NHỮNG CÂU CHUYỆN HAY TRONG TRUYỀN THỐNG DO THÁI KỂ VỀ THA-RÊ CHA CỦA ÁP-RA-HAM.
top of page
Tìm kiếm

NHỮNG CÂU CHUYỆN HAY TRONG TRUYỀN THỐNG DO THÁI KỂ VỀ THA-RÊ CHA CỦA ÁP-RA-HAM.



Terah (còn được đánh vần là Terach ) trong Kinh Thánh tiếng việt phiên âm là Tha-rê là cha của Áp-ra-ham, vị Tổ phụ đầu tiên của quốc gia Do Thái. Mặc dù Tha-rê tôn thờ các thần tượng và nuôi nấng gia đình mình ở thành phố thờ thần tượng Haran , con trai của ông là Áp-ra -ham đã độc lập nhận ra sự tồn tại của một Đức Chúa Trời chân chính và cuối cùng rời quê hương của cha mình để đến vùng đất Israel .


Kinh thánh cung cấp một số chi tiết về cuộc đời của Tha-rê ( Sáng thế ký 11 ) Ông được sinh ra vào năm 1878 từ Sáng tạo (1883 TCN) với cha mình là Na-cô , người đứng thứ tám trong dòng dõi từ Nô-ê . Tha-rê kết hôn với một phụ nữ tên là Amathlai, con gái của Karnebo.( Bava Batra 91a.) Khi ông được bảy mươi, vợ ông sinh cho ông một người con trai tên là Áp-ra-ham (lúc đó được gọi là Áp- ram ). Theo sau Áp-ra-ham là hai người con trai nữa, Na-cô và Ha-ran .( Đây là thứ tự mà chúng được liệt kê trong Kinh thánh. Tuy nhiên, hãy xem Talmud (Tractate Sanhedrin 69b) rằng Áp-ra-ham thực sự có thể là con trai út, và Kinh thánh liệt kê họ theo thứ tự sự khôn ngoan của họ. Cần lưu ý rằng Haran không được sinh ra từ Amathlai mà từ một người vợ khác như lời nói của Áp-ra-ham trong Sáng thế ký 20:12 )


Ban đầu Tha-rê sống ở thành phố U-rơ của Chaldean ( Canh đê như Kinh Thánh tiếng việt ), nhưng tại một thời điểm, Tha-rê quyết định đi đến đến Vùng đất Canaan (được biết đến nhiều hơn với tên sau này là Vùng đất của Israel ). (Một số người nói rằng Terah và tổ tiên của ông có nguồn gốc từ Canaan (Rashi to Talmud, Tractate Sanhedrin 44b).) Cùng đi với ông có Áp-ra-ham, vợ của Áp-ra-ham là Sa-ra (lúc đó gọi là Sa-rai), và Lót, con trai của Ha- ran . (Bản thân Haran đã chết ở U-rơ, và Na-cô dường như đã quyết định ở lại. ) Trên đường đi, họ dừng lại ở thành phố Haran, nơi họ quyết định ở lại.


Theo một số truyền thống, Tha-rê ban đầu sống ở Cha-ran và đó là nơi Áp-ra-ham được sinh ra. Sau đó, anh chuyển đến U-rơ, trước khi quay trở lại Cha-ran. Khi Tha-rê 145 tuổi, Áp-ra-ham và Sarai tiếp tục đi đến Ca-na-an theo lời phán của Đức Chúa Trời. Bản thân Tha-rê qua đời ở Haran 60 năm sau, vào năm 2083 từ Sáng thế (1678 TCN), ở tuổi 205. ( Sáng thế ký 11;12 )


THA-RÊ VÀ NIM-RỐT


Nguồn Midrashic cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống của Tha-rê. Nim-rốt ( Nim-rốt của sáng thế ký 10: 8-9 ) vua của Babylon, đã bổ nhiệm Tha-rê làm Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang của mình, chính điều này đã biến Tha-rê trở thành quan chức cao nhất trong vùng đất, được mọi người yêu quý và kính trọng.


Vào đêm sinh của Áp-ra-ham, bạn bè và người hầu của Tha-rê tụ tập tại nhà ông để ăn mừng. Khi rời khỏi nhà Tha-rê, họ nhìn lên bầu trời và thấy một ngôi sao lớn mọc lên từ phía đông và nuốt chửng bốn ngôi sao từ bốn góc của bầu trời. Họ hiểu điều này có nghĩa là con trai mới của Tha-rê cuối cùng sẽ chinh phục vùng đất và đánh bại kẻ thù của mình. ( vùng đất này là nơi đầu tiên phát triển việc xem thiên văn nên hầu hết mọi người đều có kiến thức về việc này )


Khi Nimrod hay tin, ông đã triệu Tha-rê đến cung điện của mình và ra lệnh cho ông ta đem con trai mình đi giết, hứa hẹn đổi lại sẽ rất giàu có. Tha-rê đã khéo léo cố gắng lay chuyển tâm trí của nhà vua. Nhưng không đươc nên ông đã bí mật giấu Áp-ra-ham trong một hang động cùng với mẹ và vú nuôi của anh ta, đồng thời cung cấp thức ăn cho họ hàng tháng. Đây là nơi cậu bé Áp-ra-ham trải qua vài năm đầu đời.


