TRUYỀN THỐNG DO THÁI - TỔNG QUAN NGẮN VỀ ĐỀN TẠM ( MISHKAN ) DO MÔI-SE DỰNG NÊN TRONG ĐỒNG VẮNG.
top of page
Tìm kiếm

TRUYỀN THỐNG DO THÁI - TỔNG QUAN NGẮN VỀ ĐỀN TẠM ( MISHKAN ) DO MÔI-SE DỰNG NÊN TRONG ĐỒNG VẮNG.



“Họ sẽ làm cho ta một đền thánh và ta sẽ ở giữa họ.” ( Xuất Ê-díp-tô Ký 25:8)


Sau khi ban Kinh Torah ( Ngũ Kinh Môi-se) tại Sinai, Đức Chúa Trời đã yêu cầu Môi-se tạo ra một ngôi nhà cho Ngài, để Ngài có thể cư ngụ giữa dân sự của Ngài. Và đó chính là Mishkan ( Đền tạm ).


Mishkan là một thánh địa di động, một trung tâm tâm linh giữa sa mạc. Đó là nơi Dân Y- sơ-ra-ên dâng của lễ chuộc tội hoặc bày tỏ lòng biết ơn. Đó là nơi mà Đức Chúa Trời sẽ giao tiếp với Môi-se, giọng nói của Ngài phát ra từ giữa các Chê-ru-bim trên đỉnh Hòm Giao Ước trong Nơi chí thánh (Dân Số Ký 7:89) . Đó là nơi mà Đức Chúa Trời gần gũi với dân của Ngài.


ĐỀN TẠM ĐÃ BẮT ĐẦU NHƯ THẾ NÀO?


Hàng trăm năm trước khi nó được xây dựng, Mishkan đã sẵn sàng hoạt động. Thực tế, trên đường xuống Ai Cập, Gia-cốp đã trồng cây keo, dặn dò các con trai rằng con cháu của họ nên mang theo gỗ khi ra đi. Bằng cách đó, họ sẽ có sẵn những vật liệu phù hợp khi có lệnh xây dựng một Đền tạm.( Midrash Tanchuma, Terumah 9.)


Sau khi Y-sơ-ra-ên phạm tội thờ phượng con bò vàng và được tha thứ, mệnh lệnh cuối cùng cũng đến. Đền tạm sẽ là dấu hiệu của sự gần gũi mới giữa Đức Chúa Trời và dân Y-sơ-ra-ên .


Đức Chúa Trời chỉ định rằng công việc được giám sát bởi Bết-sa-lê-ên thuộc chi phái Giu-đa , người được tham gia bởi Ô-hô-li-áp thuộc chi phái Dan .( Xuất Ai Cập 35:30 -35.) Bết-sa-lê-ên là cháu ruột của Môi-se và là dòng dõi của bộ tộc quý tộc, trong khi Ô-hô-li-áp xuất thân khiêm tốn, nhưng khi xây dựng một ngôi nhà cho Đức Chúa Trời, tất cả đều bình đẳng.( Midrash Tanchuma, Ki Tisa 13.) Người dân quyên góp nguyên vật liệu và bắt tay vào xây dựng, dệt vải và làm đồ thủ công. Trong một thời gian ngắn, toàn bộ cấu trúc đã hoàn thành.( Xuất Ê-díp-tô Ký 36:7 .).



MISHKAN HAY ĐỀN TẠM LÀ GÌ?


Đền Tạm nằm bên trong một sân lớn dài 100 cu-bít và rộng 50 cu-bít (một cu-bít xấp xỉ 19 inch, hay 50 cm). Xung quanh sân có bức vách ngăn bằng vải gai, được chống bằng các cọc gỗ và đóng cọc xuống đất. Chính giữa sân là bàn thờ lớn bằng đồng, dùng để tế lễ sinh tế. Bàn thờ lớn đến nỗi có một đường dốc dài dẫn lên đỉnh. Giữa bàn thờ bằng đồng và lối vào của cung thánh có một cái chậu để các thầy tế lễ rửa tay chân.


Nơi thánh dài 30 cu-đê và rộng 10 cu-đê. Những bức tường của nó được làm bằng những xà gỗ keo dày, mạ vàng, đứng cạnh nhau để tạo thành ba cạnh của một hình chữ nhật. Các thanh xà được cắm vào các ổ cắm bằng bạc lồng vào nhau và được giữ cố định bằng các cọc gỗ dài, mạ vàng. Một bức màn treo che mặt thứ tư.


