NHỮNG TRUYỀN THỐNG DO THÁI VỀ ÁO QUẦN CÓ TUA RUA VÀ KHĂN CHOÀNG CẦU NGUYỆN ( TALLIT ).
top of page
Tìm kiếm

NHỮNG TRUYỀN THỐNG DO THÁI VỀ ÁO QUẦN CÓ TUA RUA VÀ KHĂN CHOÀNG CẦU NGUYỆN ( TALLIT ).



Một trong những điều đặc biệt của người Do Thái là quần áo có tua rua và khăn choàng cầu nguyện của họ. Khăn choàng là chiếc áo khoác dài có tua rua được người Do Thái dùng làm khăn choàng cầu nguyện. Khăn choàng cầu nguyện này có các tua xoắn và thắt nút ở bốn góc và được gọi là Tzitzit. Phần vải được gọi là “beged” thường được làm từ len hoặc bông, mặc dù lụa đôi khi được sử dụng cho một chiếc gadol cao cấp.


Trong tiếng Do Thái khăn choàng cầu nguyện được gọi là Tallit (ציצית ), đây là một từ tiếng Aramaic với từ gốc là טלל có nghĩa là vỏ bọc.


Khăn choàng cầu nguyện thường là một tấm có bốn góc được sử dụng như một loại quần áo đơn giản trong thời của Torah và Talmud . Do đó, trong Talmud , nó được đề cập trong nhiều bối cảnh khác nhau, chẳng hạn như ném nó lên một vật thể mà bạn muốn xác nhận là của riêng mình, cho bạn bè mượn, ngủ dưới nó, hoặc tìm thấy nó trên thị trường.


Kinh Torah trong Phục truyền luật lệ ký 22:12 chép “Ngươi phải kết tua nơi bốn chéo áo choàng của mình mặc.”. Bởi điều răn này mà người Do Thái thường gắn các tua rua vào từng phần trong bốn góc của quần áo của họ. Với người Do Thái thì khi họ mặc một chiếc áo có tua rua thì họ đã hoàn thành một mitzvah , nghĩa là hoàn thành một điều răn của Đức Chúa Trời.



Dân số ký 15:40 nói rằng “Như vậy, các ngươi sẽ nhớ lại mà làm theo những điều răn của ta, và làm thánh cho Đức Chúa Trời của các ngươi.” Đây là điều luật bắt buộc đối với người Do Thái. Họ cần phải đeo tua rua, được gọi là tzitzit , " sẽ nhớ lại mà làm theo những điều răn " Theo cách hiểu này, các nhà hiền triết nói rằng việc hoàn thành điều răn này “tương đương với việc thực hành tất cả các mitzvot khác trong Torah.”

Các tua rua ( Tzitzit) với người Do Thái chính là sự phản ánh của tất cả 613 điều răn. Điều này có thể được nhìn thấy trong chính các tua, mỗi tua bao gồm 5 nút thắt đôi và tám tua (5 + 8 = 13). Thêm nữa, từ tzitzit trong tiếng Do Thái , ציצית, có giá trị số ( gematria ) là 600. 600 + 13 = 613, chính xác mitzvot có trong Torah.


Kinh Torah trong Dân số ký 15:38 chép “…trên mỗi tua kết một sợi dây màu điều.”. Màu chính xác ở đây là màu xanh lam. Techelet là len được nhuộm một màu xanh lam nổi bật, được sản xuất từ ​​một sinh vật biển cụ thể (được gọi là chilazon ) theo một tập tục cổ xưa cụ thể. Theo thời gian, danh tính của chilazon cũng như phương pháp nhộm đã bị mất.



Các nhà hiền triết khẳng định rằng ngay cả khi không có màu xanh lam, các sợi chỉ màu trắng vẫn tạo thành một mitzvah hợp lệ. Trong những năm gần đây, có nhiều người tuyên bố đã khám phá lại màu xanh lam cổ xưa , nhưng hầu hết người Do Thái thích bám vào những điều đã thử và không đeo những sợi chỉ màu xanh lam.


Về áo quần có tua rua thì người Do Thái thường mặt vào ban ngày nhưng đôi khi có những người cũng mặc vào ban đêm khi đi ngủ để bảo vệ tinh thần và đây là điều răn dành cho nam giới.


Vào ngày Yom Kippur , ngày lễ chuộc tội, theo phong tục, người ta sẽ đeo khăn choàng cầu nguyện Tallit cho cả năm buổi lễ cầu nguyện, thậm chí cả buổi lễ buổi tối khi tzitzit không phải là mitzvah.



Trước khi mặc áo có tua rua hay khăn choàng cầu nguyện thì người Do Thái có lời cầu nguyện chúc phước “Chúc cho Đấng đã ra lệnh cho chúng tôi quân khăn bằng tzitzit” . Trước khi mặc chiếc áo nhỏ hơn, không quấn quanh người, lời chúc được sửa đổi thành “Đấng đã chỉ dẫn chúng tôi về lễ phục tzitzit .”


Khi người đàn ông Do Thái mất đi thì ngoài những tấm vải liệm truyền thống màu trắng, một người đàn ông Do Thái thường được quấn khăn khăn cầu nguyện quanh mình để bày tỏ sự cầu nguyện trong suốt cuộc đời của mình.


Những chiếc khăn này thường đựng trong một túi đặc biệt bằng nhung, sa tanh hoặc da. Túi này thường được thêu tên của chủ sở hữu. Túi đựng đồ dùng trong ngày thường đủ lớn để chứa tefillin của chủ sở hữu .


Một người nào đó mặc một chiếc quần dài (katan) có tua rua một lần vào buổi sáng chính là để hoàn thành mitzvah mỗi giây phút anh ta đeo nó. Với người Do Thái mục đích của chiếc áo dài là để nhắc nhở họ về sứ mệnh của Đức Chúa Trời đối với chúng ta, điều này sẽ xảy ra mỗi giây mà chiếc áo có tua rua thần thánh này trên cơ thể chúng ta.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page