THA-RÊ, MỘT NGƯỜI TÔN THỜ THẦN TƯỢNG.


Kinh thánh kể lại rằng Tha-rê thờ thần tượng. Giô-suê 24:2 có chép “Giô-suê nói cùng cả dân sự rằng: Giê-hô-va Đức Chúa Trời Y-sơ-ra-ên có phán như vầy: Tổ phụ các ngươi, là Tha-rê, cha của Áp-ra-ham, và Na-cô, thuở xưa ở phía bên sông, và hầu việc các thần khác.”. Kinh Midrash ( Bereishit Rabbah 38:13. ) cho biết Tha-rê không chỉ thờ thần tượng mà còn có một cửa hàng bán những tượng thờ. Một lần, Tha-rê cần rời khỏi cửa hàng của mình và ông đã chỉ định Áp-ra-ham bán các thần tượng thay cho mình. Tuy nhiên, Áp-ra-ham nói với những người đến mua về sự vô ích của việc thờ cúng những bức tượng chỉ được tạo ra vào ngày hôm đó.


Không hài lòng với điều này, Áp-ra-ham lấy rìu và phá hủy tất cả các thần tượng trừ ra tượng thần lớn nhất và đặt chiếc rìu vào tay bức tượng đó.. Khi Tha-rê trở lại và thấy những gì đã xảy ra Áp-ra-ham giải thích rằng bức tượng lớn nhất đã đập vỡ tất cả những bức tượng khác trong khi tranh giành lễ vật mà một người phụ nữ mang đến cửa hàng. Tha-rê thốt lên rằng điều đó là không thể. Sau đó, ông nhận ra rằng con trai mình đã lừa ông để nói với ông rằng thần tượng của ông là bất lực.



Tha-rê kể lại chuyện của con trai mình với Nim-rốt, và nhà vua đã kết án tử hình Áp-ra-ham bằng cách thiêu sống. Áp-ra-ham bị ném vào lò lửa hực, nhưng kỳ diệu thay, ông vẫn bình an vô sự. Trong khi đó, Ha-ran, anh trai của Áp-ra-ham không biết nên đứng về phía ai, Áp-ra-ham hay Nim-rốt. Ha-ran quyết định rằng Ha-ran sẽ tham gia bất kỳ bên nào chiến thắng. Khi Áp-ra-ham được cứu khỏi ngọn lửa, Ha-ran tuyên bố rằng mình thuộc về trại của Áp-ra-ham. Anh ta bị ném vào lò lửa và chết.

Midrash kể lại rằng Tha-rê là một nhà chiêm tinh, và anh ấy đã nhìn thấy trên các vì sao rằng con trai mình là Ha-ran sẽ bị thiêu rụi . Điều này cũng đã xảy ra khi Sáng thế ký 11:28 có chép “Ha-ran qua đời tại quê hương mình, tức là U-rơ, thuộc về xứ Canh-đê, khi cha người là Tha-rê hãy còn sống.”


THA-RÊ TRONG TRUYỀN THỐNG DO THÁI


Khi con trai của Áp-ra-ham là Y-sác cai sữa, Tha-rê đã đi từ Ha-ran đến Vùng đất Ca-na-an để ăn mừng với con trai mình. (Seder Hadorot, rích Sefer Hayashar.) Theo một nguồn tin, trong những năm cuối đời, Tha-rê kết hôn với một người vợ khác, Pelilah, người sinh cho anh một cậu con trai tên là Tzova.


Mặc dù Tha-rê đã dành nhiều năm thờ thần tượng, nhưng cuối cùng ông đã ăn năn, nhận ra lối sống trước đây của mình là vô ích và tin vào một Đức Chúa Trời duy nhất của Áp-ra-ham. Một số người nói rằng Tha-rê là người đầu tiên trong lịch sử đúc tiền xu.”Seder Hadorot, năm 1878 (trích dẫn Shalshelet Hakabbalah và Tzemach David).”


NGHỊCH LÝ THA-RÊ VÀ ÁP-RA-HAM


Làm thế nào Áp-ra-ham được sinh ra từ một người cha như Tha-rê thực sự là điều khó hiểu. Người ta có thể nghĩ rằng những đức tính như công chính và đức hạnh là di truyền, và một người phải được sinh ra trong gia đình có cha mẹ sùng đạo và ngoan đạo mới có được những đức tính đó.

Áp-ra-ham dạy chúng ta rằng điều này không nhất thiết phải như vậy. Linh hồn của chúng ta thực sự là một phần của Đức Chúa Trời, và do đó chúng ta sở hữu tiềm năng vô hạn, bất kể mọi yếu tố bên ngoài. Vì lý do này, linh hồn của một cá nhân cao cả có thể được sinh ra từ cha mẹ thô lỗ hoặc xấu xa. Vì vậy, việc Áp-ra-ham được sinh ra từ cha mẹ thấp hèn như vậy cho thấy sự vĩ đại to lớn của ông.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page