PHONG TỤC DO THÁI - TAI SAO NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG DO THÁI GIÁO CHÍNH THỐNG LẠI ĐỂ RÂU VÀ TÓC MAI DÀI?
top of page
Tìm kiếm

PHONG TỤC DO THÁI - TAI SAO NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG DO THÁI GIÁO CHÍNH THỐNG LẠI ĐỂ RÂU VÀ TÓC MAI DÀI?


Đàn ông Do Thái về râu trên khuôn mặt, bao gồm cả tóc mai (payot) là một truyền thống lâu đời của người Do Thái.


Tập tục này bắt nguồn từ Kinh Thánh sách Lê-vi-ký 19:27 “Chớ cắt mé tóc mình cho tròn, và chớ nên phá khóe râu mình.”. Theo học giả thế kỷ 12 Maimonides , lệnh cấm này là một cách để phân biệt người Do Thái với các nhưng thầy tế thờ thần tượng ngoại giáo là những người cạo râu của họ.


Việc cấm cạo râu theo truyền thống được hiểu là cấm loại bỏ hoàn toàn lông bằng dao cạo. Và bởi vì trong nhiều thế kỷ, nói chung là quá khó để cạo sát mà không có dao cạo, những người đàn ông Do Thái tinh ý có xu hướng để râu.


Theo nhà sử học, Rabbi Berel Wein , các quy tắc để râu bắt đầu thay đổi ở một số đàn ông Chính thống giáo ở châu Âu vào thế kỷ 18 và 19, khi các loại thuốc làm rụng lông hóa học ra đời, cho phép tẩy lông mà không cần dao cạo.


Gần đây hơn, sự ra đời của máy cạo râu điện giúp bạn có thể cạo sát mà không cần dao cạo thực sự chạm vào da. Kết quả là, nhiều người đàn ông ngày nay cạo râu trong khi tiếp tục tuân theo cách giải thích của Chính thống giáo về luật Do Thái. Tuy nhiên, hầu hết các giới Chính thống cực đoan vẫn giữ nguyên bộ râu của mình như một dấu hiệu của lòng mộ đạo.


Một số đàn ông Do Thái, đặc biệt là những người Hasidic những người, thậm chí không được cắt tỉa râu của họ. Mặc dù không có lệnh cấm cắt tỉa râu bằng kéo, nhưng những người tránh nó tìm cách tránh thậm chí tiếp cận vi phạm lệnh cấm cạo râu của Torah. Thực hành này bị ảnh hưởng bởi truyền thống Kabbalistic (thần bí Do Thái), coi bộ râu là thánh. Rabbi Isaac Luria , nhà kabbalist được biết đến với tên viết tắt là Ari, được cho là đã cẩn thận thậm chí không chạm vào râu của mình kẻo một số sợi tóc rụng ra. Đối với Hasidic và một số người đàn ông Chính thống giáo khác, việc không cạo râu hoàn toàn và việ để dài tóc mai hai bên, được gọi bằng tiếng Do Thái là payot (thường được đánh vần và phát âm là payos, hoặc payes) - nghĩa đen là "góc". Cũng như râu, các thực hành về payot khác nhau trong Chính thống giáo. Trong số những người Do Thái Hasidic, payot thường rất nổi bật và đôi khi cuộn tròn, nhưng chúng cũng thường được giấu kín đáo sau tai. Nhiều người đàn ông Do Thái tinh ý cho rằng chỉ cần tránh cắt bỏ hoàn toàn tóc mai là đủ. Các giáo sĩ Do Thái củaTalmud coi bộ râu là hấp dẫn - gọi chúng là hadrat panim , vẻ lộng lẫy trên khuôn mặt của một người. Theo một đoạn trong sách Bava Metzia , nhà hiền triết Talmudic Rabbi Yochanan được coi là một người đàn ông đẹp, nhưng ông không được đưa vào danh sách các giáo sĩ Do Thái có vẻ đẹp phản ánh vẻ đẹp của các tộc trưởng trong Kinh thánh (Abraham, Isaac và Jacob) lý do là vì Giáo sĩ Yochanan không có râu. Tuy nhiên, một số đàn ông Do Thái thường cạo râu mọc trên mặt trong thời gian để tang . Theo truyền thống, điều này được thực hiện trong 30 ngày sau cái chết của người thân. Nó cũng được quan sát theo truyền thống trong hai giai đoạn quốc tang hàng năm - giai đoạn Omer giữa ngày lễ Vượt qua và lễ Shavuot, khi người Do Thái thương tiếc cái chết của các học trò của nhà hiền triết Talmudic Rabbi Akiva ; và ba tuần giữa những ngày nhịn ăn của ngày 17 Tammuz và ngày thứ chín của Av ( Tisha B'Av ) khi người Do Thái thương tiếc sự tàn phá của các Đền Thờ tại Jerusalem. Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam #mucvudothai #hoithanhloisusongvietnam #phong_tục_do_thái

bottom of page