TRUYỀN THỐNG DO THÁI TRONG KỲ LỄ LỀU TẠM (SUKKOT) MÀ NGƯỜI DO THÁI NGÀY NAY THỰC HIỆN VÀO KỲ LỄ HỘI.
top of page
Tìm kiếm

TRUYỀN THỐNG DO THÁI TRONG KỲ LỄ LỀU TẠM (SUKKOT) MÀ NGƯỜI DO THÁI NGÀY NAY THỰC HIỆN VÀO KỲ LỄ HỘI.



Sukkot là một ngày lễ kéo dài một tuần của người Do Thái, diễn ra sau lễ Yom Kippur năm ngày . Sukkot kỷ niệm việc thu hoạch mùa màng và tưởng nhớ sự bảo vệ kỳ diệu mà Đức Chúa Trời đã dành cho dân Y-sơ-ra-ên khi họ rời Ai Cập. Người Do Thái kỷ niệm Sukkot bằng cách ở trong một gian hàng có tán lá che phủ (được gọi là sukkah ) và bằng cách kết hợp “bốn loài” ( arba minim ), bốn loài thực vật đặc biệt.


Hai ngày đầu tiên (mặt trời lặn vào ngày 9 tháng 10 cho đến khi đêm xuống vào ngày 11 tháng 10 năm 2022) của kỳ nghỉ là được gọi là Yom tov. Trong hai ngày này các công việc bị cấm, nến được thắp sáng vào buổi tối và các bữa ăn lễ hội có trước lời cầu nguyện Kiddush ( có nghĩa sự thánh hóa ) sẽ là bánh mỳ challah nhúng trong mật ong.



Tiếp đó là những ngày trung gian (đêm xuống vào ngày 11 tháng 10 cho đến khi mặt trời lặn vào ngày 16 tháng 10 năm 2022) là những ngày gần như nghỉ, được gọi là Chol Hamoed . Người Do Thái ở trong sukkah ( Lều tạm ) và lấy dùng Bốn Loại mỗi ngày của Sukkot.


Hai ngày cuối cùng (vào năm 2022, từ lúc mặt trời lặn vào ngày 16 tháng 10 cho đến khi đêm xuống vào ngày 18 tháng 10, chỉ ngày 17 tháng 10 ở Israel) là một kỳ nghỉ riêng biệt: Lễ Shemini Atzeret/ Simchat Torah, đây là kỳ lễ mà người Do Thái vui mừng vì Kinh Thánh mà Chúa ban cho họ .


ĂN Ở TẠI SUKKAH ( LỀU TẠM )



Lễ hội Sukkot, kỷ niệm sự bảo vệ bao bọc của Đức Chúa Trời đối với dân Israel trong cuộc hành trình 40 năm qua sa mạc (1313-1273 TCN), được tổ chức trong bảy ngày, bắt đầu từ đêm ngày 15 thángTishrei . Trong thời gian này, người Do Thái được lệnh "ở trong" trong sukkah- một túp lều dựng tạm bợ, lợp mái bằng rau thô chưa hoàn thành (cành cây, lau sậy, tre, v.v.) - biểu thị thời gian và sự mong manh của nơi ở của con người và nơi trú ẩn của con người và sự phụ thuộc hoàn toàn của chúng ta vào sự bảo vệ quang phòng của Đức Chúa Trời "Làm thế nào [người ta thực hiện được] mitzvah [ điều răn ] ở trong sukkah? Người ta nên ăn, uống và sống trong sukkah, cả ngày lẫn đêm, như một người sống trong nhà của một người vào những ngày khác trong năm: trong bảy ngày con người nên biến ngôi nhà của mình thành nơi ở tạm thời và sukkah của mình là nơi ở vĩnh viễn "(Bộ luật Do Thái, Orach Chaim 639: 1).


Ít nhất một k'zayit (khoảng 1 oz.) Bánh mì nên được ăn trong sukkah vào buổi tối đầu tiên của lễ hội, từ lúc chập tối đến nửa đêm. Một lời chúc đặc biệt, Leishiv BaSukkah , được cầu nguyện. Đối với phần còn lại của lễ hội, tất cả các bữa ăn phải được ăn trong sukkah. Theo phong tục truyền thống thì người Do Thái không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài sukkah, ngay cả một ly nước.


