QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI DO THÁI VỀ CHỮA LÀNH, BÁC SĨ, DÙNG THUỐC VÀ CẦU NGUYỆN CHỮA LÀNH.
top of page
Tìm kiếm

QUAN ĐIỂM CỦA NGƯỜI DO THÁI VỀ CHỮA LÀNH, BÁC SĨ, DÙNG THUỐC VÀ CẦU NGUYỆN CHỮA LÀNH.


 



Kinh Thánh sách Dân số ký 21:9 kể lại, khi dân sự Chúa nói nghịch cùng Đức Chúa Trời và Môi-se. Bởi điều đó mà “Đức Giê-hô-va sai con rắn lửa đến trong dân sự, cắn dân đó đến đỗi người Y-sơ-ra-ên chết rất nhiều.” Dân sự bèn nhờ Môi-se cầu nguyện cho họ. Môi-se đã cầu nguyện cho họ “Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy làm lấy một con rắn lửa, rồi treo nó trên một cây sào. Nếu ai bị cắn và nhìn nó, thì sẽ được sống.” Môi-se làm theo lời Chúa phán dặn và những ai nhìn lên con rắn bằng đồng thì được sống.

 

Sách Mishnah (Rosh Hashanah 3: 8)  nói rằng không phải con rắn làm cho lành bệnh mà chính là khi người Do Thái sẽ nhìn lên Cha của mình ở trên trời và dành trọn trái tim cho Ngài thì nhờ sự thương xót của Chúa mà được cứu sống.

 

Vài trăm năm sau, người Do Thái bắt đầu gán những quyền năng đặc biệt cho con rắn đồng mà Môi-se đã sử dụng. Họ bắt đầu tôn thờ nó và hiến tế cho con rắn bằng đồng này. Vua Ê-xê-chia, một vị vua yêu mến Chúa đã “… bẻ gãy con rắn đồng mà Môi-se đã làm; bởi vì cho đến khi ấy dân Y-sơ-ra-ên xông hương cho nó. Người ta gọi hình rắn ấy là Nê-hu-tan” II Các Vua 18:4. 

 

Người Do Thái tin rằng có một thông điệp nào đó của Chúa trên bệnh tật và nếu có HÀNH ĐỘNG THÍCH HỢP, bởi ĐỨC TIN thì sự chữa lành cuối cùng chỉ đến từ nơi Đức Chúa Trời. Đồng thời người Do Thái cũng tin rằng mọi người có thể và phải sử dụng các loại thuốc có khả năng chữa bệnh vì Chúa có thể hành động qua đó. (Ibid và Maharsha)

 

LUẬT TÔN GIÁO DO THÁI VỀ BÁC SĨ, CHỮA LÀNH VÀ NGƯỜI BỆNH.

 

Vì Kinh Torah (Năm sách của Môi-se) CHO PHÉP bác sĩ chữa bệnh, nên người bệnh BẮT BUỘC phải đến bác sĩ để được chữa trị, và KHÔNG ĐƯỢC vịn vào vào phép màu. Người bị bịnh cần tìm cách để chữa trị. Ai không làm như vậy coi như  “làm đổ máu” (Bộ luật Do Thái, Yoreh De'ah 336.). 

 

Nếu một bác sĩ biết về một bác sĩ khác trong khu vực của anh ta có khả năng chữa bệnh một căn bệnh cụ thể tốt hơn anh ta, thì anh ta có trách nhiệm giới thiệu một bệnh nhân mắc bệnh đó đến bác sĩ đó. (Bộ luật Do Thái). 

 

Đối với bệnh nhân thì bệnh nhân cần phải tìm đến người chuyên gia có kỹ năng tốt nhất để điều trị cho mình (Bộ luật Do Thái, Kitzur Shulchan Aruch 192: 3.)

