PHONG TỤC VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT CỦA NGƯỜI DO THÁI VÀO KỲ LỄ YOM KIPPUR (ĐẠI LỄ CHUỘC TỘI) .
top of page
Tìm kiếm

PHONG TỤC VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT CỦA NGƯỜI DO THÁI VÀO KỲ LỄ YOM KIPPUR (ĐẠI LỄ CHUỘC TỘI) .




Vào Yom Kippur ( Đại Lễ Chuộc Tội ), người Do Thái trên khắp thế giới cầu nguyện và kiêng ăn. Kinh thánh gọi Yom Kippur là “Ngày Sa-bát”, ngày linh thiêng nhất trong lịch của người Do Thái và là đỉnh cao của Những Ngày Thánh cao cả bắt đầu với Rosh Hashana.


Đối với các tín đồ, đó là một ngày chuộc tội dành cho việc ăn chay, nội tâm và cầu nguyện nhằm mục đích truyền cảm hứng để tha thứ cho những lỗi lầm của năm qua và những thay đổi tích cực cho năm sắp tới.


Cũng giống như bất kỳ ngày lễ Sa-bát nào hoặc ngày lễ bắt buộc theo Kinh Thánh của người Do Thái, thì những người “Do Thái Giáo” không sử dụng các thiết bị điện tử và không lái xe trên đường và kỳ lễ Yom Kippur.


Tuy nhiên, điều làm cho ngày lễ quốc gia trở nên độc đáo ở Israel là dù họ ở bất kể tín ngưỡng nào thì hầu như không ai lái xe cơ giới, trừ khi ứng phó với trường hợp khẩn cấp. Lái xe vào dịp Yom Kippur không phải là bất hợp pháp, nhưng mọi người đều tôn trọng dịp này và đó là cách người Israel đồng ý thừa nhận kỳ nghỉ.



Và không có ô tô, xe buýt, xe tải, máy bay hoặc tàu hỏa, mức độ ô nhiễm không khí ở Israel giảm xuống gần 0 ở Yom Kippur. Điều này được tăng cường bởi thực tế là các cửa hàng, doanh nghiệp, trường học, địa điểm du lịch, các tòa nhà công cộng và nhà hàng đều đóng cửa vào dịp này.


Mọi người sử dụng đôi chân của họ để đi đến các địa điểm - hoặc đi bộ đến giáo đường Do Thái hoặc đi xe đạp, ván trượt và xe tay ga trên những con đường vắng và đường cao tốc của đất nước.

Tìm hiểu thêm về kỳ nghỉ bất thường nhất này dưới đây.


1. Có một lời chúc mừng ngày lễ đặc biệt


Vào ngày Yom Kippur, thay vì người ta nói shalom (hòa bình) hoặc boker tov (chào buổi sáng), mọi người chúc nhau “g'mar chatima tova” có nghĩa là “chúc bạn, được phong ấn trong Sách Sự sống với một năm tốt lành”.

2. Đa số người Do Thái Israel trưởng thành đều kiêng ăn trong vòng 25 giờ.


Ước tính có khoảng 60,5% người Do Thái Israel kiêng ăn Yom Kippur (trên 12 tuổi đối với trẻ em gái và 13 tuổi đối với trẻ em trai). 5% khác uống chất lỏng nhưng không ăn thức ăn.


Kiêng ăn theo Yom Kippur không phải là một dấu hiệu của tang tóc, nhịn ăn 25 giờ vào ngày 9 tháng Av để tưởng nhớ đến thành phố Jerusalem bị tàn phá và sự lưu đày của người Do Thái.


3. Có một màu đặc biệt trong kỳ lễ.



Truyền thống của Yom Kippur là ăn mặc màu trắng, và phủ các cuộn Torah và hòm Torah bằng màu trắng để tượng trưng cho sự tinh khiết. Nhiều người đàn ông mặc áo choàng trắng dưới khăn choàng cầu nguyện của họ.


4. Có giày đặc biệt dành cho ngày lễ


Những người Do Thái tôn giáo không đi giày da trên Yom Kippur. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy những người đi hội đường mặc bộ quần áo trắng đẹp nhất của họ trong khi đi guốc cao su, dép xỏ ngón bằng nhựa hoặc giày vải.


