PHONG TỤC DO THÁI - KHIÊM TỐN ( TZNIUT ) TRONG THẾ GIỚI CỦA NGƯỜI DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

PHONG TỤC DO THÁI - KHIÊM TỐN ( TZNIUT ) TRONG THẾ GIỚI CỦA NGƯỜI DO THÁI.

Đã cập nhật: 15 thg 3, 2023


Khiêm tốn là nền tảng của các giá trị Do Thái và là một trong những nền tảng cơ bản của gia đình Do Thái. Nó thường được cho là áp dụng chủ yếu cho phụ nữ, nhưng nó cũng là một phẩm chất mong muốn ở nam giới. Mặc dù thuật ngữ này thường được sử dụng cho các mối quan hệ giữa nam và nữ, nhưng nó có nghĩa là áp dụng cho mọi người trong mọi tình huống.


Tzniut có nghĩa là khiêm tốn, đơn giản, một chút rụt rè và dè dặt. Nhưng có lẽ trên những điều này, nó biểu thị sự riêng tư. Đó là dấu hiệu đặc trưng của hôn nhân Do Thái, và các giáo sĩ Do Thái coi đó là phẩm chất cụ thể cần tìm ở người bạn đời lý tưởng. Biểu tượng cổ điển của tzniut là tấm màn che. Nó nói lên sự riêng tư, một người tách biệt; Ê-sai (3:18) gọi đó là tiferet (“vinh quang”). Người Assyria quy định rằng gái điếm không được đeo mạng che mặt, để ám chỉ rằng cô ấy đang bị trưng bày trước công chúng (Bộ luật Hammurabi). Từ trái nghĩa của tzniut là hefkerut , từ bỏ, buông lỏng, không có sự kiềm chế và ức chế. Ở mức độ cực đoan, đó là sự vô đạo đức thô thiển, gilui arayot (sự không mảnh vải che thân). Chính vì vậy mà theo bản năng, Rebecca đã trùm tấm màn che ngay khi cô nhìn thấy người chồng tương lai của mình ở đằng xa (Sáng thế ký 24:65). Đó là một lý do tại sao buổi lễ ngay trước lễ cưới là bedeken , hay chú rể trùm khăn che mặt cho cô dâu, người chúc phúc cho cô dâu bằng những lời cổ xưa đã nói với Rebecca. Nguyên tắc tzniut bác bỏ mọi hình ảnh khỏa thân, không chỉ ở nơi công cộng mà còn trước các thành viên trong gia đình ở nhà. (Vì vậy, một người không được cầu nguyện hoặc đọc lời cầu nguyện Shema cầu nguyện trong khi một người khỏa thân hoặc đứng trước sự hiện diện của một người khỏa thân.) Việc từ chối khỏa thân gợi lại A-đam và Ê-va, những người sau khi phạm tội đầu tiên, nhận ra rằng họ khỏa thân và theo bản năng cảm thấy xấu hổ và che giấu (Sáng Thế Ký 2:25). Thái độ tương tự lại xuất hiện khi Nô-ê nguyền rủa Cham, người đã nhìn thấy cha mình bị lộ (Sáng thế ký 9:21-27). Tzniut cũng ám chỉ sự khiêm tốn trong cách ăn mặc. Theo truyền thống, các bộ phận được che phủ của cơ thể không được để lộ ra ngoài, mặc dù người ta có thể ăn mặc sành điệu. Thái độ này bắt nguồn từ một cảm giác xấu hổ rất tinh tế, một cảm xúc ngày nay thường bị bôi nhọ nhân danh tự do. Kinh thánh không chỉ cấm cởi bỏ tất cả quần áo mà còn không cho phép mặc bất kỳ quần áo nào của người khác giới (Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:5), vì điều này có thể dẫn đến những ham muốn không tự nhiên, những suy nghĩ tình dục và sự giao thoa tự do hơn giữa hai giới.

KHIÊM TỐN KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG GÌ MÀ MỘT NGƯỜI MẶC. Tzniut có nghĩa là thói quen kín đáo, lời nói nhỏ nhẹ và tình cảm được bày tỏ một cách riêng tư, đồng thời ám chỉ việc tránh xa sự thô thiển, tiếng cười huyên náo, hành vi ồn ào, thậm chí cả những đồ trang sức “to tiếng”. Đây không chỉ đơn thuần là một loạt các phép lịch sự trong hành vi, một dạng hướng dẫn về phép xã giao trong Kinh thánh, mà là một triết lý sống. Khái niệm khiêm tốn này không có nghĩa là từ chối cơ thể. Ngược lại, người Do Thái được dạy tôn trọng cơ thể. Hillel[một nhà hiền triết đầu tiên của giáo sĩ Do Thái] tắm không chỉ vì lý do vệ sinh, mà còn để chăm sóc cơ thể – sự sáng tạo tuyệt vời nhất của Chúa (Lê-vi Ráp-ba 34:3). Rabban Gamaliel [một nhà hiền triết thế kỷ thứ hai], khi nhìn thấy một người đẹp, đã ca ngợi Chúa (JerusalemTalmud , Bê-ra-cốt 9:1). Một hệ quả của quan niệm này là sự nhấn mạnh đến nhu cầu kết hôn và quan hệ tình dục lành mạnh giữa vợ và chồng. Tzniut nhằm bảo vệ sự thiêng liêng của con người bên trong khỏi sự tấn công bởi sự thô thiển của cuộc sống hàng ngày. Kinh thánh (Thi Thiên 45:14) nói kol k'vudah bat melekh p'nimah (“Công chúa trong đền được rất vinh hiển” – một số người dịch nó một cách tinh nghịch là “toàn bộ vinh quang của con gái là hoàng gia bên trong” ). Phẩm giá không đến từ sự lộ liễu và phô trương khiếm nhã, mà từ sự thận trọng và sự đảm bảo rằng con người sẽ được coi là một sinh vật riêng tư, nhạy cảm, không chỉ đơn thuần là một cơ thể. Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam. #mucvudothai #hoithanhloisusongvietnam #khiêm_tốn #tzniut

bottom of page