quạt và con dơi.” Ngày nay người Do Thái có một số loài ăn đươc như Gà và Gà tây nhưng vịt, ngỗng, hoặc chim cút thì được ăn tùy thuộc vào loài. Người Do Thái thường phải tham khảo các giáo sĩ của họ trong các trường hợp này.

5. Trứng. Tất cả các loại trứng cá được phép và chim được phép đều có thể ăn được. Trứng chim trước khi nấu phải kiểm tra, nếu thấy có giọt máu thì tuyệt đối không được ăn.

6. Những con vật sau đây có thể ăn được: Cừu, Bò, Dê, Hươu.

“Hễ loài vật nào có móng rẽ ra, chân chia hai và nhơi, thì các ngươi được phép ăn. 4 Nhưng chẳng nên ăn con nào chỉ nhơi không, hay là chỉ có móng rẽ không: con lạc đà, nó nhơi, nhưng không có móng rẽ; nên hãy cầm nó là loài vật không sạch;” ( Lê-vi-ký 11:3-4 )

7. Không được phép ăn bất cứ một loài bò sát nào. “Phàm loài côn trùng nào bò trên mặt đất đều là sự gớm ghiếc, không nên ăn thịt nó. 42 Vậy, không nên ăn thịt các loài côn trùng đi bò trên mặt đất, là con nào bò bằng bụng, con nào đi bốn cẳng hay là đi nhiều cẳng, vì chúng nó là một sự gớm ghiếc.” ( Lê-vi-ký 11 : 41-42 )

8. Người Do Thái nghiêm cấm ăn thịt lợn, chó, mèo, thỏ, ngựa, v.v. “Các thú nào có móng rẽ ra, nhưng không có chân chia hai và không nhơi, tất phải lấy làm ô uế cho các ngươi; ai đụng đến sẽ bị ô uế.” Lê-vi-ký 11:26



9. Nghiêm cấm tuyệt đối ăn huyết. “Phàm người nào của nhà Y-sơ-ra-ên hay là kẻ khách kiều ngụ giữa họ, ăn huyết chi cũng mặc, thì ta sẽ nổi giận cùng kẻ ăn đó, truất nó khỏi dân sự mình; vì sanh mạng [ Nguyên-bổn rằng: Linh-hồn vẫn ở trong huyết ] của xác thịt ở trong huyết; ta đã cho các ngươi huyết rưới trên bàn thờ đặng làm lễ chuộc tội cho linh hồn mình; vì nhờ sanh mạng mà huyết mới chuộc tội được. Bởi cớ đó ta đã phán cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: Trong vòng các ngươi không ai nên ăn huyết; kẻ khách kiều ngụ giữa các ngươi cũng không nên ăn huyết.” ( Lê-vi-ký 17 : 10-12 ).

Thịt được phép ăn của người Do Thái được gọi là Kosher, thịt này phải trải qua một quá trình ướp muối gọi là Melijah để có thể lấy ra lượng máu lớn nhất từ thịt.

Dầu vậy người Do Thái được phép truyền máu bởi cần thiết cho sức khỏe.

10. Nghiêm cấm ăn phần thịt của động vật khi nó còn sống, hoặc ăn thịt động vật sống.

11. Nghiêm cấm ăn thịt của một con vật đã phải chịu đựng trong quá trình hiến tế.

Người Do Thái có những người được gọi là “shochet”, đây là những người kính sợ Đức Chúa Trời, tìm cách để giết con vật và để nó ít bị thiệt hại ít nhất có thể. Người Do Thái khi giết mổ thường yêu cầu giết động vật bằng 1 lần duy nhất.

12. Không phải tất cả các bộ phận của động vật đều được phép ăn.

Không phải tất cả các phần của con vật đều được phép ăn, một số bộ phận của động vật bị cấm vì vậy người Do Thái có nơi kiểm định và hướng dẫn được ăn phần nào của động vật.

13. Gan của động vật được phép ăn là được ăn nhưng phải nướng chín.

14. Được phép uống rượu hay đồ uống có cồn nào không chứa thực phẩm bị cấm. Rượu tequila với Maguey bị nghiêm cấm.

15. Nghiêm cấm trộn các sản phẩm từ sữa với thịt. “Ngươi chớ nấu thịt dê con trong sữa mẹ nó.” Xuất 34:26.

Đây là lý do tại sao các sản phẩm kosher được phân thành ba: Sữa, Trung tính (parve) và Thịt. 16. Sữa của những loài động vật được phép ăn thì được phép uống, sữa của những loài vật bị cấm thì bị nghiêm cấm. 17. Bánh mì, bất kỳ loại bánh mì nào có chứa yếu tố bị cấm đều bị cấm.

18. Các nhà hàng Kosher hoặc Kasher là những cơ sở có sự giám sát của giáo sĩ Do Thái để tất cả những điều luật này được thực hiện.

19. Thông thường các sản phẩm bán trong siêu thị có thể được giám sát bằng niêm phong chứng nhận tiêu chuẩn Kosher để có thể ăn được. Cần kiểm tra bằng mắt thường xem nó có chứa con dấu kosher hay không.

20. Người Do Thái thường phải kiểm tra cẩn thận để không ăn sâu, trái cây, rau, hạt hoặc bất kỳ thức ăn nào có thể chứa giun.

21. Người Do Thái còn có bộ đồ ăn đặc biệt cho từng loại sản phẩm: thịt, sữa hoặc parve.

22. Trong tuần lễ Vượt Qua người ta nghiêm cấm ăn bánh mì có men, men hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa nó.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page