5. Mọi người tắt điện thoại



Theo Thông tin dữ liệu thế giới từ năm 2020, người Israel sở hữu 12,27 triệu điện thoại di động, hay trung bình 1,3 điện thoại mỗi người (nhiều hơn 1,1 điện thoại mỗi người ở Hoa Kỳ).


Tuy nhiên, hầu hết người Israel đều tắt chúng trong thời gian Yom Kippur - những người Do Thái tôn giáo vì bị cấm, và những người Do Thái thế tục vì lệnh cấm điện thoại giúp tăng cường bầu không khí hòa bình và yên tĩnh duy nhất trong ngày.


6. Yom Kippur không bao giờ rơi vào Chủ nhật hoặc Thứ sáu


Ngày lễ luôn diễn ra vào ngày 10 của tháng Tishrei của người Do Thái nhưng lịch Do Thái hiện đại được sắp xếp để ngày này không bao giờ rơi vào Chủ nhật hoặc Thứ sáu.


Tuy nhiên, vì lịch Do Thái là âm lịch và lịch thế tục là dương lịch, ngày 10 của Tishrei có thể tương ứng với một ngày thế tục ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 14 tháng 9 đến 14 tháng 10.


Năm nay, Yom Kippur bắt đầu vào lúc hoàng hôn ngày 4 tháng 10 và khi đêm xuống vào ngày 5 tháng 10.


7. Sự kết thúc của kỳ nghỉ được báo hiệu bằng những tiếng kèn shofar


Trong khi thổi kèn của một con cừu đực (shofar) là bắt buộc đối với Rosh Hashana, thì vào Yom Kippur, theo thông lệ, một người thổi kèn shofar được chỉ định sẽ thổi kèn trong nhà hội để thông báo kết thúc một ngày dài kiêng ăn, cầu nguyện và nội tâm.


Theo một cuộc khảo sát năm 2019 , 12% người Israel gốc Do Thái đến giáo đường Do Thái chỉ để nghe những lời kinh. Gần một phần tư dự định tham dự toàn bộ buổi lễ của giáo đường Do Thái và 19% khác dự định tham dự một số buổi lễ.


8. Doanh số bán xe đạp tăng vọt trước kỳ nghỉ lễ



Các cuộc khảo sát không chính thức cho thấy doanh số bán xe đạp ở Israel tăng từ 20% đến 100% trong những ngày trước Yom Kippur, với xe đạp trẻ em là mặt hàng hot nhất. Các cửa hàng bán xe đạp thường tổ chức các chương trình khuyến mãi “ngày lễ Tishrei”.


Ở Tel Aviv, Yom Kippur là một ngày trong cả năm mà dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng Tel-O-Fun không hoạt động. Bạn có thể thuê một chiếc xe đạp ngay trước khi kỳ nghỉ bắt đầu nhưng bạn sẽ phải giữ xe đạp trong 25 giờ.


9. Số ca sinh tăng vọt sau kỳ nghỉ lễ



Một nghiên cứu được công bố bởi các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Shaare Zedek của Jerusalem vào năm 1983 đã xác nhận một cách khoa học điều mà mọi người đã biết: Yom Kippur fast có thể kích hoạt chuyển dạ trong giai đoạn cao của thai kỳ.


Vào năm 2021, Shaare Zedek - nơi có các khu sản phụ bận rộn nhất ở Israel - đã ghi nhận 64 ca sinh ở Yom Kippur và 89 ca sinh vào ngày hôm sau, so với mức trung bình hàng ngày là 50-60 tại hai cơ sở của nó.


10. Nước và trái cây tốt nhất để nhanh hỏng


Mặc dù nhiều người Do Thái Mỹ kết thúc kỳ lễ với bánh mì tròn và lox, nhưng không có thực đơn bắt buộc cho cả hai bữa ăn.


Hướng dẫn của Bộ Y tế Israel về "chế độ dinh dưỡng thông minh và lành mạnh trước và sau để có một bữa ăn nhẹ Yom Kippur nhẹ nhàng hơn" khuyến cáo nên tránh ăn mặn và đồ uống có chứa caffein trước đó và phá vỡ chế độ ăn nhanh dần dần (như người Hồi giáo làm sau tháng Ramadan) với một cốc nước và một chà là hoặc trái cây khác, sau đó đợi nửa giờ trước khi ăn một bữa ăn nhẹ.


Nguồn Israel24c


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page