Trang phục cầu nguyện của người Do Thái - Kippah, Tallit và Tefillin
top of page
Tìm kiếm

Trang phục cầu nguyện của người Do Thái - Kippah, Tallit và Tefillin



Người Do Thái khi cầu nguyện thường có ba vật dụng cơ bản được gọi là Kippah (khăn trùm đầu), Tallit (khăn choàng cầu nguyện) và Tefillin (Hộp đựng Kinh Thánh trên đầu và dây quấn quanh tay).


KIPPAH – MŨ CHE ĐẦU (MŨ SỢ CHÚA)


Kippah (mũ che đầu) hay còn gọi là “mũ sợ Chúa”, mũ này được phần lớn các người Do Thái Giáo đội trên đầu như là một bộ phận không thể thiếu của trang phục thường ngày. Trong một số nơi như nhà hội, bức tường phía tây, hay các địa điểm tôn giáo Do Thái khác thì mọi người cần phải đội mũ trước khi bước vào các nơi đó (khi bạn đến cầu nguyện tại bức tường than khóc, bạn sẽ được phát miễn phí, phải đội nó rồi mới được vào).


Đối với Do Thái Giáo thì bắt buộc tất cả những người đàn ông phải đội mũ này trong các lễ cầu nguyện. Điều này đã trở thành bắt buộc đối với phụ nữ trong Do Thái Giáo cải cách, bảo thủ và các tổ chức Do Thái khác. Truyền thống Do Thái không yêu cầu bất kỳ loại khăn che đầu cụ thể nào.


Mũ Kippah đã phổ biến như là chiếc mũ khi xuống phố và trong hầu hết các phong tục của người Do Thái trong nửa đầu thế kỷ 20. Nhiều người đàn ông Do Thái Chính thống giáo vẫn phải đội khăn trùm đầu suốt cả ngày, không chỉ trong lúc cầu nguyện. (Một truyền thống Do Thái cho rằng một người đàn ông Do Thái không nên đi quá bốn cubit theo bất kỳ hướng nào với đầu không che.)


TALLIT: KHĂN CHOÀNG CẦU NGUYỆN



Khăn choàng cầu nguyện Tallit là một khăn choàng lớn hình chữ nhật làm bằng len, cotton hoặc sợi tổng hợp. Ở mỗi bốn góc của chiếc khăn choàng là những sợi dây được buộc theo một mẫu cụ thể , được gọi là tzitzit . Nguồn gốc của tzitzit là từ chính Kinh Thánh; đây là điều mà người Do Thái thực hành các quy định được chép trong Dân số ký 15: 37-39 “Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu họ từ đời nầy sang đời kia hãy làm một cái tua nơi các chéo áo mình, và trên mỗi tua kết một sợi dây màu điều. Các ngươi phải mang cái tua nầy; khi thấy nó các ngươi sẽ nhớ lại hết thảy điều răn của Đức Giê-hô-va..”

Phục Truyền 22:12 thì chép “Ngươi phải kết tua nơi bốn chéo áo choàng của mình mặc.”. Theo đó thì giới luật nhắc người Do Thái phải buộc những sợi dây tua vào bốn góc của quần áo như là một lời nhắc nhở về bổn phận và nghĩa vụ của một người Do Thái vâng giữ điều răn Chúa. Và vì người Do Thái không còn mặc quần áo bốn góc nữa, nên họ dùng nó vào các khăn bốn góc để giữ các điều luật này. (Một số áo quần của người Do Thái vẫn giữ các tua áo, chính là vì sự dặn dò này trong Kinh Thánh).


TEFILLIN – HỘP CHỨA LỜI CHÚA TRÊN ĐẦU VÀ DÂY QUẤN QUANH TAY



Các TEFILLIN thường bao gồm hai hộp da màu đen trong đó có chứa điều răn Chúa và dây đai để giữ chúng ở trên đầu. Một hộp được đeo ở bắp tay, quấn quanh ở cánh tay và được thắt bằng một nút đặc biệt. Sợi dây màu đen nối với hộp này được người đeo quấn bảy lần quanh cẳng tay và bàn tay (trên cánh tay trái đối với người thuận tay phải và bên phải đối với người thuận tay trái.). Hộp thứ hai được đeo trên trán ở chân tóc, với dây đai của nó vòng ra sau đầu, nối ở đỉnh cổ bằng một nút đặc biệt, và treo ở phía trước ở mỗi bên.


Người Do Thái làm điều này vì lời dặn trong Kinh Thánh, có 4 phần Kinh Thánh Torah (Xuất 13:9; 13:16; Phục Truyền 6:8;11:18) nói đến lời dạy này. Theo đó Kinh Thánh kêu gọi dân Y-sơ-ra-ên ghi nhớ lời Chúa bằng cách “Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ”.


Tefillin được đeo trong các buổi lễ buổi sáng trừ ngày lễ Shabbat hoặc lễ hội. Hầu hết nam giới đều đeo Tefillin trong các giáo đoàn Chính thống và Bảo thủ, một số phụ nữ trong các giáo đoàn Bảo thủ cũng vậy. Bên trong Tefillin là chứa các giấy da viết tay với các văn bản từ bốn phần Kinh Thánh nói về việc “buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ” nói trên.


GARTEL – THẮT LƯNG SỨC LỰC



Gartel trong tiếng Yiddish có nghĩa là "thắt lưng", đây là truyền thống của một số những người đàn ông trong các cộng đồng Hasidic. Họ đeo một chiếc thắt lưng bằng vải, được gọi là Gartel, khi cầu nguyện. Đây được coi như là một biểu tượng của “sức mạnh của một người”. Thi thiên 18:32 chép “Đức Chúa Trời thắt lưng tôi bằng năng lực” II Sa-mu-ên 22:40 “Vì Chúa đã thắt lưng tôi bằng sức mạnh để chiến trận,” nên đây là về một hình ảnh có sức mạnh mà Kinh thánh nhắc đến.


Việc sử dụng các loại quần áo đặc biệt để cầu nguyện mang đầy tính biểu tượng lịch sử và đương đại của người Do Thái. Một người được che bởi mũ kính sợ Chúa, giữ mình bởi sự nhắc nhở của điều răn Chúa. Buộc cánh tay, đầu bằng Tefillin nhằm giữ sức mạnh thể chất và tinh thần của mình để phụng sự Chúa. Thắt lưng bởi năng lực Chúa để kiểm soát hành động và suy nghĩ nhằm mang lại phước lành cho chính mình và cho người khác.


Những người đàn ông Do Thái đã đeo những món đồ này trong hơn hai thiên niên kỷ, và vì vậy chúng là một biểu tượng mạnh mẽ của sự liên tục theo thời gian.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


Mục vụ Do Thái

Mục vụ Do Thái là một mục vụ chính thức của Hội thánh Lời Sự Sống Việt Nam. Chúng tôi tin rằng dân tộc Do Thái là tuyển dân của Đức Chúa Trời và mọi cơ đốc nhân đều có phần trách nhiệm cầu nguyện và giúp đỡ họ

Đăng ký nhận bản tin

  • Facebook - Black Circle
  • YouTube - Black Circle
  • Twitter - Black Circle

© 2020 Mục vụ Do Thái của Hội thánh Lời Sự Sống Việt Nam |  Điều khoản sử dụng  |   Chính sách riêng tư

bottom of page