Sông Yarkon và thành phố cổ đại A Phéc
top of page
Tìm kiếm

Sông Yarkon và thành phố cổ đại A Phéc



Sông Yarkon ( tiếng Hebrew : נחל הירקון ,), là một con sông ở miền trung Israel. Sông Yarkon trong tiếng Do Thái có nghĩa là xanh lá cây, sông này bắt nguồn từ thành phố A Phéc cổ đại từng được chép trong Kinh Thánh, sông nằm ở phía bắc Petah Tikva. Nó chảy về phía tây qua Gush Dan và Công viên Yarkon của Tel Aviv vào Biển Địa Trung Hải. Tên tiếng Ả Rập của nó, al-Auja, có nghĩa là "khúc quanh". Yarkon là con sông ven biển lớn nhất ở Israel, với chiều dài 27,5 km.


Thành phố đầu nguồn của sống Yarkon chính là thành phố Aphek (A-phéc) cổ đại, đây là thành phố canh gác tất cả giao thông phía bắc và phía nam, và là thành phố có vị trí chỉ huy trong nhiều thế kỷ. Kinh thánh ghi chép về thành phố Aphek trong các câu chuyện:


Trận chiến mà Y-sơ-ra-ên mất Hòm Giao Ước (1 Sa-mu-ên 4: 1, 11). Tại đây, người Philistines đã đóng trại của họ, từ đó họ đã chiến đấu với Israel trong trận Aphek vào năm 1104 trước Công nguyên.


Nơi mà người Phi-li-tin từ chối không cho Đa-vít gia nhập hàng ngũ của họ (1 Sa-mu-ên 29: 1-3).


Đây chính là chặng dừng chân (thành An-ti-ba-tri) trong việc đưa sứ đồ Phao-lô, một công dân La Mã đến thành Sê-sa-rê (Công 23:31). Đây như là một điểm thuận tiện nằm giữa thủ đô La Mã của Israel và Jerusalem .

Sông Yarkon đánh dấu ranh giới giữa Đồng bằng Sharon (phía bắc) và các vùng đất thấp ven biển (phía nam). Vào mùa, các nguồn nước ở phía tây Rosh Ha-ʿAyin chảy xuống tạo thành một phần của hệ thống thoát nước, mở rộng về phía đông cho đến Bờ Tây. Khu vực này bao gồmWadi Shillo (Dayr Ballūṭ) ở phía đông, là nơi mà các nhà địa lý coi là ranh giới giữa Judaea lịch sử, Samaria, và Wadi Ayyalon (Aijalon) ở phía đông nam. Thung lũng Aijalon (A-gia-lon) chính là nơi mà mặt trăng đã dừng lại như trong lời tường thật của Kinh Thánh “Hỡi mặt trăng, hãy ngừng lại trên trũng A-gia-lôn! Mặt trời bèn dừng, mặt trăng liền ngừng, Cho đến chừng dân sự đã báo thù quân nghịch mình.” (Giô-suê 10).


Đây là đoạn phim về con sông Yarkon tuyệt đẹp này, đoạn phim có nguồn từ trang Israel Ministry of Foreign Affairs.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page