Mái của nơi thánh là một tấm thảm dệt bằng vải lanh và len màu đỏ, xanh lam và tím . Tấm thảm có hai phần riêng biệt, được gắn với nhau bằng một hàng móc. Tấm thảm được bao phủ bởi một lớp lông dê, các tấm của nó cũng được gắn móc tương tự. Hai lớp này bao phủ phần trên cùng của cấu trúc và treo trên các bức tường bằng gỗ của Mishkan. Ngoài ra, da ram nhuộm đỏ và da tachash chỉ bao phủ mái nhà.



CÓ GÌ BÊN TRONG ĐỀN TẠM?


Bên trong Đền Tạm được chia đôi bằng một tấm thảm treo. Phòng chờ, được gọi là Kodesh (Thánh), chứa một số vật phẩm. Ở phía nam là menorah vàng , có bảy nhánh mà các thầy tế lễ thắp sáng mỗi ngày. Gần bức tường phía bắc có một chiếc bàn bằng vàng, trên đó các thầy tế lễ đặt bánh trưng bày mỗi tuần. Ngoài ra còn có một bàn thờ nhỏ hơn bằng vàng, trên đó người ta dâng hương hai lần mỗi ngày.


Căn phòng thứ hai, trong cùng được gọi là Kodesh HaKadashim “Holy of Holies . Nơi chí thánh” có Hòm Giao Ước, trong hòm có: một chiếc hộp bằng vàng chứa các bảng luật pháp (cả bộ ban đầu, bị hỏng và bộ thứ hai, hoàn chỉnh) và các vật phẩm thiêng liêng khác. Trên nắp hòm có hai chê-ru-bim bằng vàng dang rộng đôi cánh đối diện nhau. ( Hê-bơ-rơ 9:4)


Không ai được phép vào Nơi chí thánh ngoại trừ Thầy tế lễ Thượng Phẩm, và thậm chí thầy tế lễ Thượng Phẩm cũng chỉ được vào mỗi năm một lần như một phần của nghi lễ Yom Kippur ( Đại Lễ Chuộc Tội ) của mình .( Lê-vi Ký 16:2 .)



Mishkan được tạo ra để có thể di chuyển. Trên thực tế, nhiều thứ bên trong nó được trang bị các thanh treo đặc biệt và các tấm phủ bảo vệ. Ngoài ra còn có sáu toa xe đặc biệt được sử dụng để vận chuyển các thanh xà nặng, ổ cắm và rèm cửa.


KHÁNH THÀNH MISHKAN.


Trong một tuần, Moses thực hành lắp đặt và tháo dỡ Mishkan. Sau đó, vào ngày đầu tiên của tháng Nissan , chỉ một năm sau Cuộc Xuất Hành khỏi Ai Cập, Môi-se đã chính thức khánh thành Đền Tạm. Toàn bộ căn lều tràn ngập sự Hiện diện của Đức Chúa Trời , bằng chứng là một đám mây dày đặc, ngăn cản mọi người - kể cả Moses - bước vào. (Xuất Ai Cập 40:35 .)


Trong 12 ngày, các quan trưởng của 12 chi phái Y-sơ-ra-ên mang lễ vật và lễ vật khai mạc. ( Dân số ký 7) Đền Tạm không phải là lãnh địa riêng của những người quản lý, người Lê-vi (thầy tế lễ), mà là di sản của mọi người Y-sơ-ra-ên .


ĐỀN TẠM KÉO DÀI TRONG BAO LÂU?


Mishkan đã đi cùng dân Y-sơ-ra-ên trong 40 năm trong sa mạc. Khi người dân vào Vùng đất Israel, Mishkan đã đi cùng họ. Trong mười bốn năm, người Mishkan đứng ở Ghinh-ganh trong khi dân Y-sơ-ra-ên chinh phục và phân chia đất đai. Sau đó, họ tạo ra một ngôi nhà bằng đá ở Si-lô và trải những bức màn Mishkan lên trên đó. Trung tâm tôn giáo Si-lô tồn tại trong 369 năm. Vào cuối thời kỳ đó, khu bảo tồn được chuyển đến tháng 11, rồi đến Givon .( Maimonides, Hilchot Beit Habechirah 1:2.)


Khi Sa-lô-môn xây dựng Đền Thánh ở Giê-ru-sa-lem , các di vật của Đền Tạm được cất giữ sâu trong lòng đất bên dưới đền thờ. Theo truyền thống, vì Mishkan được xây dựng với mục đích thuần túy nên nó không bao giờ bị phá hủy. Nó đã sẵn sàng để Đức Chúa Trời một lần nữa đến nghỉ ngơi ở đó.( Tana D'bay Eliyahu Rabbah 25.)


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page