USHPIZIN.


Theo truyền thống Kabbalistic, thì vào 7 ngày trong lều họ sẽ được 7 Ushpizin ( vị khách ) đặc biệt viếng thăm. Đó là Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp, Môi-se, A-rôn, Giô-sép và Đa-vít. Vào mỗi bảy ngày của lễ hội, một người khác trong số bảy ushpizin (theo thứ tự trên) dẫn đầu nhóm.


BỐN LOÀI.



Theo như Kinh Thánh thì “Bữa thứ nhứt, các ngươi phải lấy trái cây tốt, tàu chà là, nhành cây rậm và cây dương liễu, rồi vui mừng trong bảy ngày trước mặt Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi.” Lê vi ký 23:40 chính vì vậy mà người Do Thái thường dùng BỐN LOẠI THỰC VẬT là một loại chanh leo (etrog, citron ) cùng một bó gồm tàu lá cây chà là, hai cây dương liễu và ba cây hadasim ( một họ với cây tầm xuân ) cuộn thành một bó và dùng trong sự thờ phượng. Theo như Kinh Thánh thì điều này làm trong ngày đầu tiên nhưng ngày nay người Do Thái dùng trong cả 7 ngày, để cầu nguyện và thờ phượng trong Hội Đường hay tại nhà riêng.


Mỗi ngày của Sukkot - ngoại trừ Shabbat – người Do Thái cầm trên tay chiếc lulav, niệm một lời chúc phúc trên nó, nắm lấy etrog, giữ "Bốn loại" cùng nhau và di chuyển chúng qua lại theo mọi hướng (phải, trái , chuyển tiếp, lên, xuống và trở lại). Một phước lành bổ sung, shehecheyanu , được truyền tụng lần đầu tiên khi Bốn loại được thực hiện trong lễ hội. Người Do Thái cũng tổ chức Bốn loại trong buổi cầu nguyện Hallel (di chuyển chúng như trên ở những vị trí cụ thể trong văn bản) và các buổi cầu nguyện Hoshaanot (trong đó người Do Thái diễu hành quanh bàn đọc sách trong giáo đường), được bao gồm trong dịch vụ hàng ngày mỗi ngày của Sukkot .


LỄ RẢY NƯỚC.


Khi Đền Thánh đứng ở Jerusalem, một trong phong tục đặc biệt của người Do Thái vào lễ Sukkot là đổ nước lên Bàn thờ. Việc lấy nước cho mục đích này đã có trước các cuộc cử hành suốt đêm trong sân Đền thờ; trên 15 bậc thang dẫn đến azarah (sân trong) đứng nơi những người Levites trong khi chơi nhiều loại nhạc cụ, các nhà hiền triết nhảy múa và tung hứng những ngọn đuốc đang cháy, và những ngọn đèn đốt dầu khổng lồ chiếu sáng toàn thành phố. Ca hát và nhảy múa tiếp tục cho đến rạng sáng, khi một đám rước sẽ đi đến Suối Shiloach chảy trong một thung lũng bên dưới Đền thờ để "lấy nước với niềm vui." Các nhà hiền triết của Talmud tuyên bố: “Một người không thấy niềm vui của lễ hội vẽ bằng nước,“ đã không thấy niềm vui trong cuộc đời mình ”.


Ngày nay, người Do Thái kỷ niệm những lễ kỷ niệm vui vẻ này bằng cách tổ chức các sự kiện Simchat Beit HaShoeivah ("niềm vui vẽ nước") trên đường phố, với âm nhạc và khiêu vũ. Lubavitcher Rebbe đã khởi xướng phong tục tổ chức những lễ kỷ niệm như vậy trên Shabbat và Yom Tov - tất nhiên là không có nhạc cụ. Rebbe cho biết, thực tế là chúng tôi không thể ăn mừng như khi chúng tôi đã làm trong Đền thờ, có nghĩa là chúng tôi có thể tự do ăn mừng niềm vui của Sukkot với ca hát và nhảy múa mỗi ngày của lễ hội.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page