 

Nếu trong nhà có người ốm thì người nhà cần đến gặp trưởng lão và nhờ cầu nguyện cho người bệnh.  (Rama trên Yoreh De'ah 335: 10.) Người bệnh cũng nên tìm đến các trưởng lão để cầu nguyện để xin sự chữa lành cho mình và cũng cần làm theo lời khuyên của bác sĩ. Trước khi dùng thuốc, người Do Thái được khuyên cầu nguyện rằng “Nguyện xin Chúa dùng phương pháp điều trị (cách thức, thuốc) này để mang đến sự chữa lành. Sau khi điều trị (thành công), người Do Thái được khuyên nói “Phước cho người chữa lành bệnh tật” (Magen Avrohom và Mishbitzot Zahav.)

 

Thông thường thì một người đàn ông có thể đến một bác sĩ là nữ và ngược lại.  Điều này đúng ngay cả đối với các lĩnh vực y học như phụ khoa (Bộ Luật Do Thái, Kitzur Shulchan Aruch 192: 8). 13 Tuy nhiên, tốt nhất là phụ nữ nên tìm gặp bác sĩ phụ khoa nữ vì có những lý do mà chỉ phụ nữ mới có khi nói đến những vấn đề này với nhau (Sha'arei Halacha Unminhag vol. 3 pg. 352.).

 

Các nhà hiền triết Do Thái nói rằng Kinh Torah cho phép người ta chọn hình thức điều trị mà người ta muốn sử dụng. Tuy nhiên,  nếu đó là vấn đề sống hay chết, và hai hình thức điều trị loại trừ lẫn nhau, thì Torah ưu tiên cho hình thức điều trị phù hợp với nguyên tắc “acharei rabim lehatot” nghĩa là “tuân theo số đông” mà ngày nay có nghĩa là y học phương Tây.

 

Như đã nói phía trên sự chữa lành là đến từ nơi Chúa qua những hành động thích hợp mà Chúa ban cho con người. Người Do Thái có một lời cầu nguyện chữa lành mang tên là Mi Sheberach. Đây là cái nhìn toàn diện về con người trong mọi khía cạnh cần sự chữa lành. Lời cầu nguyện này là lời cầu nguyện cho sự chữa lành thể xác cũng như chữa lành tâm linh, cầu xin phước lành, sự nhân từ, sự phục hồi và sức mạnh, của những người đang đối mặt với bệnh tật, ngay cả cho những người cần được phục hồi ở Do Thái, hay trên thế giới.

 

Ngày nay, lời cầu nguyện Mi Sheberach đã trở nên thông dụng hơn. Lời cầu nguyện chữa lành Mi Sheberach được các bác sĩ, y tá và nhân viên xã hội đọc trong lúc phục vụ các bệnh nhân. Họ và những người thân của bịnh nhân sẽ đọc lời cầu nguyện chữa lành Mi Sheberach trước khi tiêm, trước và sau khi phẫu thuật, trong khi điều trị, khi nhập viện hoặc xuất viện và vào lúc chẩn đoán, v.v.

 

Nội dung của lời cầu nguyện chữa lành Mi Sheberach như sau:

 

Thiên Chúa, Đấng ban phước cho tổ tiên của chúng ta, là các tổ phụ Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp, cùng Sa ra, Rê bê ca, Ra chên và Lê a.

 

Cầu sự chúc phước và chữa lành người bị bệnh tên là _____________ con trai / con gái của ______________.

 

Cầu xin Thiên Chúa là Đấng Thánh, bởi sự thương xót của Ngài đối với anh ấy / cô ấy. Ngài sẽ khôi phục anh ấy / cô ấy, chữa lành anh ấy / cô ấy, làm vững mạnh anh ấy / cô ấy, làm sinh động anh ấy / cô ấy.

 

Ngài sẽ nhanh chóng gửi đến anh ấy / cô ấy, một sự chữa lành hoàn toàn. Ngài chữa lành tâm hồn và chữa lành thân xác cùng với tất cả những người bệnh trong đất nước Israel và toàn nhân loại.

 

Sớm, nhanh chóng, không chậm trễ, và tất cả mọi người cùng nói: Amen! Amen!.

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

 

 

 

bottom of page