TRUYỀN THỐNG DO THÁI - NGÀY NAY PHỤ NỮ DO THÁI LÀM GÌ KHI MANG THAI.
top of page
Tìm kiếm

TRUYỀN THỐNG DO THÁI - NGÀY NAY PHỤ NỮ DO THÁI LÀM GÌ KHI MANG THAI.



Thời kỳ mang thai là thời kỳ rất là quan trọng, trong thời kỳ này tính cách, thái độ, suy nghĩ, tư tưởng, cảm xúc, lời nói, môi trường sống của người mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi.


Người phụ nữ mang thai cần được bao quanh bởi một bầu không khí tích cực, bình an và yên tĩnh để tránh tất cả những điều dễ gây nên sự tức giận và lo lắng.


Trong thời kỳ mang thai, hành vi của người mẹ cũng như môi trường sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của đời sống cũng như tâm linh thai nhi.


Các nhà hiền triết (Do Thái) khuyến khích những người phụ nữ đang mang thai siêng năng làm việc tốt, những việc thiện lành và thường xuyên thờ phượng Chúa. Những người có thai thường được khuyên cần phải đi nhà thờ, nhà hội và tham gia các chương trình học Kinh Thánh để tốt cho giai đoạn thai nhi.


Ngoài ra người mang thai thì cũng cần phải thường xuyên làm những việc tốt, gìn giữ điều răn Chúa. Theo như những thầy dạy đạo Do Thái thì việc làm từ thiện là điều làm vui lòng Thiên Chúa và Chúa cũng sẽ đối xử với mình như vậy. Đối với việc làm từ thiện thì người Do Thái có các thùng dâng hiến để trong nhà và họ làm việc này các ngày trừ ngày Sa bát vì ngày đó người ta sẽ không làm gì cả.


Đối với người Do Thái thì người mang thai rất quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, vào thời kỳ này họ ăn theo tiêu chuẩn Kosher của người Do Thái.


Ngoài ra một số cộng đồng họ có sự kiêng cữ như sau :


Trừ gia đình ra, họ giữ kín sự mang thai cho đến tháng thứ 5, người ta chỉ biết khi biểu hiện được thấy rõ từ nguời nữ mang thai.


Người chồng sẽ mở Kinh Thánh ở nhà Hội và đọc Kinh Thánh trong nhà Hội vào giai đoạn cuối của thai kỳ vì họ tin khi họ đọc Kinh Thánh thì những cách cửa thiên đàng được mở ra và tình yêu của Chúa đến với em bé. Họ mong muốn Chúa sẽ yêu thương, nhân từ đối với thai nhi để dễ dàng trong việc sinh nở.


Tại một số cộng đồng,người phụ nữ Do Thái ngâm mình trong hồ nước đã được chúc phước vào tháng 9.


Khi mang thai, chồng và vợ thường chăm chỉ đọc và học thuộc lòng Kinh Thánh sách Thi Thiên, trước khi ngủ, theo phong tục thì người chồng sẽ đọc đoạn Kinh Thánh Thi Thiên đoạn 20 cho mẹ và thai nhi nghe, kết thúc bằng cách lặp lại câu 2 trong thi thiên 20


Trong thời kỳ mang thai cần phải có mezuzah trong nhà mình (mezuzah là vật chứa Kinh Thánh thường được treo vào các cửa trừ cửa phòng tắm) và thường hôn nó (như là hôn lời Chúa) khi đi ra đi vào.


Trong thời kỳ mang thai họ tránh những hình ảnh và âm thanh không tốt, tiêu cực vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Họ tránh những tin đồn, hóng hớt, nói xấu, chê bai người khác. Tránh đi sở thú để không phải nhìn thấy những con vật cấm ăn trong Kinh Thánh, họ tránh đi nghĩa trang vì sợ mang lại những cảm xúc tiêu cực cho thai nhi.


Có một phong tục cổ xưa cho người phụ nữ mang thai là khâu một chiếc khăn choàng (được gọi là gartel hoặc wimple ) dùng để choàng khi đọc Kinh Thánh cuộn Torah. Nếu đứa trẻ sơ sinh là con trai, chiếc khăn này sẽ được sử dụng để đọc Kinh Thánh Torah trong lễ trưởng thành năm 13 tuổi và trước đám cưới của anh ta.


Một phong tục nữa là khi sinh em bé, người mẹ thường cầm bản sao của thi thiên 121 trong tay mình.


Khi tới giai đoạn cuối của thời kỳ sinh để, người chồng phải đọc kinh thánh thi Thiên 1, 2, 3, 4, 20, 21, 22, 23, 24, 33, 47, 72, 86, 90, 91, 92, 93, 104, 112, 113 cho đến 150.


Biên tập Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page