TRUYỀN THỐNG DO THÁI - NGƯỜI DO THÁI VÀ TÌNH DỤC TRƯỚC HÔN NHÂN.
top of page
Tìm kiếm

TRUYỀN THỐNG DO THÁI - NGƯỜI DO THÁI VÀ TÌNH DỤC TRƯỚC HÔN NHÂN.



Kinh thánh quan trọng nhất của người Do Thái là Torah ( Ngũ Kinh Môi-se ) không rõ ràng cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng nó cũng không tán thành điều đó. Kinh Torah không đặt tình dục trước hôn nhân ngoài vòng pháp luật - cũng như nhiều kiểu quan hệ tình dục khác - và đứa con của tình dục trước hôn nhân cũng không bị coi là mamzer (bất hợp pháp). Tuy nhiên, quan hệ tình dục trong hôn nhân được coi là lý tưởng và quan hệ tình dục trước hôn nhân theo truyền thống không được chấp nhận.


Thái độ tiêu cực đối với quan hệ tình dục trước hôn nhân phần lớn phản ánh thái độ tích cực đối với tình dục trong hôn nhân. Hôn nhân trong tiếng Do Thái được gọi là kiddushin , từ tiếng Do Thái này xuất phát từ một từ tiếng Do Thái có nghĩa là “thánh thiện”. Trong đạo Do Thái, những gì được gọi là thánh thì chính là những thứ được đặt riêng biệt và chính nó trở nên đặc biệt và độc nhất. Vì vậy nay trong từ gọi của hôn nhân trong tiếng Do Thái cũng chỉ rõ hôn nhân chính là sự thánh thiện.


Cũng vậy, khi tình dục được dành riêng cho hôn nhân, nó cũng được coi là thiêng liêng. Hầu hết các nhà chức trách Do Thái đều không chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân vì nó không diễn ra trong bối cảnh kiddushin ( thánh khiết ).


Như đã đề cập, Torah không trực tiếp cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tuy nhiên, đối với người Do Thái truyền thống, quan hệ tình dục trước hôn nhân không phải là không có sự phức tạp (hợp pháp) halakhic . Torah cấm quan hệ tình dục giữa nam và nữ đang có kinh nguyệt (được gọi là niddah ). Lệnh cấm này được áp dụng cho đến khi thời kỳ của người phụ nữ kết thúc và cô ấy đắm mình trong một mikveh ( nghi thức tẩy uế ). Hạn chế này áp dụng cho cả các cặp đôi đã kết hôn và chưa kết hôn, mặc dù việc một phụ nữ chưa kết hôn (ngoại trừ cô dâu sắp cưới) đắm chìm trong mikveh ( nghi thức tẩy uế ) được coi là không phù hợp. Do đó, quan hệ tình dục giữa nam và nữ chưa kết hôn có thể vi phạm điều răn của Kinh Thánh Torah.


Thật thú vị, Torah cũng không chấp nhận một loại quan hệ tình dục ngoài hôn nhân: vợ lẽ. Một người vợ lẽ hay còn gọi là chồng là một phụ nữ, mặc dù chỉ quan hệ với một người đàn ông, nhưng không nhận được những lợi ích hợp pháp của hôn nhân. Vào thời Kinh thánh có những trường hợp có nhiều vợ nhưng trong những thế kỷ gần đây, phần lớn các nhà chức trách Do Thái đã bác bỏ tính hợp lệ của việc làm vợ lẽ.

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page