NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ “ SUKKAH, LỀU TẠM” NGÀY NAY CỦA NGƯỜI DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ “ SUKKAH, LỀU TẠM” NGÀY NAY CỦA NGƯỜI DO THÁI.




Trong tiếng Do Thái thì từ lều tạm được gọi là sukkah từ này dịch chuẩn nhất đó chính là “nơi trú ẩn” hoặc “che chở”. Sukkah được dùng để chỉ không gian mà người Do Thái dành nhiều thời gian nhất có thể trong kỳ nghỉ Sukkot ( lễ lều tạm ).


Lê vi ký 23:43 cho biết Chúa dặn dân Do Thái ở trong Sukkah để “hầu cho dòng dõi các ngươi biết rằng khi ta đem dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, ta cho họ ở trong những trại: Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi.” Những nơi trú ẩn này là gì? Talmud cho biết nơi trú ân là những đám mây vinh quang bao phủ toàn bộ quốc gia trong chuyến hành trình 40 năm lịch sử qua sa mạc Sinai. (Một trong hai truyền thống được trích dẫn trong Talmud, Sukkah 11b.)


Sukkot hay lễ lều tạm thường được tổ chức vào mùa thu khi tổ tiên nông dân của người Do Thái mang đến những sản phẩm cuối cùng từ máy ép rượu và sàn đập của họ ( Phục truyền 16:13 ). Theo đó, sukkah được bao phủ bởi những thứ mọc lên và sau đó được thu hoạch — từ mặt đất, chẳng hạn như những cây nho và thân cây lúa mì bị bỏ đi. Ngày nay, lớp phủ bên trên, các bên của lều tạm này, được gọi là sechach , thường được làm bằng cây thường xanh, cây ngô, lá cọ, tre hoặc được sản xuất đặc biệt.



Theo định nghĩa, sukkah là một cấu trúc cung cấp bóng râm, vì vậy phải có đủ lớp bảo vệ phía trên để có nhiều bóng râm hơn mặt trời. Ngược lại, nếu sử dụng những tấm ván rất rộng, được xếp chặt vào nhau, sukkah sẽ không còn là nơi trú ẩn tạm thời và cảm thấy giống như một ngôi nhà bình thường. Một Sukkah lý tưởng có bốn bức tường kiên cố (tất nhiên là có cửa). Tuy nhiên, nó vẫn có giá trị ngay cả khi chỉ có hai bức tường đầy đủ và bức tường thứ ba chỉ rộng bằng một gang tay. Sukkah không được ngắn hơn 10 sải tay, cũng không được cao hơn 20 cubit, cao hơn 30 feet Khi sukkah quá cao, bạn có thể thực sự đang ngồi trong bóng râm của các bức tường hoặc không nhận biết được thế tục , nơi cách bạn rất xa.


Vào đêm đầu tiên (thực tế là hai đêm ở bên ngoài Isarel) của Lễ Vượt Qua thì người ta sẽ ăn matzah để thực hiện điều răn còn đêm đầu tiên của Sukkot, việc bẻ bánh mì trong sukkah là một nghi lễ chứ không phải là điều răn. Trước khi thưởng thức bữa ăn có bánh trong sukkah , Người Do Thái chúc tụng Chúa bằng lời cầu nguyện “Đấng đã thánh hóa chúng ta bằng các điều răn của Ngài, và hướng dẫn chúng ta sống trong sukkah .” Và lần đầu tiên chúng tôi làm điều đó mỗi mùa (thường là vào đêm đầu tiên của Sukkot), chúng tôi cũng nói lời chúc phúc của Shehecheyanu , cảm ơn Đức Chúa Trời đã mang chúng tôi đến với dịp này.



Ngoài từ sukkah trong Kinh thánh , Tamuld gọi cấu trúc này là matlala, tiếng Ả Rập có nghĩa là “túp lều” hoặc “tồi tàn”. Chính Ê-xơ-ra là người đã truyền cảm hứng phục hồi điều này vào thế kỷ thứ 4 trước Chúa khi những người được Ê-xơ-ra dẫn dắt quay trở lại đạo Do Thái của tổ tiên họ và tổ chức lần đầu tại Jerusalem sau khi họ quay trở lại. Sau khi biết về mitzvot của Sukkot, họ đã đi ra ngoài đồi để thu thập vật tư, và sau đó xây dựng các sukkah của họ trong sân, trên mái nhà, và thậm chí trong quảng trường. ( Nê-hê-mi 8 )



Talmud cho biết việc xây dựng một sukkah có thể có trên một con tàu hoặc toa xe, hoặc thậm chí trên lưng một con lạc đà. Thế kỷ 20 chứng kiến ​​sự trỗi dậy của Sukkah-mobile, được đặt trên giường của một chiếc xe bán tải. Và trong thế kỷ 21, những chiếc pedi-sukkan ( lều tạm di động ) , được gắn trên những chiếc xe ba bánh, đã trở thành một nét đặc trưng trong cuộc sống của người Do Thái ở các khu vực đô thị.


Với người Do Thái Một người do thái là người nghiên cứu Torah bằng trí óc và giọng nói của họ, ăn matzah bằng miệng và lắng nghe những lời nói bằng tai của họ. Mặt khác, người ta thường chỉ ra rằng Sukkah là một mitzvah toàn diện, trong đó toàn bộ cơ thể con người được bao bọc trong một kiểu ôm của Thần thánh.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page