PHONG TỤC DO THÁI-BẮT ĐẦU KỲ ĐẠI LỄ CHUỘC TỘI YOM KIPPUR KỲ LỄ QUAN TRỌNG BẬC NHẤT CỦA NGƯỜI DO THÁI
top of page
Tìm kiếm

PHONG TỤC DO THÁI-BẮT ĐẦU KỲ ĐẠI LỄ CHUỘC TỘI YOM KIPPUR KỲ LỄ QUAN TRỌNG BẬC NHẤT CỦA NGƯỜI DO THÁI




Hôm nay Thứ ba, ngày 4 tháng 10 năm 2022 nhằm vào ngày 9 tháng Tishrei năm 5783 theo lịch Do Thái. Vào đầu giờ chiều hôm nay tại Israel sẽ bắt đầu cho kỳ lễ quan trọng nhất trong năm của người Do Thái, đại lễ chuộc tội ( Yom Kippur ).


Yom Kippur ("Ngày của Lễ Chuộc tội"), ngày linh thiêng nhất trong năm, bắt đầu vào buổi tối trước khi mặt trời lặn. Việc tuân thủ cơ bản nhất của nó là kiêng ăn bắt đầu từ chiều tối nay và kết thúc vào tối mai khi màn đêm buông xuống (tổng cộng khoảng 26 giờ), trong đó chúng ta kiêng ăn và uống để thực hiện mệnh lệnh trong Kinh thánh (Lê-vi Ký 16:29 ).


Vào ngày hôm nay, người Do Thái sẽ phải thực hiện một số điều sau :



KAPAROT.


Vào sáng sớm của ngày trước Yom Kippur, lễ Kaparot ("Sự Chuộc Tội") được thực hiện. Người Do Thái lấy một con gà sống (gà trống cho con đực và một con gà mái cho con cái) và vòng qua đầu nó ba vòng, họ tuyên bố: “Đây là sự thay thế của tôi, đây là sự trao đổi của tôi, đây là sự chuộc tội của tôi; con gà này sẽ đi đến cái chết của nó, và tôi sẽ đi đến một cuộc sống lâu dài, tốt đẹp và hòa bình.” Con gà sau đó bị giết thịt theo thủ tục halachic ( luật tôn giáo Do Thái ), người Do Thái tin rằng đây là số phận đáng ra họ phải phải chịu, vì đã làm điều Chúa cấm và vì những thất bại, tội ác của chính họ. Giá trị của con gà được trao cho người nghèo, và thịt của nó được dùng trong bữa ăn Yom Kippur; một số tặng chính con gà cho người nghèo. (Một phong tục thay thế là thực hiện nghi lễ chỉ với tiền, đọc những câu thơ quy định và đưa tiền cho từ thiện.)


BỮA ĂN LỄ HỘI.



Ngày trước Yom Kippur là Yom Tov , một ngày lễ hội; vì mặc dù vào lúc này người Do Thái tin rằng họ chuẩn bị bị xét xử trong phòng xử án của Chúa cho những việc làm của chúng tôi trong một năm đã qua, nhưng họ cũng tin chắc rằng Đức Chúa Trời là một thẩm phán nhân từ. Chính Chúa sẽ phán quyết cho họ một năm sống, sức khỏe và thịnh vượng. Vào thời điểm này sẽ có hai bữa ăn lễ hội được ăn - một bữa vào giữa trưa và một bữa trước khi kiêng ăn, bắt đầu vào lúc hoàng hôn. Talmud của người Do Thái nói rằng “Ai ăn và uống vào ngày 9 [của Tishrei], thì coi như người đó đã nhịn ăn vào cả ngày 9 và 10.”


Ở nhiều cộng đồng Do Thái khác họ có phong tục ăn kreplach vào ngày trước lễ Yom Kippur. Kreplach là những hình vuông nhỏ gồm bột mì ống cuộn với nhân thịt xay và được gấp lại thành hình tam giác. Chúng có thể được luộc và phục vụ trong súp hoặc chiên và phục vụ như một món ăn phụ. Thịt tượng trưng cho sự nghiêm khắc, bột là ám chỉ lòng tốt. Để chuẩn bị cho Ngày Phán xét, chúng tôi "che đậy" mức độ nghiêm trọng bằng lòng tốt.


MIKVEH

Vào thời điểm này, cả nam và nữ Do Thái đều ngâm mình trong một mikveh (bể nước nghi lễ) để đạt được thêm một thước đo về sự tôn nghiêm trước ngày thánh.


LEKACH ( BÁNH MẬT ONG )


Người Do Thái có một phong tục yêu cầu và nhận lekach (bánh ngọt - biểu thị một năm ngọt ngào) từ một người nào đó (thường là người cố vấn hoặc cha mẹ của một người) vào ngày này. Lubavitcher Rebbe cho biết: "yêu cầu lekach" vào đêm trước của Yom Kippur thấm nhuần trong chúng ta sự công nhận rằng tất cả thực phẩm mà chúng ta nhận được trong suốt cả năm, bao gồm cả những thứ mà chúng ta cho là "kiếm được" bằng năng lực và nỗ lực của chính mình, trên thực tế là một món quà từ Chúa và được ban cho để đáp lại những yêu cầu hàng ngày của chúng ta từ "Đấng nuôi dưỡng toàn thế giới bằng sự nhân từ của Ngài , với ân điển, với lòng nhân từ và với lòng trắc ẩn. "



KOL NIDREI


Buổi lễ đầu tiên trong số năm buổi cầu nguyện Yom Kippur , bắt đầu bằng lời cầu nguyện Kol Nidrei trang trọng , được đọc trong hội đường tối nay vào lúc hoàng hôn, khi bắt đầu ngày thánh.


CÁC PHONG TỤC KHÁC.


Các phong tục bổ sung vào đêm trước của Yom Kippur bao gồm nhận malkut tượng trưng ("đòn roi") để chuộc lỗi cho hành vi vi phạm của một người, đọc thuộc lòng lời thú nhận tội lỗi của "Al Chet" sau khi minchah và lúc hoàng hôn, và thắp sáng một ngọn nến trong 26 giờ sẽ cháy trong khoảng thời gian Yom Kippur.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page